Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không? Chim Trĩ đỏ có phải xin cấp phép nuôi hay không?

Tôi có câu hỏi là: Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không? Và nuôi chim Trĩ đỏ có phải xin cấp phép nuôi hay không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.Đ Đồng Nai.

Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không? Chim Trĩ đỏ có phải xin cấp phép nuôi hay không?

Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không, thì theo quy định tại Phụ lục I Nghị định 06/2019/NĐ-CP, khoản 22 Điều 1 Nghị định 84/2021/NĐ-CP thì chim trĩ đỏ không nằm trong Danh mục các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Như vậy, thì Chim Trĩ đỏ không phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm cho nên không cần phải làm bất cứ một thủ tục nào để nuôi.

chim trĩ đỏ

Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không? Chim Trĩ đỏ có phải xin cấp phép nuôi hay không? (Hình từ Internet)

Tổ chức nuôi chim Trĩ đỏ thì phải đáp ứng các điều kiện nào?

Tổ chức nuôi chim Trĩ đỏ thì phải đáp ứng các điều kiện tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 06/2019/NĐ-CP như sau:

Động vật rừng thông thường là các loài động vật rừng thuộc các lớp thú, chim, bò sát, lưỡng cư và không thuộc: Danh mục loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm do Chính phủ ban hành hoặc Danh mục các loài thuộc Phụ lục CITES; Danh mục động vật được nuôi, thuần hoá thành vật nuôi theo quy định của pháp luật về chăn nuôi.

Theo đó tại Điều 11 Nghị định 06/2019/NĐ-CP như sau:

Nuôi động vật rừng thông thường
Tổ chức, cá nhân nuôi động vật rừng thông thường phải đảm bảo các điều kiện sau:
1. Đảm bảo nguồn gốc động vật rừng nuôi hợp pháp theo quy định của pháp luật;
2. Đảm bảo an toàn cho con người; thực hiện các quy định của pháp luật về môi trường, thú y;
3. Thực hiện việc ghi chép sổ theo dõi vật nuôi quy định theo Mẫu số 16 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc, kể từ ngày đưa động vật rừng thông thường về cơ sở nuôi, tổ chức, cá nhân phải gửi thông báo cho cơ quan Kiểm lâm sở tại để theo dõi, quản lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức nuôi chim Trĩ đỏ thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đảm bảo nguồn gốc động vật rừng nuôi hợp pháp theo quy định của pháp luật;

- Đảm bảo an toàn cho con người; thực hiện các quy định của pháp luật về môi trường, thú y;

- Thực hiện việc ghi chép sổ theo dõi vật nuôi quy định, trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc, kể từ ngày đưa chim Trĩ đỏ về cơ sở nuôi, tổ chức phải gửi thông báo cho cơ quan Kiểm lâm sở tại để theo dõi, quản lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm về nuôi chim Trĩ đỏ?

Cơ quan nào có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm về nuôi chim Trĩ đỏ, thì theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 39 Nghị định 06/2019/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc kiểm soát hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển mẫu vật thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc Phụ lục CITES
1. Cơ quan Hải quan xác nhận số lượng mẫu vật thực tế xuất khẩu, tái xuất khẩu vào giấy phép, chứng chỉ quy định tại Điều 22 Nghị định này do Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam cấp; trả giấy phép xuất khẩu, tái xuất khẩu cho tổ chức, cá nhân xuất khẩu để gửi kèm theo hàng hóa; ghi số hiệu và ngày, tháng, năm của giấy phép, chứng chỉ vào tờ khai Hải quan; gửi bản sao giấy phép, chứng chỉ đã xác nhận trong mỗi quý vào tuần đầu của quý tiếp theo cho Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam.
Đối với mẫu vật nhập khẩu, Cơ quan Hải quan xác nhận số lượng thực nhập trên giấy phép nhập khẩu, thu và lưu giấy phép nhập khẩu; ghi số hiệu và ngày, tháng, năm của giấy phép, chứng chỉ vào tờ khai Hải quan; trả giấy phép xuất khẩu, tái xuất khẩu do nước xuất khẩu cấp cho nhà nhập khẩu; gửi bản sao giấy phép, chứng chỉ nhập khẩu đã xác nhận trong mỗi quý vào tuần đầu của quý tiếp theo cho Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam.
2. Các cơ quan: Kiểm lâm, Thủy sản, Hải quan, Công an, Bộ đội Biên phòng, Thuế, Quản lý thị trường, Thú y, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật, Bảo vệ môi trường, Bảo tồn đa dạng sinh học trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm:
a) Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, quá cảnh, nhập nội từ biển, nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng, trồng cấy nhân tạo mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các Phụ lục CITES; nuôi động vật rừng thông thường;
b) Cung cấp thông tin và phối hợp với Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam về việc xử lý các vụ vi phạm liên quan đến việc xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, quá cảnh, nhập nội từ biển mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các Phụ lục CITES theo nội dung yêu cầu của CITES.

Như vậy, theo quy định trên thì Kiểm lâm, Thủy sản, Hải quan, Công an, Bộ đội Biên phòng, Thuế, Quản lý thị trường, Thú y, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật, Bảo vệ môi trường, Bảo tồn đa dạng sinh học có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm về nuôi chim Trĩ đỏ trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ của mình.

Động vật rừng quý hiếm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tê tê java có phải là động vật rừng nguy cấp quý hiếm? Người vận chuyển 03 con tê tê java qua biên giới bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Rùa núi vàng có thuộc danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm không? Nếu có thì có được nuôi trong nhà không?
Pháp luật
Rắn hổ chúa có phải động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ không? Nếu có thì ngâm rượu rắn hổ chúa có bị ở tù không?
Pháp luật
Chim Trĩ đỏ có phải là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không? Chim Trĩ đỏ có phải xin cấp phép nuôi hay không?
Pháp luật
Săn bắt động vật rừng mà không nằm trong danh sách các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thì có được hay không?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi hoạt động nuôi động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm áp dụng cho cơ sở nuôi sinh trưởng là mẫu nào?
Pháp luật
Mức phạt hành chính về hành vi săn bắt thú rừng, động vật rừng quý hiếm là bao nhiêu? Đối với hành vi săn bắt thú rừng, động vật rừng quý hiếm trong trường hợp nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Có được phép nuôi chim đại bàng hay không? Đại bàng có phải động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ không?
Pháp luật
Hồ sơ vận chuyển lâm sản nội bộ ra ngoài tỉnh đối với thực vật rừng ngoài gỗ thuộc Danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm có cần bảng kê lâm sản có xác nhận hay không?
Pháp luật
Nếu có hành vi săn bắt bò rừng và thỏ vằn, bị xử phạt hành chính như thế nào? Mức phạt quy định là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Động vật rừng quý hiếm
2,799 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Động vật rừng quý hiếm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào