09:01 | 28/02/2025

Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 01 cho học sinh phổ thông và sinh viên?

Đáp án đề 01 cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 cho học sinh phổ thông và sinh viên? Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nạn nhân bạo lực gia đình có quy định như thế nào?

Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 01 cho học sinh phổ thông và sinh viên?

Dưới đây là đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 01 cho học sinh phổ thông và sinh viên như sau:

Đề 1: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, tác phẩm nào có tác động mạnh mẽ đến tư duy của anh (chị), khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo, tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Bài làm:

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, tác phẩm nào có tác động mạnh mẽ đến tư duy của anh (chị), khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo, tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

Một trong những tác phẩm có tác động mạnh mẽ đến tư duy, khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo và tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc chính là Những người khốn khổ của Victor Hugo.

Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về nỗi đau và bất công trong xã hội Pháp thế kỷ XIX mà còn là hành trình vươn lên mạnh mẽ của con người trước số phận nghiệt ngã. Nhân vật Jean Valjean, từ một tù nhân khổ sai, đã không ngừng đấu tranh, thay đổi bản thân, khẳng định giá trị con người bằng lòng nhân ái và khát vọng sống cao đẹp. Câu chuyện của ông truyền cảm hứng mạnh mẽ về sự kiên trì, ý chí vượt qua nghịch cảnh và tinh thần đổi mới không ngừng.

Hơn thế nữa, tác phẩm còn thể hiện tinh thần tiên phong và sáng tạo khi phản ánh những chuyển biến lớn trong xã hội, thôi thúc con người đấu tranh cho công bằng, tự do và tiến bộ. Hình ảnh những con người dám đứng lên vì lý tưởng, đặc biệt là những thanh niên trong phong trào Cách mạng tháng Bảy 1832, đã khơi dậy niềm tin vào sức mạnh của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng tương lai.

Đọc Những người khốn khổ, không chỉ cảm nhận được sự vươn lên của cá nhân mà còn thấy rõ trách nhiệm của mỗi người đối với xã hội. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong thời đại ngày nay, khi dân tộc Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới với những cơ hội và thách thức lớn. Tinh thần vượt khó, sáng tạo, tiên phong mà tác phẩm mang lại chính là kim chỉ nam cho mỗi cá nhân trong hành trình khẳng định bản thân và cống hiến cho đất nước.

Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Sáng kiến thúc đẩy văn hóa đọc cho nhóm đối tượng đặc thù

1. Mục tiêu

Sáng kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số; người cao tuổi; người khuyết tật chữ in có thể tiếp cận sách dễ dàng hơn. Qua đó, góp phần nâng cao tri thức, phát triển tư duy, cải thiện đời sống tinh thần và thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

2. Đối tượng hưởng lợi

- Người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Người dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em và thanh niên.

- Người cao tuổi, có nhu cầu đọc sách nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

- Người khuyết tật chữ in, bao gồm người khiếm thị, người có vấn đề về thị lực hoặc không thể đọc sách giấy thông thường.

3. Nội dung thực hiện

3.1. Xây dựng và phát triển “Thư viện lưu động”

- Tổ chức các mô hình thư viện di động trên xe buýt, xe máy, thuyền để đưa sách đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

- Cung cấp sách bằng nhiều ngôn ngữ, đặc biệt là song ngữ (tiếng Việt – tiếng dân tộc thiểu số) để người dân có thể tiếp cận dễ dàng.

- Định kỳ luân chuyển sách để đảm bảo nguồn sách phong phú, đa dạng.

3.2. Phát triển “Tủ sách cộng đồng”

- Xây dựng tủ sách tại các điểm sinh hoạt chung như nhà văn hóa thôn, trường học, đồn biên phòng, chùa, nhà thờ…

- Huy động sự đóng góp từ các tổ chức, cá nhân để bổ sung sách và duy trì hoạt động.

- Tổ chức chương trình “Gửi sách yêu thương” để vận động quyên góp sách từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp.

3.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đọc sách

- Xây dựng thư viện sách nói dành cho người cao tuổi, người khuyết tật chữ in.

- Phát triển ứng dụng di động cung cấp sách điện tử miễn phí cho người dân vùng khó khăn.

- Phối hợp với các đài phát thanh địa phương để đọc sách, kể chuyện qua radio phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số và người không có điều kiện đọc sách giấy.

3.4. Tổ chức các hoạt động khuyến đọc

- Chương trình “Một giờ đọc sách mỗi ngày” tại các trường học, trạm y tế, đồn biên phòng.

- Tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu văn hóa đọc, cuộc thi kể chuyện theo sách nhằm tạo hứng thú cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

- Xây dựng các câu lạc bộ đọc sách để kết nối những người yêu thích sách, giúp duy trì thói quen đọc lâu dài.

4. Dự kiến kết quả đạt được

- Người dân ở vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn có thêm điều kiện tiếp cận sách và tri thức.

- Văn hóa đọc được lan tỏa mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong giới trẻ và người dân tộc thiểu số.

- Người cao tuổi, người khuyết tật chữ in có cơ hội tiếp cận sách theo hình thức phù hợp.

- Tạo nền tảng giúp nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

5. Minh chứng thực tiễn

- Một số mô hình đã được áp dụng thành công như:

- Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mang sách đến vùng sâu, vùng xa.

- Dự án “Sách nói dành cho người mù” của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập TP.HCM giúp hàng ngàn người khiếm thị tiếp cận tri thức.

- Chương trình “Sách hóa nông thôn” của anh Nguyễn Quang Thạch đã xây dựng hàng nghìn tủ sách tại vùng nông thôn, miền núi.

- Sáng kiến này nếu được triển khai rộng rãi sẽ góp phần xây dựng một xã hội học tập, giúp người dân dù ở đâu cũng có thể tiếp cận tri thức và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lưu ý: Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 01 cho học sinh phổ thông và sinh viên chỉ mang tính tham khảo!

Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề một cho học sinh phổ thông và sinh viên?

Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề một cho học sinh phổ thông và sinh viên?

Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nạn nhân bạo lực gia đình có quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 19 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật 2012 có quy định cụ thể về phổ biến, giáo dục pháp luật cho nạn nhân bạo lực gia đình như sau:

- Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho nạn nhân bạo lực gia đình tập trung vào các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong việc hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình.

- Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho nạn nhân bạo lực gia đình được chú trọng thực hiện thông qua hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật miễn phí, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp tại nơi tạm lánh, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên Mặt trận ở cơ sở có trách nhiệm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng là nạn nhân bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình; huy động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng này.

- Gia đình có trách nhiệm giáo dục thành viên thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới.

Theo quy định phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng ra sao?

Căn cứ theo Điều 14 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật 2012 có quy định cụ thể về phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như sau:

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, báo của các cơ quan bảo vệ pháp luật, báo và đài phát thanh, đài truyền hình cấp tỉnh xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục về pháp luật; đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật để phổ biến các quy định của pháp luật, tình hình thi hành pháp luật và các thông tin khác về pháp luật.

Võ Phi 15
Tư vấn Giáo dục
Đáp án tuần 2 Cuộc thi tìm hiểu Đà Lạt 50 năm ngày giải phóng bảng B Khối hành chính sự nghiệp - Lực lượng vũ trang?
Hộ kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện nào để bổ sung ngành dạy thêm vào giấy đăng ký?
Học viện An ninh nhân dân tăng 30 chỉ tiêu so với năm 2024?
03 mẫu bài văn nghị luận 400 chữ về tuổi trẻ? Kiến thức tiếng Việt lớp 12 có những nội dung nào?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục pháp luật đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đáp án cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2025 học sinh phổ thông bạo lực gia đình

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào