Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin?

Tôi có câu hỏi là Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.L đến từ Đồng Nai.

Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có trụ sở ở đâu?

Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có trụ sở theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 2868/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường là tổ chức trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng thống nhất quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số ngành tài nguyên và môi trường; tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường quốc gia; lưu trữ, thông tin tư liệu, thư viện ngành tài nguyên và môi trường; cung cấp các dịch vụ công theo quy định của pháp luật.
2. Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

chyuyển đổi số

Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường (Hình từ Internet)

Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin?

Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn đối với bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Quyết định 2868/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
….
10. Về bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin
a) Tổ chức triển khai bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng; theo dõi, giám sát công tác thực thi chính sách pháp luật về an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng; tổ chức hoạt động, điều phối Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trong ngành tài nguyên và môi trường;
b) Chủ trì triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá về an toàn thông tin và bảo mật thông tin mạng; phòng chống tấn công mạng; phòng, chống phần mềm độc hại; ứng cứu, khắc phục các sự cố tấn công mạng đối với các hệ thống hạ tầng số, nền tảng số, ứng dụng số, nền tảng dữ liệu, cơ sở dữ liệu do Bộ quản lý;
c) Xây dựng, quản lý, triển khai, vận hành Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng theo mô hình bốn lớp cho các hệ thống thông tin của bộ, ngành và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia;
d) Tổ chức thẩm định, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ đề xuất, phương án bảo đảm an toàn thông tin; hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đối với hệ thống thông tin của Bộ theo quy định của pháp luật;
đ) Tổ chức xây dựng, điều phối, diễn tập, huấn luyện phương án ứng phó các nguy cơ, sự cố mất an toàn thông tin mạng.

Theo đó, đối với bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin thì Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Tổ chức triển khai bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng; theo dõi, giám sát công tác thực thi chính sách pháp luật về an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng; tổ chức hoạt động, điều phối Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trong ngành tài nguyên và môi trường;

- Chủ trì triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá về an toàn thông tin và bảo mật thông tin mạng; phòng chống tấn công mạng; phòng, chống phần mềm độc hại; ứng cứu, khắc phục các sự cố tấn công mạng đối với các hệ thống hạ tầng số, nền tảng số, ứng dụng số, nền tảng dữ liệu, cơ sở dữ liệu do Bộ quản lý;

- Xây dựng, quản lý, triển khai, vận hành Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng theo mô hình bốn lớp cho các hệ thống thông tin của bộ, ngành và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia;

- Tổ chức thẩm định, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ đề xuất, phương án bảo đảm an toàn thông tin; hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đối với hệ thống thông tin của Bộ theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức xây dựng, điều phối, diễn tập, huấn luyện phương án ứng phó các nguy cơ, sự cố mất an toàn thông tin mạng.

Trung tâm nào trực thuộc Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường?

Trung tâm trực thuộc Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường theo quy định tại Điều 4 Quyết định 2868/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Phòng Chuyển đổi số.
2. Phòng Dữ liệu tài nguyên và môi trường.
3. Phòng Kế hoạch - Tài chính.
4. Phòng Khoa học - Công nghệ và An toàn thông tin.
5. Văn phòng.
6. Trung tâm Thông tin, lưu trữ và Thư viện tài nguyên môi trường quốc gia.
7. Trung tâm Cơ sở hạ tầng và Bảo đảm an toàn thông tin.
8. Trung tâm Công nghệ phần mềm và Nền tảng số.
9. Trung tâm Kiểm định sản phẩm công nghệ thông tin.
10. Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Dữ liệu phía Nam (trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh).
Văn phòng và các tổ chức quy định tại khoản 6 đến khoản 10 Điều này là các đơn vị dự toán cấp III, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường trình Bộ trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục; ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng và các phòng trực thuộc Cục.

Theo đó, Trung tâm trực thuộc Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường gồm:

- Trung tâm Thông tin, lưu trữ và Thư viện tài nguyên môi trường quốc gia.

- Trung tâm Cơ sở hạ tầng và Bảo đảm an toàn thông tin.

- Trung tâm Công nghệ phần mềm và Nền tảng số.

- Trung tâm Kiểm định sản phẩm công nghệ thông tin.

- Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Dữ liệu phía Nam (trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh).

Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin?
Pháp luật
Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường?
Pháp luật
Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào trong việc phát triển, vận hành hạ tầng số?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường
452 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào