Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ nguyên tắc chung nào trong an toàn thực phẩm? Địa điểm đặt cơ sở cần đảm bảo tiêu chí gì?

Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ nguyên tắc chung nào trong an toàn thực phẩm? Địa điểm đặt cơ sở cần đảm bảo tiêu chí gì? Lãnh đạo cơ sở sản xuất thực phẩm cần cam kết ra sao để đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình vận hành? câu hỏi của anh R (Vũng Tàu).

Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ các nguyên tắc chung nào trong an toàn thực phẩm?

Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ các nguyên tắc chung được quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2023 về Nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm như sau:

4 Nguyên tắc chung
4.1 An toàn thực phẩm và sự phù hợp của thực phẩm cần được kiểm soát bằng cách sử dụng các phương pháp phòng ngừa dựa trên cơ sở khoa học, ví dụ hệ thống vệ sinh thực phẩm. GHP phải đảm bảo rằng thực phẩm được sản xuất và xử lý trong môi trường giảm thiểu sự có mặt của các chất ô nhiễm.
4.2 Các chương trình tiên quyết được áp dụng đúng cách, bao gồm GHP, cần cung cấp nền tảng cho hệ thống HACCP có hiệu lực.
4.3 Mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần nhận thức được các mối nguy liên quan đến nguyên liệu, các thành phần khác, quá trình sản xuất hoặc chuẩn bị và môi trường mà thực phẩm được sản xuất và/hoặc xử lý, phù hợp với sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
4.4 Tùy thuộc vào bản chất của thực phẩm, quá trình sản xuất thực phẩm và khả năng gây ra các ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe, để kiểm soát các mối nguy có thể áp dụng GHP, bao gồm, khi thích hợp, một số GHP cần được chú ý nhiều hơn vì chúng có tác động lớn hơn đến an toàn thực phẩm. Khi áp dụng riêng GHP không đủ để kiểm soát thì phải áp dụng kết hợp cả GHP và các biện pháp kiểm soát bổ sung tại các CCP.
4.5 Các biện pháp kiểm soát cần thiết để đạt được mức độ an toàn thực phẩm đến mức chấp nhận được, cần được xác nhận hiệu lực một cách khoa học 1).
4.6 Việc áp dụng các biện pháp kiểm soát phải được giám sát, các hành động khắc phục, kiểm tra xác nhận và tài liệu, phải phù hợp với bản chất của sản phẩm thực phẩm và quy mô của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
4.7 Hệ thống vệ sinh thực phẩm cần được xem xét để xác định xem có cần sửa đổi hay không. Việc này cần được thực hiện định kỳ và bất cứ khi nào có sự thay đổi đáng kể có thể tác động đến các mối nguy tiềm ẩn và/hoặc các biện pháp kiểm soát (ví dụ: quá trình mới, thành phần mới, sản phẩm mới, thiết bị mới, kiến thức khoa học mới) liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
4.8 Việc trao đổi thông tin thích hợp về thực phẩm và quá trình sản xuất thực phẩm cần được duy trì giữa tất cả các bên liên quan để đảm bảo an toàn thực phẩm và sự phù hợp của thực phẩm trong toàn bộ chuỗi thực phẩm.

Như vậy, cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ 08 nguyên tắc chung kẻ trên trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ nguyên tắc chung nào trong an toàn thực phẩm? Địa điểm đặt cơ sở cần đảm bảo tiêu chí gì?

Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ nguyên tắc chung nào trong an toàn thực phẩm? Địa điểm đặt cơ sở cần đảm bảo tiêu chí gì? (hình từ internet)

Lãnh đạo cơ sở sản xuất thực phẩm cần cam kết ra sao để đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình vận hành?

Cam kết của lãnh đạo đối với an toàn thực phẩm được quy định tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2023 về Nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm như sau:

Theo đó, điều cơ bản để thực hiện thành công hệ thống vệ sinh thực phẩm là việc thiết lập và duy trì văn hóa an toàn thực phẩm, thừa nhận tầm quan trọng của các hành vi con người trong việc cung cấp thực phẩm an toàn và phù hợp. Các yếu tố sau đây đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa an toàn thực phẩm:

- Cam kết của lãnh đạo và tất cả nhân viên đối với việc sản xuất và xử lý thực phẩm an toàn;

- Vai trò của lãnh đạo để đưa ra quyết định đúng đắn và gắn kết tất cả nhân viên tham gia vào thực hành an toàn thực phẩm;

- Nhận thức của tất cả nhân viên trong cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về tầm quan trọng của vệ sinh thực phẩm;

- Trao đổi cởi mở và rõ ràng giữa tất cả nhân viên trong cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bao gồm trao đổi thông tin về những dự kiến và sai lệch;

- Nguồn lực thích hợp luôn có sẵn để đảm bảo hoạt động của hệ thống vệ sinh thực phẩm có hiệu lực.

Lãnh đạo cần đảm bảo hiệu lực của hệ thống vệ sinh thực phẩm bằng cách:

- Đảm bảo rằng vai trò, trách nhiệm và quyền hạn được truyền đạt rõ ràng trong cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

- Duy trì tính nhất quán của hệ thống vệ sinh thực phẩm khi các thay đổi được lên kế hoạch và thực hiện;

- Kiểm tra xác nhận rằng các biện pháp kiểm soát được thực hiện, hoạt động và các văn bản này được cập nhật;

- Đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo và giám sát (supervision) phù hợp;

- Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu theo luật định có liên quan;

- Khuyến khích cải tiến liên tục, có xem xét đến sự phát triển của khoa học, công nghệ và thực hành tốt nhất, khi thích hợp.

Địa điểm đặt cơ sở sản xuất thực phẩm được quy định như thế nào?

Địa điểm đặt cơ sở sản xuất thực phẩm được quy định tại tiết 6.3.1 tiểu mục 6.3 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2023 về Nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm như sau:

6.3 Cơ sở - Thiết kế phương tiện và thiết bị
...
6.3.1 Vị trí và kết cấu
6.3.1.1 Vị trí của cơ sở
Không bố trí các cơ sở sản xuất thực phẩm ở nơi có mối đe dọa đến an toàn thực phẩm, sự phù hợp của thực phẩm và các mối nguy không thể kiểm soát được bằng các biện pháp hợp lý. Vị trí của cơ sở, bao gồm cả các cơ sở tạm thời/di động, không được gây ra bất kỳ mối nguy hiểm nào từ môi trường mà không thể kiểm soát được. Đặc biệt, trừ khi có đủ các biện pháp bảo vệ, các cơ sở thường phải ở cách xa:
- khu vực có môi trường ô nhiễm và các hoạt động công nghiệp dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm;
- khu vực bị ngập lụt;
- khu vực dễ bị nhiễm sinh vật gây hại;
- khu vực không thể loại bỏ một cách có hiệu lực chất thải rắn và chất thải lỏng.

Theo quy định này, địa điểm đặt cơ sở sản xuất thực phẩm không được bố trí ở nơi có mối đe dọa đến an toàn thực phẩm, sự phù hợp của thực phẩm và các mối nguy không thể kiểm soát được bằng các biện pháp hợp lý.

Vị trí của cơ sở, bao gồm cả các cơ sở tạm thời/di động, không được gây ra bất kỳ mối nguy hiểm nào từ môi trường mà không thể kiểm soát được. Đặc biệt, trừ khi có đủ các biện pháp bảo vệ, các cơ sở thường phải ở cách xa:

- Khu vực có môi trường ô nhiễm và các hoạt động công nghiệp dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm;

- Khu vực bị ngập lụt;

- Khu vực dễ bị nhiễm sinh vật gây hại;

- Khu vực không thể loại bỏ một cách có hiệu lực chất thải rắn và chất thải lỏng.

Sản xuất thực phẩm Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Sản xuất thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sản xuất thực phẩm là gì? Cơ sơ sản xuất thực phẩm tươi sống có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tuân thủ nguyên tắc chung nào trong an toàn thực phẩm? Địa điểm đặt cơ sở cần đảm bảo tiêu chí gì?
Pháp luật
Người trực tiếp sản xuất thực phẩm có phải được trang bị trang phục bảo hộ hay không? Nếu không trang bị sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thực phẩm có nền nhà khu vực sản xuất bị ẩm mốc thì có bị xử phạt hành chính không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản xuất thực phẩm
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
938 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản xuất thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: