Công ty tài chính bao thanh toán được mua bán trái phiếu Chính phủ không? Nếu được thì có phải đóng thuế doanh nghiệp không?

Tôi có câu hỏi là công ty tài chính bao thanh toán được mua bán trái phiếu Chính phủ không? Nếu được thì có phải đóng thuế doanh nghiệp không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Đồng Nai.

Công ty tài chính bao thanh toán được mua bán trái phiếu Chính phủ không?

Công ty tài chính bao thanh toán được mua bán trái phiếu Chính phủ không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 39/2014/NĐ-CP thì công ty tài chính bao thanh toán được thực hiện các hoạt động quy định tại điểm a, e khoản 1 Điều 108 Luật Các tổ chức tín dụng, Điều 6, 7, 8, 11 và Điều 14 Nghị định này khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Nghị định này, trừ các hoạt động sau đây:

- Bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp, mua bán trái phiếu doanh nghiệp;

- Tiếp nhận vốn ủy thác của Chính phủ, tổ chức, cá nhân để thực hiện các hoạt động đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh;

- Ủy thác vốn cho tổ chức tín dụng khác thực hiện cấp tín dụng.

Dẫn chiếu theo Điều 14 Nghị định 39/2014/NĐ-CP thì công ty tài chính tiêu dùng được thực hiện các hoạt động khác quy định từ Điều 109 đến Điều 111 Luật Các tổ chức tín dụng.

Theo đó tại khoản 3 Điều 111 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 có quy định về việc mua bán trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài ra tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 01/2011/NĐ-CP có quy định như sau: Tổ chức của Việt Nam không được sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước cấp để mua trái phiếu Chính phủ.

Như vậy, theo các quy định trên thì công ty tài chính bao thanh toán khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định thì được mua bán trái phiếu Chính phủ.

Lưu ý: Công ty tài chính bao thanh toán được mua bán trái phiếu Chính phủ, không được mua bán trái phiếu doanh nghiệp và không được sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước cấp để mua trái phiếu.

công ty tài chính bao thanh toán

Công ty tài chính bao thanh toán được mua bán trái phiếu Chính phủ không? Nếu được thì có phải đóng thuế doanh nghiệp không? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính bao thanh toán mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Công ty tài chính bao thanh toán mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 95/2018/NĐ-CP như sau:

- Kỳ hạn của giao dịch tối đa không quá 01 năm;

- Bên mua và bên bán tự thỏa thuận và ký hợp đồng giao dịch bao gồm các nội dung cơ bản sau: khối lượng; lãi suất (hoặc giá trái phiếu); kỳ hạn; tài sản bảo đảm; tỷ lệ phòng ngừa rủi ro; quyền và trách nhiệm của các bên liên quan- xử lý tài sản bảo đảm trong trường hợp các bên không thực hiện thanh toán theo thỏa thuận.

Công ty tài chính bao thanh toán sở hữu trái phiếu Chính phủ có cần phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Công ty tài chính bao thanh toán sở hữu trái phiếu Chính phủ có cần phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 01/2011/NĐ-CP như sau:

Quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế của chủ sở hữu trái phiếu
1. Quyền lợi của chủ sở hữu trái phiếu
a) Chủ sở hữu trái phiếu được đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn khi gốc, lãi trái phiếu đến hạn thanh toán.
b) Chủ sở hữu trái phiếu được sử dụng trái phiếu để chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, chiết khấu và cầm cố trong các quan hệ tín dụng và quan hệ dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Nghĩa vụ nộp thuế của chủ sở hữu trái phiếu
Chủ sở hữu trái phiếu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập phát sinh từ lãi trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật thuế hiện hành. Việc miễn trừ nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ phát hành ra thị trường quốc tế do Chính phủ quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty tài chính bao thanh toán sở hữu trái phiếu Chính phủ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản thu nhập phát sinh từ lãi trái phiếu Chính phủ theo quy định của pháp luật thuế hiện hành.

Công ty tài chính
Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Có mấy loại hình giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán? Ngân hàng thương mại có thể làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành là những công ty nào? Công ty tài chính được phép mở những loại tài khoản nào?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành có những hoạt động kinh doanh khác nào theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có những hoạt động ngân hàng nào theo quy định của pháp luật mới nhất?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành thực hiện góp vốn, mua cổ phần như thế nào theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Công ty tài chính chỉ được phát hành thẻ tín dụng khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép đúng hay không?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp thực hiện góp vốn, mua cổ phần như thế nào theo hướng dẫn tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành có những hoạt động ngân hàng nào theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty tài chính
396 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty tài chính Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: