Cục Thuế xuất nhập khẩu có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức công tác thu ngân sách, chống gian lận về thuế, quản lý nợ thuế?

Tôi có câu hỏi là Cục Thuế xuất nhập khẩu có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức công tác thu ngân sách, chống gian lận về thuế, quản lý nợ thuế? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Quảng Ninh.

Cục Thuế xuất nhập khẩu có chức năng gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 1387/QĐ-BTC năm 2016, có quy định về vị trí và chức năng như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Thuế xuất nhập khẩu là đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan, có chức năng tham mưu, giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thực hiện quản lý nhà nước về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trực tiếp tổ chức thực hiện nghiệp vụ về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được giao và theo quy định của pháp luật.
2. Cục Thuế xuất nhập khẩu có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Thuế xuất nhập khẩu có chức năng tham mưu, giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thực hiện quản lý nhà nước về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trực tiếp tổ chức thực hiện nghiệp vụ về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được giao và theo quy định của pháp luật.

cục thuế xuất nhập khẩu

Cục Thuế xuất nhập khẩu (Hình từ Internet)

Cục Thuế xuất nhập khẩu có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức công tác thu ngân sách, chống gian lận về thuế, quản lý nợ thuế?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 1387/QĐ-BTC năm 2016, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
3. Tổ chức công tác thu ngân sách, chống gian lận về thuế, quản lý nợ thuế.
a) Hướng dẫn về trị giá hải quan; chính sách thuế và quản lý thuế; kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
b) Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các quy chế, quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực được phân công quản lý;
c) Tổ chức xây dựng, thu thập, cập nhật, sử dụng và quản lý hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về trị giá hải quan, phân loại hàng hóa, chính sách thuế, quản lý thuế, cơ sở dữ liệu về thu ngân sách nhà nước và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
d) Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện giao dịch với các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, tổ chức tiếp nhận tin báo, tố giác; yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ công tác quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
đ) Xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo đó, đối với tổ chức công tác thu ngân sách, chống gian lận về thuế, quản lý nợ thuế thì Cục Thuế xuất nhập khẩu có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Hướng dẫn về trị giá hải quan; chính sách thuế và quản lý thuế; kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;

- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các quy chế, quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực được phân công quản lý;

- Tổ chức xây dựng, thu thập, cập nhật, sử dụng và quản lý hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về trị giá hải quan, phân loại hàng hóa, chính sách thuế, quản lý thuế, cơ sở dữ liệu về thu ngân sách nhà nước và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;

- Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện giao dịch với các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, tổ chức tiếp nhận tin báo, tố giác; yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ công tác quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

- Xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Lãnh đạo Cục Thuế xuất nhập khẩu gồm có những ai?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 1387/QĐ-BTC năm 2016, có quy định về lãnh đạo Cục như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Thuế xuất nhập khẩu có Cục trưởng và một số Phó Cục trưởng theo quy định.
Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục; Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
2. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Cục trưởng, Phó Cục trưởng và các chức danh lãnh đạo khác của Cục Thuế xuất nhập khẩu thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Như vậy, theo quy định trên thì lãnh đạo Cục Thuế xuất nhập khẩu gồm có Cục trưởng và một số Phó Cục trưởng theo quy định.

Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục; Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

Cục thuế xuất nhập khẩu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ trên Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Cục Thuế xuất nhập khẩu được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cục Thuế xuất nhập khẩu có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức công tác thu ngân sách, chống gian lận về thuế, quản lý nợ thuế?
Pháp luật
Việc bổ nhiệm Trưởng phòng Phòng Chính sách thuế thuộc Cục Thuế xuất nhập khẩu thực hiện theo quy định nào?
Pháp luật
Phòng Phân loại hàng hóa và Biểu thuế thuộc Cục Thuế xuất nhập khẩu tham mưu giúp Cục trưởng về vấn đề gì?
Pháp luật
Mối quan hệ công tác của Phòng Trị giá hải quan thuộc Cục Thuế xuất nhập khẩu với các đơn vị trong và ngoài ngành Hải quan là gì?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Phòng Dự toán Quản lý thu ngân sách thuộc Cục Thuế xuất nhập khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phòng Tổng hợp thuộc Cục Thuế xuất nhập khẩu tham mưu giúp Cục trưởng những vấn đề gì? Biên chế của Phòng Tổng hợp do ai quyết định?
Pháp luật
Cục Thuế xuất nhập khẩu là đơn vị trực thuộc của cơ quan nào? Cục Thuế xuất nhập khẩu có tư cách pháp nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục thuế xuất nhập khẩu
1,400 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục thuế xuất nhập khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào