Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân công công tác theo nguyên tắc nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân công công tác theo nguyên tắc nào? Phó Chủ nhiệm giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm theo dõi, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công và thực hiện các nhiệm vụ gì? Câu hỏi đến từ anh G.H sống ở Long An.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân công công tác theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc phân công công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ theo Điều 1 Quyết định 246/QĐ-VPCP năm 2021 quy định như sau:

- Tuân thủ quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của Chính phủ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Chính phủ.

- Phù hợp với Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ và các quy chế, quy định khác của Văn phòng Chính phủ.

- Phân công xử lý, giải quyết công việc đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định của Quy chế làm việc của Chính phủ, Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ và các quy chế, quy định khác có liên quan.

- Đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động phối hợp, trao đổi thông tin, phát huy trí tuệ tập thể trong xử lý công việc. Bảo đảm dân chủ, minh bạch, thống nhất trong điều hành công việc của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.

- Bảo đảm hài hòa, hợp lý, phát huy năng lực sở trường, kinh nghiệm của từng cá nhân; không chồng chéo, không bỏ trống nhiệm vụ.

- Căn cứ tình hình thực tế và yêu cầu công việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Bộ trưởng, Chủ nhiệm) xem xét, điều chỉnh việc phân công công việc của các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Phó Chủ nhiệm) để bảo đảm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của Văn phòng Chính phủ.

Phân công công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Phân công công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Hình từ Internet)

Khi vắng mặt tại cơ quan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm có được ủy nhiệm cho Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chính phủ không?

Theo khoản 1 Điều 2 Quyết định 246/QĐ-VPCP năm 2021 quy định như sau:

Trách nhiệm và quan hệ công tác giữa Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
1. Bộ trưởng, Chủ nhiệm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ và các nội dung sau đây:
a) Chịu trách nhiệm chung và trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Chính phủ;
b) Phân công các Phó Chủ nhiệm giúp Bộ trưởng. Chủ nhiệm theo dõi, chỉ đạo, xử lý công việc thường xuyên thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm trong từng lĩnh vực công tác của Văn phòng Chính phủ; theo dõi và chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị được phân công;
c) Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm trực tiếp chỉ đạo, xử lý công việc đã phân công cho các Phó Chủ nhiệm;
d) Khi vắng mặt tại cơ quan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy nhiệm Phó Chủ nhiệm thường trực hoặc Phó Chủ nhiệm khác thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo công tác chung của Văn phòng Chính phủ và giải quyết các công việc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm phụ trách.
...

Như vậy, khi vắng mặt tại cơ quan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy nhiệm Phó Chủ nhiệm thường trực hoặc Phó Chủ nhiệm khác thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo công tác chung của Văn phòng Chính phủ và giải quyết các công việc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm phụ trách.

Phó Chủ nhiệm giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm theo dõi, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công và thực hiện các nhiệm vụ gì?

Tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 246/QĐ-VPCP năm 2021 quy định như sau:

Phó Chủ nhiệm giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm theo dõi, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công và thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm xử lý các công việc thuộc lĩnh vực được Bộ trưởng, Chủ nhiệm phân công; kịp thời báo cáo, xin ý kiến Bộ trưởng, Chủ nhiệm đối với những vấn đề quan trọng hoặc những công việc liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Chủ nhiệm, trước Thủ tướng, Phó Thủ tướng và trước pháp luật về những công việc thuộc lĩnh vực được phân công;

- Chỉ đạo xử lý các công việc cụ thể theo từng lĩnh vực chuyên môn được phân công; thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất với Bộ trưởng, Chủ nhiệm tham mưu cho Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ những vấn đề cần quan tâm chỉ đạo, giải quyết; đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, thực hiện đúng chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quy chế làm việc của Chính phủ và việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ giao;

- Chỉ đạo xử lý công tác quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành theo từng lĩnh vực chuyên môn được phân công;

- Chỉ đạo xử lý hồ sơ, ký phiếu trình Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, ký văn bản thuộc lĩnh vực phân công tại Điều 3 Quyết định này và chịu trách nhiệm toàn diện về ý kiến, quyết định của mình;

- Theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Vụ, Cục, đơn vị được phân công thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm các Quy chế của cơ quan, giữ gìn đoàn kết nội bộ, quan hệ công tác chặt chẽ với các đơn vị trong Văn phòng Chính phủ;

- Trong trường hợp Phó Chủ nhiệm vắng mặt tại cơ quan hoặc vì lý do khác mà không thể trực tiếp xử lý công việc chuyên môn được phân công, thì Phó Chủ nhiệm hoặc Vụ trưởng, Cục trưởng, Trưởng đơn vị chủ trì (sau đây gọi chung là Trưởng đơn vị) trình xử lý công việc có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm để Bộ trưởng, Chủ nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân công Phó Chủ nhiệm khác xử lý thay;

- Đối với công việc cần xử lý gấp trình Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ mà cần có ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhưng Bộ trưởng, Chủ nhiệm vắng mặt tại cơ quan (không liên lạc được) thì Phó Chủ nhiệm xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách để tổ chức thực hiện, sau đó báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm;

- Khi Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp xử lý, các Phó Chủ nhiệm chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị hoàn thiện hồ sơ, ký trình Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ;

- Tham dự các phiên họp, cuộc họp, buổi làm việc, các hoạt động của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ theo lĩnh vực được phân công phụ trách; chịu trách nhiệm chỉ đạo chuẩn bị nội dung, tổ chức phục vụ họp, ký thông báo kết luận các cuộc họp.

Nếu Phó Chủ nhiệm phụ trách lĩnh vực không tham dự họp được thì Phó Chủ nhiệm hoặc Trưởng đơn vị có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm để phân công Phó Chủ nhiệm khác dự thay. Sau cuộc họp, Phó Chủ nhiệm phụ trách lĩnh vực tham khảo ý kiến Phó Chủ nhiệm dự thay để ký biên bản cuộc họp, ký phiếu trình, thông báo kết luận cuộc họp (nếu có). Trường hợp Phó Chủ nhiệm phụ trách lĩnh vực vắng mặt trong khi cần ký gấp thì Phó Chủ nhiệm dự thay ký thay;

- Tham dự các buổi tiếp khách quốc tế, tiếp khách trong nước của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ theo lịch được Bộ trưởng, Chủ nhiệm phân công; tháp tùng các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực mình theo dõi tham dự các sự kiện (lễ kỷ niệm, khởi công, khai mạc, khai giảng, khánh thành, trao thưởng...);

- Chủ trì họp, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý công việc (bao gồm cả các cuộc họp điều phối xử lý những vấn đề còn ý kiến khác nhau);

- Phó Chủ nhiệm thực hiện các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm.

Lưu ý:

Ngoài các nhiệm vụ được phân công, Bộ trưởng, Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ do Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp giao. Phó Chủ nhiệm có trách nhiệm báo cáo lại Bộ trưởng, Chủ nhiệm sau khi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ Tải trọn bộ các quy định về Văn phòng chính phủ hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ nhiệm văn phòng chính phủ là chức vụ gì? Khi nào thì đủ tiêu chuẩn trở thành Chủ nhiệm văn phòng chính phủ?
Pháp luật
Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân công công tác theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ từ 10/10/2022? Chính phủ bổ sung nhiệm vụ nào mới cho Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ và trong kiểm soát thủ tục hành chính?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có phải 01 trong 04 cơ quan ngang bộ của Chính phủ hay không? Văn phòng Chính phủ là cơ quan thực hiện nhiệm vụ phát ngôn của Chính phủ đúng không?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm gì trong việc đi công tác của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Thủ tướng Chính phủ các hoạt động gì?
Pháp luật
4 đơn vị sự nghiệp công lập nào trực thuộc Văn phòng Chính phủ? Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc cung cấp thông tin cho công chúng?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Người nào được tuyển chọn vào làm việc ở Văn phòng Chính phủ? Người muốn xin làm việc tại Văn phòng Chính phủ phải đáp ứng những điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng Chính phủ
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
257 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào