THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1374/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức
ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số
18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công
chức;
Căn cứ Nghị định số
92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một
số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội
vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015 với
những nội dung chủ yếu sau:
1. Đối tượng áp
dụng
a) Cán bộ, công chức đang công tác
trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, Nhà
nước ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung
là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là
cấp huyện).
b) Cán bộ, công chức xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và những người hoạt động không chuyên trách ở
cấp xã quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của
Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ,
công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở
cấp xã.
c) Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
2. Mục tiêu đào tạo,
bồi dưỡng
a) Mục tiêu chung
Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ có đủ
năng lực xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tiên
tiến, hiện đại.
b) Các mục tiêu cụ thể đến năm 2015
- Đối với cán bộ, công chức từ
Trung ương đến cấp huyện:
+ 100% được đào tạo đáp ứng tiêu
chuẩn quy định;
+ 95% cán bộ, công chức giữ các chức
vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định;
90% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm;
+ 70 đến 80% thực hiện chế độ bồi
dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
- Đối với cán bộ, công chức cấp xã:
- 90% cán bộ cấp xã có trình độ
chuyên môn theo tiêu chuẩn quy định;
+ 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc;
+ 95% công chức cấp xã vùng đô thị,
vùng đồng bằng; 90% công chức cấp xã vùng núi có trình độ trung cấp chuyên môn
trở lên;
+ 70 đến 80% công chức cấp xã thực
hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
- Đưa khoảng 3.000 lượt cán bộ,
công chức đi đào tạo, bồi dưỡng tại các nước phát triển và đang phát triển.
- 100% người hoạt động không chuyên
trách được bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
- 100% đại biểu Hội đồng nhân dân
các cấp được bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động trong năm 2011 và
nửa đầu năm 2012.
3. Nội dung đào tạo,
bồi dưỡng
a) Đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước
- Lý luận chính trị:
+ Trang bị trình độ lý luận chính
trị theo tiêu chuẩn quy định cho các chức danh cán bộ, ngạch công chức và chức
danh lãnh đạo quản lý;
+ Tổ chức phổ biến các văn kiện,
nghị quyết của Đảng; bồi dưỡng cập nhật, nâng cao trình độ lý luận theo quy định
của cơ quan có thẩm quyền.
- Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước:
+ Trang bị kiến thức, kỹ năng quản
lý nhà nước theo chương trình quy định cho công chức các ngạch và theo chức vụ
lãnh đạo, quản lý;
+ Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản
lý chuyên ngành và vị trí việc làm theo chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu
hàng năm;
+ Bồi dưỡng văn hóa công sở.
- Kiến thức hội nhập.
- Tin học, ngoại ngữ chuyên ngành; tiếng
dân tộc cho cán bộ, công chức công tác tại các vùng có dân tộc thiểu số sinh sống.
- Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng,
đại học, sau đại học cho cán bộ, công chức:
+ Đào tạo trình độ sau đại học cho
cán bộ, công chức cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện trên cơ sở quy hoạch cán
bộ;
+ Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng,
đại học theo tiêu chuẩn cho cán bộ, công chức cấp xã.
- Bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ
năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo chương trình quy định.
b) Bồi dưỡng ở nước ngoài:
- Quản lý, điều hành các chương
trình kinh tế - xã hội.
- Quản lý hành chính công.
- Quản lý nhà nước chuyên ngành,
lĩnh vực.
- Xây dựng tổ chức và phát triển
nguồn nhân lực.
- Chính sách công, dịch vụ công.
- Kiến thức hội nhập quốc tế.
4. Các giải pháp
thực hiện
a) Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành về chức năng, vai trò của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức
- Nhận thức đúng về chức năng, nhiệm
vụ của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là trang bị kiến thức, kỹ
năng nghiệp vụ, phương pháp làm việc, kinh nghiệm điều hành và xử lý công việc
hiệu quả; học để làm việc. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là
giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ,
công chức về trách nhiệm học và tự học.
b) Hoàn thiện hệ thống thể chế theo
hướng:
- Gắn chế độ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn ngạch với bồi dưỡng theo vị trí việc làm phù hợp với hoàn cảnh cụ thể và
yêu cầu phát triển của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong 5
năm tới.
- Giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm cho cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức quyết định các vấn
đề liên quan đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cơ quan, đơn vị.
Bảo đảm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Khuyến khích cán bộ, công chức học
tập; cụ thể hóa quyền và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc lựa chọn
chương trình, địa điểm và thời gian tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng phù hợp
với hoàn cảnh và vị trí công tác.
c) Đổi mới căn bản nội dung, chương
trình, tài liệu, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Biên soạn mới các chương trình,
tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch bảo đảm không trùng lặp, có kết cấu hợp
lý giữa lý thuyết và thực tiễn; kiến thức tiêu chuẩn ngạch với kỹ năng theo vị
trí việc làm.
- Tổ chức biên soạn các chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với
từng vị trí chức danh; bảo đảm sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn.
- Biên soạn các chương trình, tài
liệu đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với từng vị trí,
chức danh.
- Biên soạn các chương trình theo vị
trí việc làm.
Việc tổ chức biên soạn chương
trình, tài liệu phải được tiến hành thông qua hoạt động xác định nhu cầu; bảo đảm
sự tham gia của cán bộ, công chức và đơn vị sử dụng cán bộ, công chức.
Thực hiện đánh giá chất lượng, hiệu
quả đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, cơ quan quản lý và đơn
vị sử dụng công chức.
d) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản
lý và đội ngũ giảng viên cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
đào tạo, bồi dưỡng có đủ năng lực tham mưu, quản lý và tổ chức hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng khoa học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng đội ngũ giảng viên đào tạo,
bồi dưỡng với cơ cấu hợp lý, có trình độ lý luận và kiến thức thực tiễn. Tăng
cường xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng.
đ) Củng cố, kiện toàn hệ thống các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
- Nghiên cứu, tổ chức hợp lý hệ thống
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên cơ sở phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quy mô đào tạo, bồi dưỡng.
- Tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở
vật chất, trang thiết bị cho hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức bao gồm: các Học viện ở Trung ương; Trường Chính trị cấp tỉnh; các Học viện,
Trường, Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức các bộ, ngành; Trung tâm
bồi dưỡng Chính trị cấp huyện.
- Nghiên cứu đánh giá năng lực và
xác định lộ trình thu hút các Học viện, Viện, Trường đào tạo, cơ sở đào tạo, tư
vấn trong và ngoài công lập tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức.
e) Đổi mới cơ chế quản lý tài
chính, đa dạng hóa các nguồn lực tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức
- Bố trí đủ kinh phí để thực hiện
có hiệu quả các chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; tăng cường kinh phí
cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài.
- Đầu tư trực tiếp từ ngân sách
trung ương để củng cố cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị dạy và học
cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của các bộ, ngành, trường
chính trị cấp tỉnh đáp ứng tốt nhất cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức; thí điểm xây dựng một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiên tiến, hiện đại.
- Thu hút và đa dạng hóa nguồn kinh
phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Nghiên cứu đổi mới cơ chế phân bổ
và quản lý, sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tế.
g) Mở rộng và tăng cường hợp tác quốc
tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng:
- Nghiên cứu áp dụng các chuẩn mực
quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng.
- Tăng cường hợp tác với các nước
trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Thu hút các nguồn tài trợ cho đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Đa dạng hóa các hình thức hợp tác
trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
5. Kinh phí thực
hiện
Ngân sách nhà nước; các dự án vay nợ,
viện trợ; nguồn đóng góp của các tổ chức cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi
dưỡng; của học viên và các nguồn kinh phí khác.
Điều 2.
Trách nhiệm tổ chức thực hiện
1. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Căn cứ Quyết định
này xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
giai đoạn 2011 - 2015 theo thẩm quyền; gửi bản Kế hoạch về Bộ Nội vụ để theo
dõi, tổng hợp.
- Phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ
quan chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, nhiệm vụ
liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.
- Cân đối, bố trí đủ kinh phí cho
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
2. Bộ Nội vụ:
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Bộ,
ngành và địa phương thực hiện có hiệu quả Quyết định này; tổ chức sơ kết sau 3
năm và tổng kết 5 năm thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổng rà soát, đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
trên các lĩnh vực: thể chế; tổ chức quản lý; hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng;
hệ thống chương trình và các nội dung liên quan. Căn cứ kết quả tổng rà soát
xây dựng, tổ chức thực hiện hoặc hướng dẫn các cơ quan chức năng thực hiện các
đề án, chương trình nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, bao gồm:
+ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội
ngũ giảng viên;
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh và
thu hút các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, các công ty có năng lực tham gia
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
+ Đánh giá hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng;
+ Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng theo
vị trí việc làm;
+ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức cấp xã.
- Nghiên cứu hoàn thiện chính sách
cán bộ khuyến khích làm việc hiệu quả nhằm tạo động lực để cán bộ, công chức
không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công
tác.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Trung
ương thống nhất cơ chế phối hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà
nước và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan đảng, mặt trận và các tổ
chức chính trị - xã hội.
3. Bộ Tài chính:
Căn cứ đề nghị của Bộ Nội vụ và khả
năng ngân sách, cân đối, bố trí đủ kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng cho các bộ,
ngành, cơ quan trung ương và các đề án, hoạt động triển khai thực hiện các mục
tiêu, giải pháp đã được phê duyệt; kiểm tra, quản lý và nghiên cứu sửa đổi hướng
dẫn sử dụng kinh phí có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính,
Bộ Nội vụ huy động các nguồn tài trợ trong và ngoài nước cho công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.
5. Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức:
- Chủ động nghiên cứu, đổi mới
chương trình, nội dung, phương pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức.
- Xây dựng đội ngũ giảng viên có
năng lực, cơ cấu hợp lý; tăng cường sử dụng và xác định việc xây dựng đội ngũ
giảng viên thỉnh giảng là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng;
- Xây dựng, hiện đại hóa cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng phù hợp với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Điều 3.
Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký ban hành.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, TCCV (7b)
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|