Cơ quan nào kiểm sát hoạt động tư pháp của Việt Nam? Kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm gì?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến việc kiểm sát hoạt động tư pháp. Cho tôi hỏi cơ quan nào kiểm sát hoạt động tư pháp của Việt Nam? Kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm gì? Câu hỏi của chị N.T.L ở Đồng Nai.

Cơ quan nào kiểm sát hoạt động tư pháp của Việt Nam?

Chức năng của Viện kiểm sát nhân dân được quy định tại Điều 2 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 như sau:

Chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân
1. Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Theo quy định trên, Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 thì Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm:

(1) Việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; việc thi hành án; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; các hoạt động tư pháp khác được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

(2) Việc bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù, chế độ tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù theo đúng quy định của pháp luật; quyền con người và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án phạt tù không bị luật hạn chế phải được tôn trọng và bảo vệ.

(3) Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm chỉnh.

(4) Mọi vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Kiểm sát hoạt động tư pháp

Kiểm sát hoạt động tư pháp (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong kiểm sát hoạt động tư pháp là gì?

Trong kiểm sát hoạt động tư pháp thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp có những trách nhiệm được quy định tại Điều 73 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 như sau:

Trách nhiệm của Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp
Khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi, quyết định của mình trong việc khởi tố, bắt, giam, giữ, truy tố, tranh tụng, kháng nghị và các hành vi, quyết định khác thuộc thẩm quyền; nếu làm trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong kiểm sát hoạt động tư pháp thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp có những trách nhiệm sau:

+ Phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi, quyết định của mình trong việc khởi tố, bắt, giam, giữ, truy tố, tranh tụng, kháng nghị và các hành vi, quyết định khác thuộc thẩm quyền.

+ Nếu làm trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Viện kiểm sát nhân dân có quyền giải quyết khiếu nại quyết định tố tụng của người có thẩm quyền trong kiểm sát hoạt động tư pháp không?

Những khiếu nại Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền giải quyết được quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 như sau:

Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân
1. Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại sau đây:
a) Khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của người có thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân trong hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp;
b) Khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của Thủ trưởng Cơ quan điều tra; kết quả giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng Cơ quan điều tra đối với quyết định, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra;
c) Khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của người có thẩm quyền thuộc cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra;
d) Khiếu nại trong hoạt động tạm giữ, tạm giam;
đ) Khiếu nại hành vi, quyết định quản lý, giáo dục phạm nhân của người được giao quản lý, giáo dục phạm nhân;
e) Khiếu nại khác theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân có quyền giải quyết các khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của người có thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân trong kiểm sát hoạt động tư pháp.

Hoạt động tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người tiếp nhận, xử lý đơn đối với đơn ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao?
Pháp luật
Kiểm sát hoạt động tư pháp là gì? Viện kiểm sát nhân dân thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp bằng các công tác nào?
Pháp luật
Mẫu Biên bản ghi lời trình bày người khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân?
Pháp luật
Cơ quan nào kiểm sát hoạt động tư pháp của Việt Nam? Kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm gì?
Pháp luật
Khiếu nại trong hoạt động tư pháp là gì? Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp có những nhiệm vụ như thế nào? Thủ tục giải quyết khiếu nại như thế nào?
Pháp luật
Công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp có được lập biên bản không?
Pháp luật
Hướng dẫn áp dụng Biểu mẫu 44/KT về yêu cầu báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân? Tải mẫu 44/KT ở đâu?
Pháp luật
Việc xử lý đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh, yêu cầu trong hoạt động tư pháp được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo có nhiều nội dung hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan trong hoạt động tư pháp như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động tư pháp
312 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: