Chuyển khoản chứng khoán trong trường hợp mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng thì hồ sơ cần những giấy tờ gì?

Trong trường hợp mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ thì nếu muốn chuyển khoản chứng khoán thì cần những giấy tờ gì? Những thông tin chuyển khoản chứng khoán có được lưu lại trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán không? Câu hỏi của anh Hùng từ Đồng Nai.

Chuyển khoản chứng khoán trong trường hợp mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng thì hồ sơ cần những giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 114/QĐ-VSD năm 2021 quy định về hồ sơ chuyển khoản chứng khoán như sau:

Chuyển khoản khác
1. Chuyển khoản chứng khoán trong trường hợp TCMTKTT chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ với VSD:
Hồ sơ chuyển khoản chứng khoán gửi VSD bao gồm:
a. Công văn đề nghị tất toán tài khoản lưu ký của TCMTKTT;
b. Biên bản thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa TCMTKTT và VSD;
c. Yêu cầu chuyển khoản chứng khoán (Mẫu 21/LK của Quy chế này) (03 bản).
...

Theo đó, khi tổ chức mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ thì hồ sơ chuyển khoản chứng khoán cần các giấy tờ như:

- Công văn đề nghị tất toán tài khoản lưu ký của tổ chức mở tài khoản trực tiếp;

- Biên bản thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa tổ chức mở tài khoản trực tiếp và Trung tâm Lưu ký chứng khoán ;

- Ba bản yêu cầu chuyển khoản chứng khoán (Mẫu 21/LK tải về).

Chuyển khoản chứng khoán trong trường hợp mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng thì hồ sơ cần những giấy tờ gì?

Chuyển khoản chứng khoán trong trường hợp mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng thì hồ sơ cần những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ chuyển khoản chứng khoán sẽ được Trung tâm Lưu ký chứng khoán giải quyết như thế nào?

Căn cứ Điều 24 Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 114/QĐ-VSD năm 2021 quy định về về việc xử lý hồ sơ chuyển khoản như sau:

Xử lý hồ sơ chuyển khoản
1. Trường hợp cần thiết, VSD có quyền yêu cầu TVLK, các tổ chức, cá nhân liên quan bổ sung các tài liệu để chứng minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến hồ sơ chuyển khoản chứng khoán hoặc từ chối thực hiện yêu cầu chuyển khoản chứng khoán nếu yêu cầu đó không phù hợp với các quy định pháp luật. Trường hợp không chấp thuận chuyển khoản chứng khoán, VSD có văn bản thông báo rõ lý do cho TVLK.
2. Hiệu lực chuyển khoản chứng khoán là ngày được VSD xác nhận trên Yêu cầu chuyển khoản chứng khoán của TVLK liên quan hoặc trên văn bản thông báo của VSD.
3. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày việc chuyển khoản chứng khoán có hiệu lực theo xác nhận của VSD, TVLK có trách nhiệm thông báo lại cho khách hàng những trường hợp bị VSD từ chối chuyển khoản.

Theo đó, trong quá trình xem xét hồ sơ chuyển khoản chứng khoán, nếu thấy cần thiết để làm rõ các vấn đề liên quan đế hồ sơ thì Trung tâm Lưu ký chứng khoán sẽ yêu cầu thành viên lưu ký bổ sung các tài liệu liên quan.

Hiệu lực chuyển khoản chứng khoán là ngày được Trung tâm Lưu ký chứng khoán xác nhận trên Yêu cầu chuyển khoản chứng khoán của thành viên lưu ký chứng khoán liên quan hoặc trên văn bản thông báo của Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày việc chuyển khoản chứng khoán có hiệu lực theo xác nhận của Trung tâm Lưu ký chứng khoán, hành viên lưu ký chứng khoán có trách nhiệm thông báo lại cho khách hàng những trường hợp bị Trung tâm Lưu ký chứng khoán từ chối chuyển khoản.

Thông tin chuyển khoản chứng khoán có được hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán lưu lại hay không?

Căn cứ Điều 7 Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 114/QĐ-VSD năm 2021 quy định về nguyên tắc quản lý thông tin sở hữu chứng khoán nhà đầu tư tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán như sau:

Nguyên tắc quản lý thông tin sở hữu chứng khoán nhà đầu tư tại VSD
1. VSD thực hiện quản lý thông tin sở hữu chứng khoán của nhà đầu tư căn cứ vào:
a. Thông tin về nhà đầu tư được ghi nhận trên hệ thống của VSD trên cơ sở thông tin do TVLK cung cấp khi thực hiện mở tài khoản giao dịch, điều chỉnh thông tin cho nhà đầu tư theo yêu cầu của TVLK và thông tin Tổ chức phát hành (sau đây viết tắt là TCPH) cung cấp trong hồ sơ đăng ký chứng khoán bao gồm: họ tên, thông tin nhận diện người sở hữu chứng khoán, loại hình nhà đầu tư, quốc tịch, địa chỉ liên hệ, số hiệu tài khoản giao dịch chứng khoán;
b. Thông tin về chứng khoán sở hữu của nhà đầu tư được VSD ghi nhận trên hệ thống của VSD căn cứ vào sổ đăng ký người sở hữu chứng khoán của TCPH do VSD quản lý và các thông tin được cập nhật trên cơ sở các giao dịch phát sinh như thanh toán giao dịch chứng khoán, lưu ký, chuyển khoản chứng khoán và chuyển quyền sở hữu chứng khoán đối với các giao dịch ngoài hệ thống giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật hiện hành.
...

Theo quy định thì thông tin về chứng khoán sở hữu của nhà đầu tư được Trung tâm Lưu ký chứng khoán ghi nhận trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán căn cứ vào sổ đăng ký người sở hữu chứng khoán của tổ chức phát hành do Trung tâm Lưu ký chứng khoán quản lý.

Các thông tin được cập nhật trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán giao dịch bao gồm các giao dịch phát sinh như thanh toán giao dịch chứng khoán, lưu ký, chuyển khoản chứng khoán và chuyển quyền sở hữu chứng khoán đối với các giao dịch ngoài hệ thống giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, thông tin chuyển khoản chứng khoán sẽ được lưu lại trên hệ thông của Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Chuyển khoản chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị chuyển khoản chứng khoán đối với khách hàng là cá nhân thì cần có những giấy tờ gì?
Pháp luật
Chuyển khoản chứng khoán để phòng ngừa rủi ro chứng quyền của công ty chứng khoán có gắn với chuyển quyền sở hữu hay không?
Pháp luật
Việc chuyển khoản chứng khoán là giấy tờ có giá được thực hiện như thế nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Chuyển khoản chứng khoán trong trường hợp mở tài khoản trực tiếp chấm dứt hợp đồng thì hồ sơ cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Chuyển khoản chứng khoán từ nhà đầu tư trong nước chuyển thành nhà đầu tư nước ngoài cần những giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển khoản chứng khoán
446 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển khoản chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: