Có thể phục hồi điều tra vụ án nếu việc trưng cầu giám định chưa có kết luận giám định mà đã hết thời hạn điều tra không?

Trường hợp đang giam bị can mà cơ quan điều tra đưa bị can đi giám định tâm thần và có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì vụ án được giải quyết như thế nào? Đến nay đã hết thời hạn điều tra thì phải xử lí như thế nào?

Khi có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì vụ án được giải quyết như thế nào?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 229 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

"Điều 229. Tạm đình chỉ điều tra
1. Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp:
a) Khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án. Trường hợp không biết rõ bị can đang ở đâu, Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra;
b) Khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo thì có thể tạm đình chỉ điều tra trước khi hết thời hạn điều tra;
c) Khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra. Trong trường hợp này, việc giám định, định giá tài sản, tương trợ tư pháp vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.
2. Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.
3. Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền lợi của họ."

Theo đó, Cơ quan điều tra khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo thì có thể ra quyết định tạm đình chỉ điều tra trước khi hết thời hạn điều tra.

Lưu ý: Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

Và trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền lợi của họ.

Kết luận giám định

Kết luận giám định (Hình từ Internet)

Kết luận giám định tâm thần bắt buộc phải có nội dung gì?

Căn cứ quy định khoản 1 Điều 32 Luật Giám định tư pháp 2012, được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020:

"Điều 32. Kết luận giám định tư pháp
1. Kết luận giám định tư pháp phải bằng văn bản, bao gồm các nội dung sau đây:
a) Họ, tên người giám định tư pháp; tổ chức thực hiện giám định tư pháp;
b) Tên cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, họ, tên người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trưng cầu giám định tư pháp; số văn bản trưng cầu giám định hoặc họ, tên người yêu cầu giám định;
c) Thông tin xác định đối tượng giám định;
d) Thời gian nhận văn bản trưng cầu, yêu cầu giám định tư pháp;
đ) Nội dung yêu cầu giám định;
e) Phương pháp thực hiện giám định;
g) Kết luận rõ ràng, cụ thể về nội dung chuyên môn của đối tượng cần giám định theo trưng cầu, yêu cầu giám định tư pháp;
h) Thời gian, địa điểm thực hiện, hoàn thành việc giám định."

Theo đó, kết luận giám định tư pháp phải bằng văn bản và có các nội dung như trên.

Có thể phục hồi điều tra nếu việc trưng cầu giám định chưa có kết quả mà đã hết thời hạn điều tra không?

Tại Điều 235 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

"Điều 235. Phục hồi điều tra
1. Khi có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định tạm đình chỉ điều tra thì Cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nếu việc điều tra bị đình chỉ theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 157 của Bộ luật này mà bị can không đồng ý và yêu cầu điều tra lại thì Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định phục hồi điều tra.
2. Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định phục hồi điều tra, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ."

Theo đó, trong giai đoạn điều tra, khi việc trưng cầu giám định chưa có kết quả mà đã hết thời hạn điều tra thì Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra và việc giám định vẫn được tiến hành cho đến khi có kết quả.

Sau khi có kết quả giám định thì Cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định phục hồi điều tra, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Kết luận giám định
Điều tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong giai đoạn điều tra vụ án, việc đóng dấu bút lục được thực hiện ở vị trí nào của văn bản? Trường hợp đánh số bút lục có sự nhầm lẫn cần sửa hoặc tẩy xóa thì thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ điều tra có quyền áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt như ghi âm bí mật trong quá trình điều tra hay không?
Pháp luật
Trường hợp trưng cầu giám định thông qua tổ chức cử người giám định thì bản kết luận giám định phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Kiểm sát viên có trách nhiệm gì nếu thấy nội dung kết luận giám định phát sinh những vấn đề mới cần phải giám định liên quan đến các tình tiết của vụ án hình sự?
Pháp luật
Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Người giám định trong vụ án hình sự từ chối việc kết luận giám định mà không có lý do chính đáng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?
Pháp luật
Kết luận giám định quy định như thế nào? Kết luận giám định có được xem là chứng cứ trong vụ án hình sự hay không?
Pháp luật
Cơ quan điều tra của Công an nhân dân có quyền điều tra tất cả các tội phạm có đúng không? Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?
Pháp luật
Kết luận giám định tư pháp gồm có những nội dung gì? Kết luận giám định tư pháp bắt buộc phải có chữ kỹ của những ai?
Pháp luật
Có thể phục hồi điều tra vụ án nếu việc trưng cầu giám định chưa có kết luận giám định mà đã hết thời hạn điều tra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết luận giám định
2,586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết luận giám định Điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào