Cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp thắc mắc như sau cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu? Câu hỏi của anh D.O.A đến từ Hải Phòng.

Cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu?

Căn cứ tại Điều 6 Nghị định 109/2021/NĐ-CP về hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ hành chính được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy tại nơi tạm giữ không có cơ sở y tế đủ điều kiện như sau:

Hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ hành chính được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy tại nơi tạm giữ không có cơ sở y tế đủ điều kiện
1. Hồ sơ xác định tình trạng nghiện ma túy thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định này.
2. Trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy:
a) Cơ quan công an gửi hồ sơ gồm: giấy đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy, bản sao phiếu kết quả xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, bản tóm tắt lý lịch, bản sao quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính đến cơ sở y tế đủ điều kiện được cơ quan có thẩm quyền chỉ định thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn;
b) Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ của cơ quan công an, cơ sở y tế có trách nhiệm cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để thực hiện nhiệm vụ;
c) Cơ sở y tế lập bệnh án và thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Nơi tạm giữ có trách nhiệm phối hợp với cơ sở y tế bảo đảm an ninh, an toàn trong toàn bộ quá trình xác định tình trạng nghiện ma túy;
d) Sau khi hoàn thành quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy, cơ sở y tế lập Phiếu kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy thành 02 bản trình thủ trưởng đơn vị phê duyệt theo mẫu quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định này; 01 bản lưu bệnh án, 01 bản trả cơ quan công an đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy.

Như vậy, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính của cơ quan công an, cơ sở y tế có trách nhiệm cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy.

Cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu?

Cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu? (Hình từ Internet)

Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy của người đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã là ở đâu?

Căn cứ tại Điều 2 Nghị định 109/2021/NĐ-CP về địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy như sau:

Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy
...
2. Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người được đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy thuộc các trường hợp quy định tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy thực hiện như sau:
a) Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy được thực hiện tại nơi tạm giữ hành chính đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính;
b) Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy được thực hiện tại cơ sở y tế đủ điều kiện hoặc địa điểm do cơ quan công an đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy thống nhất với cơ sở y tế lựa chọn đối với người không bị tạm giữ theo thủ tục hành chính. Cơ quan công an có trách nhiệm phối hợp với cơ sở y tế bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy tại địa điểm được lựa chọn.

Đồng thời, theo quy định tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy 2021 về xác định tình trạng nghiện ma túy như sau:

Xác định tình trạng nghiện ma túy
1. Xác định tình trạng nghiện ma túy được thực hiện đối với người thuộc trường hợp sau đây:
a) Người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời gian quản lý bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;
b) Người sử dụng trái phép chất ma túy không có nơi cư trú ổn định;
c) Người đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hoặc trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy mà bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;
d) Người đang trong thời gian quản lý sau cai nghiện ma túy bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

Như vậy, địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy của người đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã là:

- Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy được thực hiện tại nơi tạm giữ hành chính đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

- Địa điểm xác định tình trạng nghiện ma túy được thực hiện tại cơ sở y tế đủ điều kiện hoặc địa điểm do cơ quan công an đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy thống nhất với cơ sở y tế lựa chọn đối với người không bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.

Cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy có trách nhiệm như thế nào?

Cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy có trách nhiệm được quy định tại khoản 7 Điều 9 Nghị định 109/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Cử cán bộ y tế làm công tác xác định tình trạng nghiện ma túy tham gia tập huấn, cập nhật kiến thức chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy;

- Phân công cán bộ y tế đáp ứng đủ điều kiện chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy;

- Tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về xác định tình trạng nghiện ma túy.

Xác định tình trạng nghiện ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước bảo đảm kinh phí xác định tình trạng nghiện ma túy đối với các trường hợp nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Thông tư 18/2021/TT-BYT Quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy như thế nào?
Pháp luật
Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân sẽ có kết luận là không nghiện ma túy trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy dành cho người tự nguyện xác định tình trạng nghiện ma túy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án về xác định tình trạng nghiện ma túy đối có phải sẽ được lưu giữ theo cấp độ mật theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước hay không?
Pháp luật
Phiếu kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính tại cơ sở y tế đủ điều kiện phải được lập thành mấy bản?
Pháp luật
Không có cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy của người bị tạm giữ hành chính thì cơ quan Công an xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giấy đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính tại cơ sở y tế đủ điều kiện phải do cơ quan nào lập?
Pháp luật
Phiếu theo dõi để xác định trạng thái cai các chất kích thần đang được sử dụng hiện nay là mẫu phiếu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xác định tình trạng nghiện ma túy
181 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xác định tình trạng nghiện ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: