20:00 | 05/03/2025

Viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim? Vai trò của giáo viên ngữ văn lớp 7 trong quá trình đánh giá học sinh là gì?

Bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim có những mẫu nào? Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá thường xuyên mấy lần?

Viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim?

Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim như sau:

Bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim - Mẫu 1

Tục ngữ Việt Nam là kho tàng trí tuệ dân gian đúc kết từ kinh nghiệm sống của ông cha ta. Một trong những câu tục ngữ mang ý nghĩa sâu sắc về sự kiên trì, nhẫn nại là "Có công mài sắt, có ngày nên kim". Câu tục ngữ này thể hiện niềm tin vào sự cố gắng bền bỉ, khẳng định rằng chỉ cần con người có ý chí và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Trước hết, câu tục ngữ sử dụng hình ảnh ẩn dụ để truyền tải thông điệp. Sắt là một vật liệu cứng, còn kim lại là một vật nhỏ bé, tinh xảo. Việc mài sắt thành kim đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và sự kiên trì. Qua hình ảnh đó, câu tục ngữ muốn nhắn nhủ rằng nếu con người không ngừng nỗ lực, bền bỉ rèn luyện, dù khó khăn đến đâu cũng có thể đạt được thành công.

Thực tế trong cuộc sống đã chứng minh bài học mà câu tục ngữ gửi gắm. Những người thành công trên thế giới đều là những người không ngừng cố gắng. Chẳng hạn, Thomas Edison đã trải qua hàng nghìn lần thử nghiệm thất bại trước khi phát minh ra bóng đèn điện. Nếu không có sự kiên trì, có lẽ ông đã bỏ cuộc ngay từ đầu. Tương tự, nhiều học sinh đạt được thành tích cao không phải vì tài năng bẩm sinh, mà nhờ sự chăm chỉ, cố gắng học tập từng ngày.

Tuy nhiên, để thực sự đạt được thành công, sự kiên trì cần đi đôi với phương pháp đúng đắn. Nếu chỉ cố gắng một cách mù quáng mà không có kế hoạch, định hướng rõ ràng, thì dù có kiên trì đến đâu cũng khó đạt được kết quả như mong muốn. Vì vậy, mỗi người cần không chỉ bền bỉ mà còn biết học hỏi, sáng tạo để đi đến thành công nhanh hơn.

Câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" mang đến bài học quý giá về ý chí và sự nỗ lực không ngừng. Trong cuộc sống, mỗi người cần rèn luyện cho mình đức tính kiên trì, nhẫn nại để đạt được mục tiêu. Dù chặng đường có khó khăn, chỉ cần không bỏ cuộc, thành công chắc chắn sẽ đến.

Bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim - Mẫu 2

Thành công không phải là điều dễ dàng đạt được trong chốc lát, mà là kết quả của một quá trình rèn luyện bền bỉ. Câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" chính là một lời khuyên sâu sắc về giá trị của sự kiên trì và nỗ lực trong cuộc sống.

Hình ảnh "mài sắt" và "nên kim" trong câu tục ngữ là một phép ẩn dụ mang ý nghĩa sâu xa. Sắt là vật cứng, khó có thể mài nhỏ thành kim, nhưng nếu con người có lòng kiên trì, nhẫn nại, ngày qua ngày bền bỉ rèn luyện, thì mọi thử thách dù lớn đến đâu cũng có thể vượt qua. Câu tục ngữ nhấn mạnh rằng chỉ cần có quyết tâm và nỗ lực không ngừng, con người có thể biến điều tưởng chừng như không thể thành có thể.

Trong thực tế, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu cho tinh thần bền bỉ này. Nhìn vào các danh nhân thế giới, ta thấy rằng không ai thành công mà không trải qua thất bại. Nhà khoa học Thomas Edison đã từng thất bại hàng nghìn lần trước khi phát minh ra bóng đèn điện. Nhà văn J.K. Rowling cũng từng bị từ chối bản thảo nhiều lần trước khi bộ truyện "Harry Potter" trở thành một tác phẩm nổi tiếng toàn cầu. Những thành tựu lớn lao đều xuất phát từ sự kiên trì và không bỏ cuộc trước khó khăn.

Tuy nhiên, sự kiên trì không có nghĩa là cố chấp làm một việc không mang lại hiệu quả. Nếu mài sắt sai cách, sắt có thể bị hao mòn mà không thể trở thành kim. Điều đó cho thấy rằng, ngoài việc chăm chỉ, con người cần có phương pháp đúng đắn, biết điều chỉnh hướng đi phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Khi kết hợp cả sự bền bỉ và tư duy linh hoạt, thành công sẽ đến một cách vững chắc hơn.

Tóm lại, câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" là một bài học quý giá về sự kiên trì, ý chí và nỗ lực trong cuộc sống. Mỗi người cần rèn luyện cho mình phẩm chất này để không ngại đối mặt với thử thách, không bỏ cuộc trước khó khăn. Chỉ khi kiên trì và biết cách nỗ lực đúng hướng, con người mới có thể đạt được những thành tựu bền vững.

Lưu ý: viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim chỉ mang tính tham khảo!

Viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim? Vai trò của giáo viên ngữ văn lớp 7 trong quá trình đánh giá học sinh là gì?

Viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim? Vai trò của giáo viên ngữ văn lớp 7 trong quá trình đánh giá học sinh là gì?

Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá thường xuyên mấy lần?

Tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
...

Như vậy, do môn Ngữ văn lớp 7 là môn có có trên 70 tiết/năm học, cho nên sẽ có 4 lần đánh giá thường xuyên.

Vai trò của giáo viên ngữ văn lớp 7 trong quá trình đánh giá học sinh là gì?

Theo Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh lớp 7 bao gồm như sau:

- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

- Tính điểm trung bình môn học; tổng hợp mức đánh giá theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.

Võ Phi 1,205
Giáo viên
Mẫu đoạn văn dài 3 5 câu kể lại hoạt động của một con vật mà em quan sát được? Nhiệm vụ của giáo viên là gì?
Tổng hợp mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh hay, chọn lọc? Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì?
Mẫu bản kiểm điểm học sinh chuẩn, mới nhất 2025? Giáo viên cắt tóc học sinh do nhuộm tóc có đúng với đạo đức nhà giáo?
Top 03 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 3 được quy định ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - nghị luận về câu tục ngữ
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
đánh giá học sinh môn Ngữ văn Ngữ văn lớp 7 Vai trò của giáo viên nghị luận về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim bài văn nghị luận về câu tục ngữ

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào