Có bao gồm nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế khi áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế không?

Em ơi cho anh hỏi: Nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế là gì? Có bao gồm nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế khi áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế không? Đây là câu hỏi của anh K.H đến từ TpHCM.

Nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế là gì?

Căn cứ theo khoản 25 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 giải thích nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế là nguyên tắc được áp dụng trong quản lý thuế nhằm phân tích các giao dịch, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế để xác định nghĩa vụ thuế tương ứng với giá trị tạo ra từ bản chất giao dịch, hoạt động sản xuất, kinh doanh đó.

quản lý thuế

Nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế là gì? (Hình từ Internet)

Có bao gồm nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế khi áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 5 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về nguyên tắc quản lý thuế như sau:

Nguyên tắc quản lý thuế
1. Mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật.
2. Cơ quan quản lý thuế, các cơ quan khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc quản lý thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý thuế; áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế, trong đó có nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế, nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế và các nguyên tắc khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
5. Áp dụng biện pháp ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan và quy định của Chính phủ.

Theo đó, việc quản lý thuế được thực hiện theo các nguyên tắc như trên.

Và áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế, trong đó có nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế, nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế và các nguyên tắc khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập và nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để làm gì?

Căn cứ theo điểm a khoản 5 Điều 43 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Nguyên tắc khai thuế, tính thuế
...
5. Nguyên tắc kê khai, xác định giá tính thuế đối với giao dịch liên kết được quy định như sau:
a) Kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập và nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp như trong điều kiện giao dịch giữa các bên độc lập;
b) Giá giao dịch liên kết được điều chỉnh theo giao dịch độc lập để kê khai, xác định số tiền thuế phải nộp theo nguyên tắc không làm giảm thu nhập chịu thuế;
c) Người nộp thuế có quy mô nhỏ, rủi ro về thuế thấp được miễn thực hiện quy định tại điểm a, điểm b khoản này và được áp dụng cơ chế đơn giản hóa trong kê khai, xác định giá giao dịch liên kết.
6. Nguyên tắc khai thuế đối với cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế được quy định như sau:
a) Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế được thực hiện trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế, sự thống nhất giữa cơ quan thuế và người nộp thuế theo thỏa thuận đơn phương, song phương và đa phương giữa cơ quan thuế, người nộp thuế và cơ quan thuế nước ngoài, vùng lãnh thổ có liên quan;
b) Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế phải dựa trên thông tin của người nộp thuế, cơ sở dữ liệu thương mại có sự kiểm chứng bảo đảm tính pháp lý;
c) Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế phải được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt trước khi thực hiện; đối với các thỏa thuận song phương, đa phương có sự tham gia của cơ quan thuế nước ngoài thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.

Như vậy, kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập và nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp như trong điều kiện giao dịch giữa các bên độc lập.

Nghĩa vụ thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải quyết toán các nghĩa vụ thuế tại quận cũ trước khi chuyển quận mới hay không?
Pháp luật
Tải về mẫu sổ theo dõi tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN đối với cá nhân kinh doanh mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN của doanh nghiệp siêu nhỏ mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam?
Pháp luật
Tổ chức mua dịch vụ của nhà cung cấp ở nước ngoài có phải thực hiện nghĩa vụ thuế thay cho nhà cung cấp ở nước ngoài hay không?
Pháp luật
Thủ tục xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các tổ chức, cá nhân nộp thuế theo quy định tại Thông tư 80/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với thu nhập nước ngoài bởi Cục thuế thành phố Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Có bao gồm nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế khi áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế không?
Pháp luật
Tiền thu về đọc và sử dụng tài liệu dầu khí có được khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế không?
Pháp luật
Một số điểm mới về việc kiểm tra thuế và xác nhận thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ thuế
1,464 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào