Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính để thực hiện các dịch vụ bưu chính liên tỉnh hay không?

Bên mình làm về mảng chuyển phát nhanh, tại các tỉnh miền Bắc chỉ thuê người phát thư. Vậy có cần làm các thủ tục gì đối với Bộ Thông tin và Truyền thông không? Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính để thực hiện các dịch vụ bưu chính hay không? Doanh nghiệp tôi có thực hiện cung ứng dịch vụ gói, kiện. Vậy có cần gửi văn bản thông báo không? Cơ quan cấp giấy phép bưu chính có đồng thời cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính không?

Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính để thực hiện các dịch vụ bưu chính liên tỉnh hay không?

Căn cứ quy định tại Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 25/2022/NĐ-CP, thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính được nêu cụ thể như sau:

"Điều 9. Thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép bưu chính; cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính
1. Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
a) Cấp, thu hồi giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh;
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi nội tỉnh và trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
a) Cấp, thu hồi giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế;
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế và các trường hợp quy định tại điểm d, đ, e, h khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
3. Giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế đồng thời có giá trị cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan."

Như thông tin bạn nêu thì đơn vị của bạn thực hiện cung cấp dịch vụ bưu chính liên tỉnh (cụ thể là giữa các tỉnh miền Bắc) nên khi này, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính cho công ty bạn.

Cấp giấy phép bưu chính

Cấp giấy phép bưu chính

Doanh nghiệp thực hiện hoạt động bưu chính là cung ứng các kiện hàng có phải gửi thông báo bằng văn bản để xác nhận không?

Tại khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính 2010 quy định những hoạt động bưu chính phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính gồm:

"Điều 25. Thông báo hoạt động bưu chính
1. Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:
a) Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
b) Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
c) Cung ứng dịch vụ gói, kiện;
d) Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
đ) Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
e) Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
g) Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
h) Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài."

Theo đó, doanh nghiệp bạn khi tiến hành cung ứng các dịch vụ gói, kiện đến với khách hàng thì phải thực hiện gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính theo quy định tại điểm c nói trên.

Cơ quan cấp giấy phép bưu chính có đồng thời cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính không?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, trường hợp doanh nghiệp bạn thực hiện hoạt động bưu chính sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép bưu chính, do đó có thể đối chiếu với quy định tại khoản 2 Điều này để biết Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận hoạt động bưu chính cho doanh nghiệp bạn hay không.

Cụ thể, điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP có quy định như sau:

"2. Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
...
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế và các trường hợp quy định tại điểm d, đ, e, h khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính."

Có thể thấy, trong trường hợp doanh nghiệp bạn thực hiện hoạt động bưu chính là cung ứng dịch vụ gói, kiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính 2010 mà phạm vi thực hiện là liên tỉnh, quốc tế thì cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận hoạt động chính là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính cho doanh nghiệp bạn, cụ thể là Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định cụ thể về cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính cũng như văn bản xác nhận hoạt động bưu chính. Đồng thời, các hoạt động bưu chính cần phải gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền để chờ xác nhận cũng được liệt kê cụ thể như trên.

Giấy phép bưu chính Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy phép bưu chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cung ứng dịch vụ bưu chính không đúng với nội dung ghi trong Giấy phép bưu chính thì doanh nghiệp bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị bổ sung, sửa đổi giấy phép bưu chính hiện nay như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn như thế nào? Trình tự cấp lại giấy phép thực hiện ra sao?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính mới nhất hiện nay? Trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép bưu chính như thế nào?
Pháp luật
Giấy phép bưu chính còn thời hạn 30 ngày thì có phải thực hiện gia hạn không? Nếu có thì thủ tục gia hạn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thay đổi số điện thoại liên lạc của người đại diện theo pháp luật trong giấy phép bưu chính có phải thông báo hay không? Thủ tục thay đổi được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Vốn 03 tỷ đồng có được phép mở công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính liên tỉnh không? Thủ tục cấp giấy phép bưu chính thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cho thuê, cho mượn giấy phép bưu chính có bị xử lý không? Nếu có thì hình thức xử lý được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính để thực hiện các dịch vụ bưu chính liên tỉnh hay không?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, kết quả giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn được trả qua dịch vụ bưu chính công ích?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép bưu chính
1,695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép bưu chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào