Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng trước khi đưa vào vận hành và sử dụng có phải thực hiện công bố hợp quy không?

Cho tôi hỏi, bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng trước khi đưa vào vận hành và sử dụng có phải công bố hợp quy không? Nếu có thì những tổ chức, cá nhân nào phải thực hiện công bố hợp quy bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng? Câu hỏi của anh Nhật Lâm tại Đà Nẵng.

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng trước khi đưa vào vận hành và sử dụng có phải công bố hợp quy không?

Công bố hợp quy là việc tổ chức, cá nhân tự công bố đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng căn cứ theo khoản 9 Điều 3 Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật 2006.

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (bồn chứa LPG) là bồn dùng để chứa khí dầu mỏ hóa lỏng có dung tích bằng hoặc lớn hơn 0,15 m3.

Tại tiểu mục 1 Mục III Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT về an toàn bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng quy định như sau:

Quy định về quản lý
1. Quy định về chứng nhận hợp quy
1.1. Bồn chứa LPG trước khi đưa vào vận hành và sử dụng phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định tại Phần II của Quy chuẩn này.
1.2. Việc đánh giá sự phù hợp đối với bồn chứa LPG được thực hiện theo phương thức sau:
Phương thức 8: Thử nghiệm hoặc kiểm định toàn bộ sản phẩm, hàng hoá.

Theo quy định trên, bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (bồn chứa LPG) trước khi đưa vào vận hành và sử dụng phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định về kỹ thuật tại Phần II của Quy chuẩn này.

Việc đánh giá sự phù hợp đối với bồn chứa LPG được thực hiện theo phương thức 8: Thử nghiệm hoặc kiểm định toàn bộ sản phẩm, hàng hoá.

Bồn chứa khí dầu mỏ 2

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (hình từ Internet)

Quy định về công bố hợp quy đối với bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục III Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT về an toàn bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng quy định như sau:

Quy định về quản lý
...
2. Quy định về công bố hợp quy và việc chỉ định tổ chức chứng nhận, tổ chức kiểm định
Việc công bố hợp quy và việc chỉ định tổ chức chứng nhận đối với bồn chứa LPG được thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 36/2019/TT-BCT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.
...

Theo đó, việc công bố hợp quy và việc chỉ định tổ chức chứng nhận đối với bồn chứa LPG được thực hiện theo các quy định tại Thông tư 36/2019/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.

Những tổ chức, cá nhân nào phải thực hiện công bố hợp quy bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng?

Căn cứ theo tiết 3.2 tiểu mục 3 Mục III Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT về an toàn bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng quy định như sau:

Quy định về quản lý
...
3. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
3.1. Tổ chức, cá nhân thiết kế, chế tạo, nhập khẩu, thử nghiệm, sở hữu bồn chứa LPG và tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình lắp đặt, vận hành và sử dụng bồn chứa LPG phải tuân thủ các quy định tại Quy chuẩn này.
3.2. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu bồn chứa LPG phải thực hiện công bố hợp quy phù hợp với các yêu cầu quy định tại Phần II của Quy chuẩn này, bảo đảm các yêu cầu an toàn của bồn chứa LPG theo đúng nội dung công bố và thực hiện trách nhiệm quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.
3.3. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, sở hữu, sử dụng bồn chứa LPG phải bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
3.4. Tổ chức, cá nhân sử dụng bồn chứa LPG phải thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động bồn chứa LPG trước khi đưa vào sử dụng và định kỳ trong quá trình sử dụng theo quy định.

Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (bồn chứa LPG) phải thực hiện công bố hợp quy phù hợp với các yêu cầu về kỹ thuật quy định tại Phần II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCT, bảo đảm các yêu cầu an toàn của bồn chứa LPG theo đúng nội dung công bố và thực hiện trách nhiệm quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Lưu ý, Quy chuẩn này không áp dụng cho

- Bồn chứa LPG dưới dạng lạnh.

- Bồn chứa LPG trên phương tiện vận chuyển.

- Bồn chứa LPG trong quá trình chưng cất, tách khí.

Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng trước khi đưa vào vận hành và sử dụng có phải thực hiện công bố hợp quy không?
Pháp luật
Kiểm tra hồ sơ và chuẩn bị trang thiết bị phục vụ kiểm định bất thường bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thử thủy lực bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được tiến hành như thế nào? Kết quả thử thủy lực bồn chứa đạt yêu cầu khi nào?
Pháp luật
Kiểm định lần đầu bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng là khi nào? Công tác chuẩn bị kiểm định lần đầu bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được chia làm mấy loại theo quy định về an toàn bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng?
Pháp luật
Kiểm tra hồ sơ, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ cho kiểm định định kỳ bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như thế nào?
Pháp luật
Có được lắp đặt bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng dưới các công trình không? Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng được lắp đặt như thế nào để đảm bảo yêu cầu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng
1,595 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào