Bán bánh mì ngoài lề đường có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Bán bánh mì ngoài lề đường có đóng thuế hay không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau bán bánh mì ngoài lề đường có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Bán bánh mì ngoài lề đường có đóng thuế hay không? Câu hỏi của anh B.K.Q đến từ Thái Bình.

Bán bánh mì ngoài lề đường có cần phải đăng ký kinh doanh hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP có nói về các hoạt động không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh như sau:

Theo đó,

- Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

+ Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

+ Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

+ Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

+ Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

+ Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

+ Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Như vậy, bán bánh mì ngoài lề đường được xem là hoạt động buôn bán rong (buôn bán dạo không có địa chỉ rõ ràng) do đó không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định trên.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu hộ kinh doanh bán bánh mì cố định tại nhà và với số lượng lớn mỗi ngày thì vẫn phải thực hiện đăng ký kinh doanh và thực hiện đóng thuế đầy đủ theo quy định.

Bánh mì

Bán bánh mì ngoài lề đường có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Bán bánh mì ngoài lề đường có đóng thuế hay không? (Hình từ Internet)

Bán bánh mì ngoài lề đường có cần giấy an toàn vệ sinh thực phẩm không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP về các cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:

1. Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:
a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
b) Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
c) Sơ chế nhỏ lẻ;
d) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
đ) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
e) Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
g) Nhà hàng trong khách sạn;
h) Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
i) Kinh doanh thức ăn đường phố;
k) Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.
2. Các cơ sở quy định tại khoản 1 Điều này phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

Có thể thấy rằng, bán bánh mì ngoài lề đường đang thuộc diện buôn bán rong, buôn bán dạo không có địa chỉ rõ ràng vì thế sẽ không thuộc diện cấp giấy an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tại khoản 2 có nói rằng các cơ sở quy định tại khoản 1 Điều này (tức các cơ sở không thuộc diện cấp giấy an toàn vệ sinh thực phẩm) phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

Bán bánh mì ngoài lề đường có đóng thuế hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, quy định:

Hộ kinh doanh
...
2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Như vậy, đối với trường hợp bán bánh mì ngoài lề đường mang tính chất nhỏ lẽ và thu nhập thấp thì không cần phải đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, khi thực hiện hoạt động kinh doanh tạo ra thu nhập tuy không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn phải tiến hành nộp lệ “phí môn bài”.

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP về các trường hợp được miễn phí môn bài như sau:

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất muối.

- Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.

- Điểm bưu điện văn hóa xã; cơ quan báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

- Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật về hợp tác xã nông nghiệp.

- Quỹ tín dụng nhân dân; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại địa bàn miền núi. Địa bàn miền núi được xác định theo quy định của Ủy ban Dân tộc.

- Miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12) đối với:

+ Tổ chức thành lập mới (được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới).

+ Hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu ra hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời gian tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân được miễn lệ phí môn bài.

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh (theo quy định tại Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017) được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

+ Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời gian doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn lệ phí môn bài.

+ Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa (thuộc diện miễn lệ phí môn bài theo quy định tại Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017) được thành lập trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành thì thời gian miễn lệ phí môn bài của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được tính từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết thời gian doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn lệ phí môn bài.

+ Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thực hiện miễn lệ phí môn bài theo quy định tại Điều 16 và Điều 35 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017.

- Cơ sở giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Như vậy, thấy được rằng nếu trường hợp được cho phép bán bánh mì ngoài lề đường hay trên vỉa hè thì người bán vẫn phải thực hiện đóng “thuế môn bài”, trừ các trường hợp được miễn lệ phí môn bài như đã phân tích ở trên.

Bán bánh mì ngoài lề đường
Đăng ký kinh doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bán bánh mì ngoài lề đường có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Bán bánh mì ngoài lề đường có đóng thuế hay không?
Pháp luật
Người chạy xe bán cá viên chiên có cần đăng ký kinh doanh hay không? Người chạy xe bán cá viên chiên có được buôn bán tại đồn công an hay không?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi tên Công ty Cổ phần Thương Mại Dịch vụ mới nhất hiện nay quy định như thế nào?
Pháp luật
Xử lý nghiêm đối với “xe ghép”, “xe tiện chuyến” hoạt động chở khách bằng ô tô nhưng không đăng ký kinh doanh?
Pháp luật
“Xe ghép”, “xe tiện chuyến” hoạt động chở khách nhưng chưa cấp phù hiệu, biển hiệu, đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?
Pháp luật
Dịch vụ spa thú cưng là gì? Cá nhân muốn mở dịch vụ spa thú cưng có phải đăng ký kinh doanh không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Đơn đăng ký kinh doanh tại khu, điểm chợ biên giới đối với thương nhân hiện nay sử dụng theo mẫu nào?
Pháp luật
Ủy quyền cho người khác sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán bánh mì ngoài lề đường
346 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán bánh mì ngoài lề đường Đăng ký kinh doanh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: