Áo choàng phẫu thuật được sử dụng nhằm mục đích gì? Thông tin nào của áo choàng phẫu thuật phải cung cấp cho người sử dụng?

Áo choàng phẫu thuật được sử dụng nhằm mục đích gì? Các yêu cầu sản xuất và xử lý, tài liệu liên quan đến áo choàng phẫu thuật? Thông tin nào của áo choàng phẫu thuật phải cung cấp cho người sử dụng? câu hỏi của anh N (Hồ Chí Minh).

Áo choàng phẫu thuật được sử dụng nhằm mục đích gì?

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13410-1:2021 (BS EN 13795-1:2019) về Quần áo và khăn trải phẫu thuật - Yêu cầu và phương pháp thử - Phần 1: Khăn trải và áo choàng phẫu thuật có đề cập áo choàng phẫu thuật được sử dụng để làm giảm việc lây truyền các tác nhân gây bệnh giữa các bệnh nhân và nhân viên y tế lâm sàng trong quá trình thực hiện các thao tác phẫu thuật và can thiệp khác.

Từ đó, áo choàng phẫu thuật đóng góp vào điều kiện lâm sàng và sự an toàn bệnh nhân cũng như sự an toàn, sức khỏe của người những người sử dụng tuân thủ yêu cầu cơ bản 1 của chỉ thị Medical Device Directive 93/42/EEC.

Lưu ý: Tiêu chuẩn này đề cập đến mức độ bảo vệ chung cho bệnh nhân và người sử dụng (tức là đội ngũ phẫu thuật) bằng cách không phân biệt các yêu cầu tính năng (chất lượng) lần lượt cho các áo choàng phẫu thuật.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn này không đề cập một cách chính thức mọi yêu cầu cơ bản về sức khỏe và an toàn của chỉ thị Directive 89/686/EEC hay quy định (EU) 2016/425 về Thiết bị bảo vệ cá nhân và không cung cấp chỉ dẫn riêng về áo choàng phẫu thuật mà nhà sản xuất dự kiến sử dụng cho mục đích kép làm trang thiết bị y tế và dụng cụ bảo vệ cá nhân.

Áo choàng phẫu thuật được sử dụng nhằm mục đích gì? Thông tin nào của áo choàng phẫu thuật phải cung cấp cho người sử dụng?

Áo choàng phẫu thuật được sử dụng nhằm mục đích gì? Thông tin nào của áo choàng phẫu thuật phải cung cấp cho người sử dụng? (Hình từ internet)

Các yêu cầu sản xuất và xử lý, tài liệu liên quan đến áo choàng phẫu thuật?

Yêu cầu sản xuất và và xử lý, tài liệu liên quan đến áo choàng phẫu thuật được quy định tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13410-1:2021 (BS EN 13795-1:2019) về Quần áo và khăn trải phẫu thuật - Yêu cầu và phương pháp thử - Phần 1: Khăn trải và áo choàng phẫu thuật, cụ thể như sau:

- Nhà sản xuất và người xử lý cần có tài liệu chứng tỏ rằng các yêu cầu của tiêu chuẩn này được đáp ứng và rằng sự phù hợp với mục đích sử dụng dự kiến đã được chứng minh cho từng sử dụng đối với cả trang thiết bị y tế sử dụng một lần cũng như thiết bị sử dụng nhiều lần.

- Nhà sản xuất/người xử lý cần thiết lập, có tài liệu, áp dụng, và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng chính thức bao gồm quản lý rủi ro và duy trì hiệu quả của nó.

+ Hệ thống quản lý chất lượng này cần bao gồm các yêu cầu trong suốt quá trình hiện thực hóa sản phẩm, bao gồm phát triển, thiết kế, sản xuất, thử nghiệm, đóng gói, ghi nhãn, phân phối và tái xử lý cũng như kiểm soát vòng đời sử dụng đối với các sản phẩm tái sử dụng.

- Dữ liệu đầu vào cho quá trình hiện thực hóa sản phẩm cần bao gồm dữ liệu đầu ra từ quần lý rủi ro.

+ Khuyến khích một hệ thống quản lý chất lượng như EN ISO 13485 trong trường hợp xử lý các sản phẩm tái sử dụng, áp dụng theo EN 14065.

+ Khuyến khích đóng gói sản phẩm đã tiệt khuẩn lần cuối theo bộ tiêu chuẩn EN ISO 11607.

+ Đối với các quá trình thử nghiệm, nên sử dụng các thử nghiệm định lượng, vật lý, hóa học và/hoặc sinh học.

- Cần tiến hành một đánh giá lâm sàng đối với áo choàng, khăn trải phẫu thuật và cần tính đến tính năng của toàn bộ hệ thống khăn trải, áo choàng để chứng tỏ sự thích hợp với mục đích sử dụng. Việc đánh giá này cần bao gồm việc xem xét phản biện tài liệu lâm sàng thích hợp, các kết quả khảo sát sau thị trường và thận trọng.

Những thông tin nào của áo choàng phẫu thuật phải cung cấp cho người sử dụng?

Theo tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13410-1:2021 (BS EN 13795-1:2019) về Quần áo và khăn trải phẫu thuật - Yêu cầu và phương pháp thử - Phần 1: Khăn trải và áo choàng phẫu thuật có đề cập cần cung cấp cho người sử dụng những thông tin sau khi có yêu cầu:

(1) Thông tin cần cung cấp theo chỉ thị Medical Device Directive 93/42/EEC, nếu nhà sản xuất hay người xử lý phân biệt các khu vực quan trọng với khu vực ít quan trọng hơn của sản phẩm, họ cần cung cấp thông tin để nhận dạng những khu vực này.

(2) Cần cung cấp bổ sung thông tin sau theo yêu cầu:

- Nhận dạng hay thông tin về các phương pháp thử nghiệm đã sử dụng;

- Kết quả thử nghiệm và các điều kiện thử nghiệm đối với các đặc điểm nêu trong Điều 4.

(3) Nhà sản xuất cần thông tin cho người dùng về các rủi ro tồn dư do bất kỳ thiếu sót nào của các biện pháp bảo vệ đã được thông qua.

(4) Nhà sản xuất càn cung cấp đủ thông tin về sử dụng dự kiến của sản phẩm hay hệ thống sản phẩm khi tiến hành một thủ thuật phẫu thuật. Thông tin này cần bao gồm thông tin về mức tính năng của sản phẩm.

(5) Nhà sản xuất cần cung cấp thông tin về tính dễ cháy của sản phẩm và các rủi ro cháy liên quan đến sản phẩm nếu có yêu cầu.

Áo choàng phẫu thuật
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7938 :2009 hướng dẫn kiểm tra nội bộ của nhà sản xuất trong quy trình chứng nhận đối với thanh và dây thép làm cốt bê tông?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13899:2023 về Hỗn hợp nhựa có trình tự của phương pháp thử vệt hằn bánh xe ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8220:2009 yêu cầu về việc lấy mẫu trong phương pháp xác định độ dày danh định của vải địa kỹ thuật dạng dệt, dạng không dệt?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Pháp luật
Kính cường lực là gì? Kính cường lực lắp đặt tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13879:2023 về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam quy định tiêu chí phân loại thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7788 : 2007 quy định về thuốc thử trong việc xác định hàm lượng thiếc trong thực phẩm đóng hộp bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 (ISO 25649-1:2017) về Thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên và trong nước có yêu cầu chung thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Áo choàng phẫu thuật
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
524 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Áo choàng phẫu thuật Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: