Hình thoi là hình gì? Công thức tính diện tích hình thoi? Nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Toán học được quy định như thế nào?
Hình thoi là hình gì? Công thức tính diện tích hình thoi?
Hình thoi là một hình tứ giác có 4 cạnh bằng nhau. Đây cũng là hình bình hành với hai đường chéo vuông góc với nhau hay hai cạnh kề bằng nhau.
Theo đó, hình thoi có các tính chất sau:
- Hai đường chéo vuông góc với nhau, trong đó hai đường chéo là các đường phân giác của các góc của hình thoi.
- Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành.
Dấu hiệu nhận biết hình thoi
- Tứ giác có bốn cạnh bằng nhau là hình thoi.
- Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi.
- Hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi.
- Hình bình hành có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi.
- Hình bình hành có một đường chéo là đường phân giác của một góc là hình thoi.
Bên cạnh đó, diện tích hình thoi được tính trên công thức sau:
Diện tích của hình thoi bằng một nửa tích độ dài của hai đường chéo.
Công thức tính diện tích hình thoi là:
S = 1/ (d1 x d2) = a x h |
Trong đó:
- S là diện tích hình thoi
- d1, d2 là hai đường chéo hình thoi
- h là chiều cao của hình thoi
- a là cạnh hình thoi
Ví dụ: Một cánh diều hình thoi, với hai đường chéo cắt nhau có độ dài lần lượt là 8cm và 10cm. Hỏi diện tích cánh diều hình thoi bao nhiêu?
Áp dụng theo cách tính diện tích hình thoi, ta có d1 = 8cm và d2 = 10cm. Suy ra, diện tích cánh diều hình thoi sẽ bằng:
S = ½ x (d1xd2) = 1/2 x (8×10) = 1/2 x 80 = 40 cm2
Lưu ý: Thông tin trên về hình thoi là hình gì? Công thức tính diện tích hình thoi chỉ mang tính tham khảo.
Hình thoi là hình gì? Công thức tính diện tích hình thoi? Nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Toán học được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Toán giúp học sinh đạt các mục tiêu chủ yếu nào?
Mục tiêu chung chương trình toán học giúp học sinh đạt được, được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
...
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu chung
Chương trình môn Toán giúp học sinh đạt các mục tiêu chủ yếu sau:
a) Hình thành và phát triển năng lực toán học bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b) Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học được quy định tại Chương trình tổng thể.
c) Có kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản, thiết yếu; phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa môn Toán và các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...; tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn.
d) Có hiểu biết tương đối tổng quát về sự hữu ích của toán học đối với từng ngành nghề liên quan để làm cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự tìm hiểu những vấn đề liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời.
Như vậy, theo quy định trên mục tiêu chủ yếu chương trình toán học giúp học sinh đạt được, cụ thể như sau:
- Hình thành và phát triển năng lực toán học bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học được quy định tại Chương trình tổng thể.
- Có kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản, thiết yếu; phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa môn Toán học và các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...; tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn.
- Có hiểu biết tương đối tổng quát về sự hữu ích của toán học đối với từng ngành nghề liên quan để làm cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự tìm hiểu những vấn đề liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời.
Nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Toán học được quy định như thế nào?
Căn cứ quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục 2019 về nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Toán học được như sau:
Nhiệm vụ của nhà giáo
1. Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
....
Như vậy theo quy định trên, nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Toán học nói riêng và nhiệm vụ của giáo viên (nhà giáo) nói chung được quy định như sau:
- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.




