Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn?

Trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ hủy nổ đầu đạn thì nghiêm cấm thực hiện những hành động nào? Để thực hiện nhiệm vụ hủy nổ đầu đạn thì lực lượng tham gia cần sử dụng những loại thiết bị điện nào để hỗ trợ nhiệm vụ?

Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn?

Theo tiết 2.2.5 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2019/BQP về hủy nổ lưu đạn sát thương và đầu đạn nổ phá, nổ sát thương, nổ phá sát thương do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP quy định những hành vi bị nghiêm cấm khi hủy nổ đầu đạn như sau:

"2 QUY ĐỊNH AN TOÀN, KỸ THUẬT
...
2.2 Quy định an toàn
...
2.2.5 Trong khu vực hủy, nghiêm cấm các trường hợp sau:
- Đi lại tự do trong khu vực hủy hoặc tiếp xúc với đầu đạn khi chưa được giao nhiệm vụ;
- Mang theo các phương tiện: Có thể phát ra tia lửa hoặc phương tiện tạo lửa; các phương tiện có thể tạo ra điện (trừ trường hợp người được giao nhiệm vụ);
- Có các hành động có thể phát ra tia lửa hoặc điện;
- Sử dụng các chất kích thích;
- Kích nổ thuốc nổ mồi khi chưa có tín hiệu báo an toàn từ các vị trí cảnh giới và khi chưa có lệnh của người chỉ huy;
-Tự động tháo gỡ các chi tiết hoặc cụm chi tiết của đầu đạn;
- Ra khỏi hầm trú ẩn khi chưa có lệnh của người chỉ huy;
-Tiếp xúc trực tiếp với đầu đạn có lắp ngòi đạn do bắn (phóng) hoặc ném đến mục tiêu không nổ; đầu đạn bị văng ra ngoài hố hủy sau khi kích nổ đầu đạn dưới hố hủy.

Như vậy, trong khi thực hiện hủy nổ đầu đạn thì các hành vi vừa nêu trên bị nghiêm cấm để đảm bảo an toàn cho những người thực hiện nhiệm vụ.

Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn?

Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn? (Hình từ Internet)

Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn?

Theo tiết 2.2.4.4 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2019/BQP về hủy nổ lưu đạn sát thương và đầu đạn nổ phá, nổ sát thương, nổ phá sát thương do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP quy định về thiết bị điện sử dụng trong việc hủy nổ đầu đạn như sau:

"2 QUY ĐỊNH AN TOÀN, KỸ THUẬT
...
2.2 Quy định an toàn
...
2.2.4.4 Phương tiện, dụng cụ phục vụ hủy nổ đầu đạn
2.2.4.4.1 Thiết bị hủy nổ và thiết bị điểm hỏa:
- Đảm bảo đồng bộ theo tài liệu kỹ thuật của nhà cung cấp thiết bị và được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Tình trạng thiết bị hoạt động tốt, đã được kiểm định kỹ thuật an toàn và còn trong thời hạn hiệu lực kiểm định.
2.2.4.4.2 Dây dẫn điện:
- Dây dẫn điện: Bao gồm dây dẫn chính và dây dẫn phụ. Dây dẫn chính dùng để nối từ máy điểm hỏa tới dây dẫn phụ. Dây dẫn phụ dùng để liên kết các dây dẫn điện của ống nổ điện ở các hố hủy. Chiều dài dây dẫn chính: Từ 200 m đến 250 m; chiều dài dây dẫn phụ: Đảm bảo đủ chiều dài để nối (liên kết) với dây dẫn chính và các dây điện của các ống nổ điện với nhau;
- Dây dẫn điện phải đảm bảo: Có vỏ bọc cách điện nguyên vẹn trên toàn bộ chiều dài dây (trừ vị trí nằm trong khoảng để liên kết vào thiết bị điểm hỏa và liên kết ống nổ điện); điện trở cách điện giữa dây và vỏ lớn hơn 20 MΩ với xung điện áp 250 V; mỗi loại dây có giá trị điện trở trên chiều dài 100 m đạt từ 8 Ω đến 10 Ω; từng dây được tạo thành từ nhiều sợi bằng hợp kim đồng quấn (liên kết) với nhau tạo thành một dây kim loại có đường kính từ 0,6 mm đến 1,5 mm; phải bảo đảm thông mạch trên toàn bộ chiều dài sử dụng.
2.2.4.4.3 Ống nổ điện, ống nổ thường: Phải bảo đảm chất lượng cấp 1 hoặc cấp 2 theo TQSA 585:2005 (Sửa đổi lần 1:2005), có tỷ lệ nổ 100% và không có các khuyết tật như biến dạng, rạn nứt, han gỉ, bẹp méo. Đối với ống nổ điện: Phần dây điện liên kết vào ống nổ điện không bị lỏng và mạch ở hai đầu dây dẫn (điện trở) phải thông mạch.
..."

Như vậy các thiết bị điện dùng trong việc hủy nổ đầu đạn gồm:

- Thiết bị hủy nổ và thiết bị điểm hỏa;

- Dây dẫn điện;

- Ống nổ điện.

Những đối tượng nào sẽ tham gia vào lực lượng hủy nổ đầu đạn?

Theo tiết 2.1.3.4 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2019/BQP về hủy nổ lưu đạn sát thương và đầu đạn nổ phá, nổ sát thương, nổ phá sát thương do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP quy định lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn như sau:

"2 QUY ĐỊNH AN TOÀN, KỸ THUẬT
2.1 Quy định chung
...
2.1.3.4 Chuẩn bị lực lượng và phương tiện hủy nổ đầu đạn:
- Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn là những người được đào tạo theo đúng chuyên ngành, gồm: Người chỉ huy; nhân viên hủy nổ; nhân viên an toàn; nhân viên kỹ thuật; nhân viên y tế; lực lượng cảnh giới; lực lượng tham gia phòng cháy, chữa cháy và theo quy định tại 2.2.4.3;
- Phương tiện, dụng cụ phục vụ hủy nổ đầu đạn gồm: Thiết bị hủy nổ; thiết bị điểm hỏa (trực tiếp hoặc điều khiển nổ từ xa); dây dẫn điện; ống nổ điện hoặc ống nổ thường; dây cháy chậm; nụ xùy và thuốc nổ mồi; bảo hộ lao động; phương tiện vận chuyển; phương tiện phòng cháy, chữa cháy; phương tiện đo nhiệt độ; phương tiện hỗ trợ y tế. Các phương tiện theo quy định tại 2.2.4.4.
..."

Từ quy chuẩn trên thì lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn là những người được đào tạo theo đúng chuyên ngành, gồm: Người chỉ huy; nhân viên hủy nổ; nhân viên an toàn; nhân viên kỹ thuật; nhân viên y tế; lực lượng cảnh giới; lực lượng tham gia phòng cháy, chữa cháy.

Hủy nổ đầu đạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn có bắt buộc phải có nhân viên y tế hay tại khu vực hủy nổ đã có trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy?
Pháp luật
Dây dẫn điện trong thiết bị hủy nổ đầu đạn có cấu tạo ra như thế nào để phù hợp với tiêu chuẩn? Lực lượng nào được phép tham gia hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào? Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?
Pháp luật
Quá trình thực hiện hủy nổ đầu đạn phải tuân thủ các tín hiệu, ký hiệu nào? Những việc nào không được thực hiện trong công tác thực hiện hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hủy nổ đầu đạn
484 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hủy nổ đầu đạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: