Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài là đơn vị thế nào? Có tư cách pháp nhân không?

Tôi có một câu hỏi như sau: Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài là đơn vị thế nào? Có tư cách pháp nhân không? Tôi mong nhận được câu trả lời trong thời gian sớm. Câu hỏi của chị N.T.H ở Lâm Đồng.

Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài là đơn vị thế nào? Có tư cách pháp nhân không?

Quy định về chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại khoản 19 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 như sau:

Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, không có tư cách pháp nhân, được doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài bảo đảm và chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ, cam kết trong thời gian hoạt động tại Việt Nam.

Theo quy định trên, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và không có tư cách pháp nhân.

Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài

Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài

(Hình từ Internet)

Trong mọi trường hợp, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bảo mật thông tin về bên mua bảo hiểm?

Việc bảo mật thông tin về bên mua bảo hiểm của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 như sau:

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài
...
2. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có các nghĩa vụ sau đây:
a) Cung cấp cho bên mua bảo hiểm bản yêu cầu bảo hiểm, bảng câu hỏi liên quan đến rủi ro được bảo hiểm, đối tượng bảo hiểm, quy tắc, điều kiện, điều khoản bảo hiểm;
b) Giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm;
c) Cung cấp cho bên mua bảo hiểm bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm quy định tại Điều 18 của Luật này;
d) Cấp hóa đơn thu phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan;
đ) Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
e) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm;
g) Phối hợp với bên mua bảo hiểm để giải quyết yêu cầu của người thứ ba đòi bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
h) Lưu trữ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm theo quy định của pháp luật;
i) Bảo mật thông tin do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp, trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được sự đồng ý của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm;
k) Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có nghĩa vụ bảo mật thông tin do bên mua bảo hiểm trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được sự đồng ý của bên mua bảo hiểm.

Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được bồi thường tiền vượt quá giới hạn trách nhiệm bảo hiểm không?

Quy định về giới hạn trách nhiệm bảo hiểm của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại Điều 59 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 như sau:

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm
1. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm là số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải trả cho người được bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
2. Trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải trả cho người được bảo hiểm những khoản tiền mà theo quy định của pháp luật người được bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho người thứ ba.
3. Ngoài việc trả tiền bồi thường quy định tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài còn phải trả các chi phí liên quan đến việc giải quyết tranh chấp về trách nhiệm đối với người thứ ba và lãi phải trả cho người thứ ba do người được bảo hiểm chậm trả tiền bồi thường theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.
4. Tổng số tiền bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này không vượt quá giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
5. Trường hợp người được bảo hiểm phải đóng tiền bảo lãnh hoặc ký quỹ để bảo đảm cho tài sản không bị lưu giữ hoặc để tránh việc khởi kiện tại tòa án thì theo yêu cầu của người được bảo hiểm và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải thực hiện việc bảo lãnh hoặc ký quỹ trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm.

Như vậy, tổng số tiền bồi thường của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không vượt quá giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có phải trả tiền bảo hiểm khi người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình không?
Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có được hoạt động đại lý bảo hiểm hay không?
Pháp luật
Hồ sơ giảm vốn được cấp của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam? Tải Mẫu Đơn đề nghị?
Pháp luật
Tải Mẫu Đơn đề nghị chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động mới nhất?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài? Tải Đơn đề nghị ở đâu?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục tăng vốn được cấp đối với chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam? Mẫu Đơn đề nghị tăng vốn?
Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm chết do tự tử hay không?
Pháp luật
Tải Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mới nhất?
Pháp luật
Có thể cùng lúc làm đại lý bảo hiểm cho hai chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài là đơn vị thế nào? Có tư cách pháp nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài
457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: