Ai có thẩm quyền cử người đại diện không chuyên trách tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác?

Xin cho hỏi là Ai có thẩm quyền cử người đại diện không chuyên trách tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác? Người đại diện không chuyên trách của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ở doanh nghiệp khác có được là em rể của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn không? Người đại diện không chuyên trách của Tập đoàn có trách nhiệm gì? - câu hỏi của anh Đăng Khoa (Tiền Giang).

Ai có thẩm quyền cử người đại diện không chuyên trách tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác?

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Người đại diện không chuyên trách của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo khoản 2 Điều 78 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 20/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Cử Người đại diện của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
...
2. Nguyên tắc cử Người đại diện
a) Căn cứ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này, Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam quyết định cử người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác. Việc cử người đại diện được thực hiện bằng văn bản, trong đó quy định quyền, trách nhiệm của người đại diện.
b) Thời hạn cử người đại diện được xác định không quá nhiệm kỳ của Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có phần vốn góp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
c) Người đại diện chuyên trách tham gia làm người đại diện tại một doanh nghiệp; người đại diện không chuyên trách có thể tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại không quá 04 doanh nghiệp.

Như vậy, Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có thẩm quyền quyết định cử người đại diện không chuyên trách tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác.

Người đại diện không chuyên trách của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ở doanh nghiệp khác có được là em rể của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn không?

Theo điểm e khoản 1 Điều 78 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 20/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Cử Người đại diện của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
1. Tiêu chuẩn và điều kiện của Người đại diện của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác
Người đại diện của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ở doanh nghiệp khác phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau:
a) Công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam;
b) Có phẩm chất chính trị, đạo đức, có đủ năng lực hành vi dân sự, đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
c) Hiểu biết pháp luật, có ý thức chấp hành pháp luật;
d) Có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ bậc đại học trở lên, kinh nghiệm công tác phù hợp với yêu cầu của vị trí, chức danh được cử làm người đại diện. Đối với người trực tiếp quản lý phần vốn góp của Tập đoàn tại doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, phải có trình độ ngoại ngữ đủ để làm việc trực tiếp với người nước ngoài trong doanh nghiệp không cần phiên dịch;
đ) Không trong thời gian cấm đảm nhiệm chức vụ, xem xét xử lý kỷ luật điều tra, truy tố, xét xử, chấp hành hình phạt tù, thi hành quyết định kỷ luật;
e) Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc Kế toán trưởng của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam;
g) Tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan.
...

Căn cứ quy định trên thì người đại diện không chuyên trách của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ở doanh nghiệp khác không được là em rể của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn.

Người đại diện không chuyên trách của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ở doanh nghiệp khác có trách nhiệm gì?

Theo Điều 79 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 20/2018/NĐ-CP quy định quyền và trách nhiệm của Người đại diện không chuyên trách như sau:

(1) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cổ đông, thành viên góp vốn, bên liên doanh trong công ty có cổ phần, vốn góp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam theo chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Trong trường hợp Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nắm giữ cổ phần, vốn góp chi phối của công ty khác thì Người đại diện sử dụng quyền chi phối để định hướng công ty này theo chiến lược, mục tiêu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

(2) Tham gia ứng cử hoặc đề cử người vào bộ máy quản lý, điều hành của công ty nhận vốn góp theo quy định của Điều lệ công ty đó theo chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

(3) Thực hiện chế độ báo cáo:

- Báo cáo, xin ý kiến Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất (hoặc người được Hội đồng thành viên ủy quyền) trước khi tham gia ý kiến, biểu quyết và quyết định tại Đại hội đồng cổ đông; Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của doanh nghiệp có phần vốn góp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam về các vấn đề sau đây:

+ Ngành, nghề kinh doanh, mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển, kế hoạch sản xuất, kinh doanh 05 năm và hàng năm;

+ Ban hành điều lệ, sửa đổi, bổ sung điều lệ; tăng hoặc giảm vốn điều lệ; bầu, bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, xử lý vi phạm đối với thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Tổng giám đốc/Giám đốc, Phó Tổng giám đốc/Phó Giám đốc, và Kế toán trưởng;

+ Phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ hàng năm của doanh nghiệp;

+ Tổ chức lại, giải thể, phá sản;

+ Các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên.

Trường hợp nhiều người cùng đại diện cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tham gia vào Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên công ty nhận vốn góp thì người có trách nhiệm chính do Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chỉ định phải chủ trì cùng nhau bàn bạc, thống nhất ý kiến và xin ý kiến trước khi biểu quyết.

- Báo cáo kịp thời về việc công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoạt động thua lỗ, không bảo đảm khả năng thanh toán, không hoàn thành nhiệm vụ được giao và những trường hợp sai phạm khác.

-) Định kỳ hàng quý, hàng năm và đột xuất theo yêu cầu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Người đại diện có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo tình hình và kết quả sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển; phối hợp kinh doanh; tài chính của doanh nghiệp nơi mình đại diện, hiệu quả sử dụng phần vốn góp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và kiến nghị giải pháp.

(4) Thực hiện quyền, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, điều lệ doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(5) Chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam về hiệu quả sử dụng vốn góp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại công ty mà mình được cử làm đại diện.

Trường hợp không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định, lợi dụng quyền đại diện phần vốn góp, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thì phải chịu trách nhiệm bồi thường vật chất theo quy định của pháp luật.

(6) Các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm khác theo quy định của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phù hợp với quy định pháp luật.

Lưu ý: Không được tiếp tục làm Người đại diện khi thực hiện không đúng quyền, trách nhiệm được giao hoặc không còn đáp ứng tiêu chuẩn của người đại diện. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm gây tổn thất vốn của doanh nghiệp.


Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có kinh doanh ngành nghề liên quan đến công nghiệp chế biến hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện và tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Người lao động được quyền bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm đối với những chức danh nào trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn hóa chất Việt Nam được hưởng các chế độ trợ cấp, trợ giá, các chế độ ưu đãi của Nhà nước khi nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu công ty con do Công ty mẹ Tập đoàn hóa chất Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ tại thời điểm thành lập?
Pháp luật
Tại thời điểm thành lập Công ty mẹ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có vốn điều lệ bao nhiêu? Ngành nghề kinh doanh chính là gì?
Pháp luật
Kiểm soát viên ban kiểm soát Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phải đáp ứng những điều kiện gì? Kiểm soát viên bị miễn nhiệm, cách chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thay đổi tên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam? Trụ sở chính của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đặt tại đâu?
Pháp luật
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thực hiện quản lý, điều hành Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thông qua mấy phương thức?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền cử người đại diện không chuyên trách tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
1,125 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào