Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền chấp thuận cho Phó Cục trưởng đi nước ngoài để giải quyết việc riêng không?

Xin hỏi, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền quyết định công tác nhân sự đối với những cấp bậc nào? Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có những quyền gì trong công tác quản lý biên chế, tuyển dụng công chức viên chức của Tổng cục? Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền chấp thuận cho Phó Cục trưởng đi nước ngoài để giải quyết việc riêng không? Nội dung câu hỏi của anh Quang Huy tại Đồng Nai.

Để quản lý công chức viên chức của Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền quyết định công tác nhân sự đối với những cấp bậc nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Quy định về phân cấp quản lý công chức, viên chức Tổng cục Hải quan Ban hành kèm theo Quyết định 2939/QĐ-TCHQ năm 2020 quy định thì Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Tổng cục Hải quan gọi chung là Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 5 Quy định về phân cấp quản lý công chức, viên chức Tổng cục Hải quan Ban hành kèm theo Quyết định 2939/QĐ-TCHQ năm 2020 quy định như sau:

Công tác nhân sự
...
4. Thẩm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố
4.1. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện công tác nhân sự đối với các chức danh lãnh đạo thuộc thẩm quyền quyết định của Tổng cục trưởng.
4.2. Quyết định công tác nhân sự đối với công chức từ Chi cục trưởng và chức danh tương đương trở xuống thuộc đơn vị.
4.3. Báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan phê duyệt chủ trương, nhân sự trước khi tiến hành quy trình, thủ tục, quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đối với các chức danh nêu tại điểm 1.4 khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên, để quản lý công chức viên chức của Tổng cục Hải quan, trong công tác nhân sự, thẩm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố được quy định cụ thể trên.

Trong đó, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền quyết định công tác nhân sự đối với công chức từ Chi cục trưởng và chức danh tương đương trở xuống thuộc đơn vị.

Hải quan

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh (Hình từ Internet)

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có những quyền gì trong công tác quản lý biên chế, tuyển dụng công chức viên chức của Tổng cục?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 6 Quy định về phân cấp quản lý công chức, viên chức Tổng cục Hải quan Ban hành kèm theo Quyết định 2939/QĐ-TCHQ năm 2020 quy định như sau:

Công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, ngạch, bậc
...
4. Thầm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố
4.1. Về biên chế:
Quản lý và sử dụng chỉ tiêu biên chế, định biên hợp đồng lao động được Tổng cục Hải quan giao.
4.2. Về tuyển dụng:
- Căn cứ quyết định tuyển dụng công chức và quyết định tuyển dụng công chức không qua thi tuyển của Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố quyết định tiếp nhận và phân công công tác đối với công chức được tuyển dụng về đơn vị.
- Quyết định tiếp nhận công chức chuyển công tác từ cơ quan khác về đơn vị sau khi có ý kiến chấp thuận của Tổng cục Hải quan.
- Căn cứ định biên hợp đồng lao động được Tổng cục Hải quan giao, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố ký kết hợp đồng lao động đối với một số loại công việc được phép ký hợp đồng lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Tài chính và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.
4.3. Về quản lý ngạch bậc và chức danh nghề nghiệp, nâng bậc lương, cho thôi việc, giải quyết nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội:
- Quyết định chuyển ngạch và xếp lương từ ngạch Kiểm tra viên chính hải quan và tương đương trở xuống sang ngạch tương đương đối với công chức từ Phó Cục trưởng trở xuống.
- Quyết định nâng bậc lương thường xuyên, hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có), nâng bậc lương trước hạn do có thành tích xuất sắc, nâng bậc lương trước hạn để nghỉ hưu từ ngạch Kiểm tra viên chính hải quan và tương đương trở xuống đối với công chức từ Phó Cục trưởng trở xuống và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.
- Quyết định cho thôi việc; thông báo và quyết định nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với công chức từ Chi cục trưởng, Trưởng phòng và tương đương trở xuống và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định.

Theo quy định trên, để quản lý công chức viên chức của Tổng cục Hải quan, về biên chế, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố quản lý và sử dụng chỉ tiêu biên chế, định biên hợp đồng lao động được Tổng cục Hải quan giao.

- Về tuyển dụng, thầm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố như sau:

+ Căn cứ quyết định tuyển dụng công chức và quyết định tuyển dụng công chức không qua thi tuyển của Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố quyết định tiếp nhận và phân công công tác đối với công chức được tuyển dụng về đơn vị.

+ Quyết định tiếp nhận công chức chuyển công tác từ cơ quan khác về đơn vị sau khi có ý kiến chấp thuận của Tổng cục Hải quan.

+ Căn cứ định biên hợp đồng lao động được Tổng cục Hải quan giao, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố ký kết hợp đồng lao động đối với một số loại công việc được phép ký hợp đồng lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Tài chính và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền chấp thuận cho Phó Cục trưởng đi nước ngoài để giải quyết việc riêng không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 8 Quy định về phân cấp quản lý công chức, viên chức Tổng cục Hải quan Ban hành kèm theo Quyết định 2939/QĐ-TCHQ năm 2020 quy định như sau:

Cử công chức, viên chức đi công tác, học tập ở trong nước và ngoài nước
...
4. Thẩm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố
4.1. Quyết định cử công chức từ Phó Cục trưởng và tương đương trở xuống thuộc Cục đi công tác, học tập ở trong nước theo quy định, hướng dẫn của Tổng cục.
4.2. Chấp thuận, cho phép công chức từ Phó Cục trưởng trở xuống thuộc Cục đi nước ngoài để giải quyết việc riêng (bằng hộ chiếu phổ thông).
4.3. Cử công chức thuộc phạm vi quản lý làm nhiệm vụ giám định tư pháp theo yêu cầu của cơ quan điều tra và quy định của pháp luật.

Như vậy, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố có quyền chấp thuận, cho phép Phó Cục trưởng đi nước ngoài để giải quyết việc riêng (bằng hộ chiếu phổ thông).

Cục trưởng Cục Hải quan
Cục Hải quan
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Hải quan có những nhiệm vụ và hoạt động nào? Địa bàn dự kiến quản lý khi thành lập Cục Hải quan phải đáp ứng những tiêu chí nào?
Pháp luật
Cục Hải quan tỉnh là tổ chức thế nào? Cục Hải quan tỉnh thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Lãnh đạo Cục Hải quan thành phố trực thuộc Trung ương gồm có những ai? Có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền phạt tiền doanh nghiệp thông báo phụ lục hợp đồng gia công lại không đúng thời hạn không?
Pháp luật
Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không?
Pháp luật
Công chức thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép có được kéo dài thời gian ở lại nước ngoài quá số ngày đã phê duyệt hay không?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền chấp thuận cho Phó Cục trưởng đi nước ngoài để giải quyết việc riêng không?
Pháp luật
Trong giờ hành chính thì ai thực hiện trực ban tại các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có bộ phận giám sát trực tuyến?
Pháp luật
Nhiệm vụ trực ban tại các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh thành phố chưa có bộ phận giám sát trực tuyến được quy định ra sao?
Pháp luật
Để được làm Phó Cục trưởng Cục Hải quan cấp tỉnh cấp tỉnh thì cần có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục trưởng Cục Hải quan
624 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục trưởng Cục Hải quan Cục Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào