Cơ quan, tổ chức tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước có được tự do lựa chọn loại công nghệ để giao dịch không?

Sau khi tìm hiểu, tôi biết hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước hiện nay đã được hiện đại hóa thông qua việc thực hiện bằng các giao dịch điện tử. Vậy trong trường hợp tham gia thực hiện các hoạt động nghiệp vụ nói trên, tôi có được quyền thảo thuận để lựa chọn loại công nghệ khi giao dịch hay không? Ngoài ra, tôi còn muốn hỏi, chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước này là gì, có cần đảm bảo nguyên tắc gì hay không?

Được phép tự do lựa chọn loại công nghệ để giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước không?

Tự do lựa chọn loại công nghệ để giao dịch trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước

Tự do lựa chọn loại công nghệ để giao dịch trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 87/2021/TT-BTC, nguyên tắc khi tham gia thực hiện hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước thông qua giao dịch điện tử của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định như sau:

"1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ KBNN phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 5 Luật Giao dịch điện tử, Điều 4 Nghị định số 165/2018/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính, đảm bảo các yêu cầu về quy trình nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật trong giao dịch điện tử do Bộ Tài chính và KBNN quy định theo phân cấp."

Dẫn chiếu đến quy định về nguyên tắc tại Điều 5 Luật Giao dịch điện tử 2005 như sau:

"Điều 5. Nguyên tắc chung tiến hành giao dịch điện tử
1. Tự nguyện lựa chọn sử dụng phương tiện điện tử để thực hiện giao dịch.
2. Tự thỏa thuận về việc lựa chọn loại công nghệ để thực hiện giao dịch điện tử.
3. Không một loại công nghệ nào được xem là duy nhất trong giao dịch điện tử.
4. Bảo đảm sự bình đẳng và an toàn trong giao dịch điện tử.
5. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng.
6. Giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 40 của Luật này."

Điều 4 Nghị định 165/2018/NĐ-CP như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 5 của Luật giao dịch điện tử; quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định pháp luật liên quan.
2. Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính thuộc thủ tục hành chính phải tuân thủ quy định của pháp luật về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến.
3. Việc sử dụng chứng thư số và chữ ký số trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính phải tuân thủ quy định của pháp luật về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số."

Có thể thấy, trong hoạt động giao dịch điện tử nói chung và giao dịch điện tử để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước nói riêng, cá nhân, tổ cwhcs, cơ quan tham gia được phép tự thảo thuận về việc lựa chọn loại công nghệ để thực hiện giaoo dịch điện tử.

Chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước là gì?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 87/2021/TT-BTC, chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước được quy định như sau:

"2. Chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử khi thực hiện giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước; bao gồm chứng từ, báo cáo, hợp đồng, thỏa thuận, thông tin giao dịch, thông tin thực hiện thủ tục hành chính và các loại thông tin, dữ liệu khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành."

Nguyên tắc của chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước là gì?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 87/2021/TT-BTC, chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước cần đảm bảo điều kiện sau:

"4. Chứng từ điện tử trong các hoạt động nghiệp vụ của KBNN phải được ký số bởi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hoặc được xác thực bằng các biện pháp khác theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 165/2018/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính."

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 5 Nghị định 165/2018/NĐ-CP, chứng từ điện tử trong các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước cần đảm bảo tuân theo những quy định sau để có giá trị pháp lý:

(1) Chứng từ điện tử phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quản lý nhà nước, phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành. Hình thức thể hiện, việc khởi tạo, gửi, nhận chứng từ điện tử và giá trị pháp lý của chứng từ điện tử được thực hiện theo Luật giao dịch điện tử.

(2) Chứng từ điện tử có giá trị là bản gốc khi được thực hiện một trong các biện pháp sau:

a) Chứng từ điện tử được ký số bởi cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khỏi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

b) Hệ thống thông tin có biện pháp bảo đảm toàn vẹn chứng từ điện tử trong quá trình truyền gửi, nhận, lưu trữ trên hệ thống; ghi nhận cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã khởi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan đã tham gia xử lý chứng từ điện tử và áp dụng một trong các biện pháp sau để xác thực cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan tham gia xử lý chứng từ điện tử: xác thực bằng chứng thư số, xác thực bằng sinh trắc học, xác thực từ hai yếu tố trở lên trong đó có yếu tố là mã xác thực dùng một lần hoặc mã xác thực ngẫu nhiên.

c) Biện pháp khác mà các bên tham gia giao dịch thống nhất lựa chọn, bảo đảm tính toàn vẹn của dữ liệu, tính xác thực, tính chống chối bỏ, phù hợp với quy định của Luật giao dịch điện tử.

Như vậy, các cá nhân, cơ quan, tổ chức tham gia hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước được quyền thỏa thuận lựa chọn loại công nghệ để thực hiện các giao dịch điện tử. Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng có những quy định cụ thể về chứng từ điện tử nói chung và chứng từ điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước nói riêng để có thể áp dụng một cách cụ thể nhất.

Giao dịch điện tử
Kho bạc Nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kho bạc nhà nước tuyển dụng năm 2024 với chỉ tiêu là bao nhiêu? Kế hoạch tuyển dụng công chức Kho bạc nhà nước năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Kho bạc Nhà nước mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hướng dẫn cách điền?
Pháp luật
Cam kết chi ngân sách nhà nước thông qua Kho bạc Nhà nước được kiểm soát dựa trên nguyên tắc và thủ tục nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Trách nhiệm của kế toán trưởng nghiệp vụ là gì?
Pháp luật
Cổng TTĐT Kho bạc Nhà nước là gì? Đây có phải điểm truy cập duy nhất của Kho bạc Nhà nước trên môi trường mạng?
Pháp luật
Khoản chi mua thuốc, vật tư y tế của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước được kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Quy định mới về kinh phí đặt hàng cho đơn vị sự nghiệp công lập được kiểm soát thế nào từ năm 2024?
Pháp luật
Khoản chi hỗ trợ, trợ cấp, phụ cấp khác, khoán, khen thưởng của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Thông tư 17/2024/TT-BTC hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước như thế nào?
Pháp luật
Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch điện tử
1,397 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch điện tử Kho bạc Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: