Cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông được đổi mới như thế nào theo quy định?

Đối với việc dạy đọc, dạy viết môn Ngữ văn ở trường phổ thông phải đảm bảo những yêu cầu nào? Cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông được đổi mới như thế nào theo quy định? Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Thanh Mai - Long Thành.

Cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông được đổi mới như thế nào theo quy định?

Theo Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 quy định như sau:

Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn
a) Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.
b) Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.
c) Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
d) Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Theo đó, đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông như sau:

- Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông

Đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông

Đối với việc dạy đọc môn Ngữ văn ở trường phổ thông phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Theo hướng dẫn Mục 1 tại Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 như sau:

Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.

Bên cạnh việc giúp học sinh hiểu được nội dung và hình thức của văn bản, cần chú ý trang bị cho học sinh công cụ, cách thức để đọc hiểu các văn bản cùng thể loại hoặc loại hình với văn bản được học.

Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Gắn dạy đọc với các hoạt động dạy viết, nói, nghe, thực hành tiếng Việt và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với từng lớp học, cấp học.

Việc dạy viết cho học sinh trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông được pháp luật quy định như thế nào?

Tại tiểu mục b Mục 1 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 hướng dẫn cụ thể:

Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản. Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản.

Ở mỗi bước, giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh họa một cách hợp lý giúp học sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu văn bản; từ đó, giúp học sinh hình thành kĩ năng viết của mình. Xây dựng và tăng cường sử dụng các bài tập dạy viết gắn với các tình huống thực tiễn và giả định để học sinh nhận thức được mối quan hệ giữa yêu cầu học viết trong nhà trường với nhu cầu tạo lập các sản phẩm viết trong đời sống.

Đánh giá học sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu lời nhận xét đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22? Hướng dẫn nhận xét học bạ THPT năm học 2023-2024 thế nào?
Pháp luật
Học sinh lớp 6 phải rèn luyện trong kì nghỉ hè năm học 2023-2024 khi nào? Kết quả rèn luyện trong kì nghỉ hè mức nào thì được lên lớp?
Pháp luật
Mẫu bảng điểm học kì 1 dành cho học sinh cấp 1, cấp 2, cấp 3 theo Thông tư 27 và Thông tư 22 dành cho giáo viên tham khảo?
Pháp luật
Cách tính điểm trung bình môn cả năm với học sinh lớp 8 được thực hiện như thế nào? Kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 được đánh giá theo bao nhiêu mức?
Pháp luật
Điều kiện xếp loại học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 22 đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có lộ trình như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học được áp dụng theo lộ trình như thế nào? Nội dung và phương pháp đánh giá của Thông tư 27 là gì?
Pháp luật
Mẫu học bạ tiểu học mới nhất 2023? Hướng dẫn cách ghi học bạ tiểu học chi tiết theo Thông tư 27?
Pháp luật
Danh hiệu học sinh tiêu biểu của học sinh tiểu học đạt được khi đáp ứng những điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Điểm mới trong công tác đánh giá, khen thưởng học sinh các cấp trong năm học mới theo chương trình 2018?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đánh giá học sinh
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
3,261 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đánh giá học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: