Có cần chào mua công khai khi công ty cổ phần A mua 51% số lượng cổ phần của công ty cổ phần B không phải công ty đại chúng không?

Công ty cổ phần A mua 51% số lượng cổ phần của công ty cổ phần B (công ty B không phải là công ty đại chúng). Vậy Công ty A có cần thực hiện chào mua công khai trước khi tiến hành mua cổ phần của công ty B không? Đây là câu hỏi của chị A.G đến từ Phú Yên.

Công ty cổ phần A mua 51% số lượng cổ phần của công ty cổ phần B không phải công ty đại chúng có cần thực hiện chào mua công khai không?

Theo khoản 25 Điều 3 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì chào mua công khai là việc tổ chức, cá nhân công khai thực hiện việc mua một phần hoặc toàn bộ số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng, chứng chỉ quỹ đóng của một quỹ đóng theo các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo công bằng cho các cổ đông, nhà đầu tư của công ty mục tiêu, quỹ đầu tư mục tiêu.

Và Điều 83 Nghị định 155/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Các trường hợp chào mua công khai
1. Các trường hợp phải chào mua công khai theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Chứng khoán.
2. Ngoài các trường hợp phải chào mua công khai theo quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân có ý định thực hiện chào mua công khai đối với cổ phiếu của công ty đại chúng hoặc chứng chỉ quỹ đóng phải thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định này về chào mua công khai.

Do đó, về nguyên tắc, chào mua công khai là việc tổ chức, cá nhân công khai thực hiện việc mua một phần hoặc toàn bộ số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng, chứng chỉ quỹ đóng của một quỹ đóng và đối với trường hợp trên của chị khi Công ty cổ phần A mua 51% số lượng cổ phần của công ty cổ phần B (công ty B không phải là công ty đại chúng) thì không thuộc trường hợp chào mua công khai theo quy định trên.

chào mua công khai

Chào mua công khai (Hình từ Internet)

Việc chào mua công khai được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Việc chào mua công khai được thực hiện dựa trên những nguyên tắc được quy định tại Điều 82 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:

- Việc chào mua công khai phải đảm bảo công bằng đối với các cổ đông của công ty mục tiêu, nhà đầu tư của quỹ đầu tư mục tiêu.

- Các bên tham gia chào mua công khai được cung cấp đầy đủ thông tin để tiếp cận đề nghị mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng.

- Tôn trọng quyền tự định đoạt của các cổ đông của công ty mục tiêu, nhà đầu tư của quỹ đầu tư mục tiêu.

- Tổ chức, cá nhân chào mua công khai phải chỉ định một công ty chứng khoán làm đại lý chào mua công khai.

Tổ chức, cá nhân chào mua công khai có trách nhiệm như thế nào?

Tổ chức, cá nhân chào mua công khai có trách nhiệm được quy định tại Điều 89 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:

(1) Kể từ thời điểm cấp có thẩm quyền của tổ chức chào mua công khai có quyết định về việc chào mua công khai hoặc kể từ thời điểm cá nhân chào mua công khai gửi hồ sơ đăng ký chào mua công khai đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đến khi kết thúc đợt chào mua công khai, tổ chức, cá nhân chào mua công khai không được thực hiện các hành vi sau:

- Trực tiếp hoặc gián tiếp mua hoặc cam kết mua cổ phiếu, quyền mua cổ phần, chứng quyền và trái phiếu chuyển đổi của công ty mục tiêu hoặc chứng chỉ quỹ đóng của quỹ đầu tư mục tiêu, quyền mua chứng chỉ quỹ đóng của quỹ đầu tư mục tiêu ngoài đợt chào mua công khai;

- Bán, cam kết bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng đang được chào mua công khai;

- Đối xử không công bằng với những người sở hữu cùng loại cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng đang được chào mua công khai;

- Cung cấp thông tin riêng cho cổ đông, nhà đầu tư ở mức độ không giống nhau hoặc không cùng thời điểm;

- Từ chối mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng đang được chào mua công khai, trừ trường hợp được chấp thuận rút lại đề nghị chào mua công khai theo quy định tại Điều 92 Nghị định 155/2020/NĐ-CP;

- Mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng trái với các điều khoản được công bố trong Bản công bố thông tin chào mua công khai (trường hợp chào mua công khai thanh toán bằng tiền) hoặc Bản cáo bạch (trường hợp chào mua công khai bằng cổ phiếu phát hành).

(2) Tổ chức, cá nhân chào mua công khai phải đảm bảo tuân thủ quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại công ty mục tiêu theo quy định của pháp luật.

(3) Tổ chức, cá nhân chào mua công khai có nghĩa vụ công bố đầy đủ thông tin sau tại thời điểm gửi hồ sơ công bố thông tin chào mua công khai trong Bản công bố thông tin chào mua công khai (trường hợp chào mua công khai thanh toán bằng tiền) hoặc Bản cáo bạch (trường hợp chào mua công khai bằng cổ phiếu phát hành):

- Số lượng cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, chứng quyền, quyền mua, chứng chỉ quỹ đóng của công ty mục tiêu, quỹ đầu tư mục tiêu mà tổ chức, cá nhân chào mua công khai và người có liên quan sở hữu hoặc gián tiếp sở hữu thông qua bên thứ ba;

- Các giao dịch, cam kết liên quan đến cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng của công ty mục tiêu, quỹ đầu tư mục tiêu.

Mua cổ phần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị chấp thuận việc mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam của tổ chức nước ngoài mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Người nước ngoài được mua cổ phần đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành công ty cổ phần không?
Pháp luật
Bán đấu giá cổ phần là gì? Tổ chức thực hiện bán đấu giá cổ phần có được mua cổ phần phát hành lần đầu của doanh nghiệp cổ phần hóa không?
Pháp luật
Mẫu phiếu đặt mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Quyền mua cổ phần có phải tài sản không? Công ty đại chúng được phát hành quyền mua cổ phần cho ai?
Pháp luật
Có cần chào mua công khai khi công ty cổ phần A mua 51% số lượng cổ phần của công ty cổ phần B không phải công ty đại chúng không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh có được quyền góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân hay không?
Pháp luật
Cổ phần mua theo phương thức dựng sổ là gì? Đăng ký cổ phần mua theo phương thức dựng sổ tại VSDC thế nào?
Pháp luật
Tổ chức bảo lãnh phát hành theo phương thức dựng sổ trong bán cổ phần lần đầu thực hiện mua cổ phần theo giá phân phối được xác định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị chấp thuận việc mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam của cá nhân nước ngoài mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua cổ phần
317 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua cổ phần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: