Chỉ thị 01: Có thể buộc thôi việc đối với công chức viên chức chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Hà Nội?

Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025: Có thể buộc thôi việc đối với công chức viên chức chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Hà Nội?

Chỉ thị 01: Có thể buộc thôi việc đối với công chức viên chức chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Hà Nội?

Ngày 10/3/2025, UBND Hà Nội ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025 về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tải về Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025

Theo Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025, để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC gắn với cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung.

Trong đó, đối với Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính:

+ Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị:

++ Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.

++ Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

++ Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.

++ Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.

+ Đối với công chức viên chức trực tiếp giải quyết TTHC:

++ Thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố.

++ Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.

++ Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát:

+ Giám sát nội bộ:

++ Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với công tác giải quyết TTHC.

++ Thành lập các tổ kiểm tra độc lập để rà soát, đánh giá chất lượng công việc tại từng cơ quan, đơn vị.

+ Giám sát từ phía người dân và doanh nghiệp:

++ Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; Công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh.

++ Thiết lập cơ chế phản hồi minh bạch, nhanh chóng giải quyết các phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Công khai kết quả giám sát, bao gồm danh sách các cơ quan, cá nhân có thành tích tốt hoặc vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát:

Tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của xã hội, tổ chức, cá nhân.

Ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra - giám sát, gắn công nghệ thông tin là phương tiện mật thiết, phân tích dữ liệu là cách thức thực hiện; bám sát kết quả Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình kiểm tra, giám sát.

- Nâng cao trách nhiệm giải trình:

+ Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND Thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại đơn vị mình.

+ Tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.

- Cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật:

+ Định kỳ công bố bảng xếp hạng các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về chất lượng giải quyết TTHC.

+ Công khai danh sách cá nhân có thành tích tốt, tập thể xuất sắc, danh sách cá nhân, đơn vị có vi phạm trên Cổng thông tin điện tử Thành phố.

+ Có cơ chế khen thưởng cho cán bộ có sáng kiến cải cách hành chính, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Cá nhân có thành tích tốt được khen thưởng, ưu tiên trong xét thi đua, bổ nhiệm.

+ Tập thể, cá nhân vi phạm bị xử lý nghiêm, không xét thi đua, không bổ nhiệm.

++ Xác định rõ trách nhiệm cá nhân: Mỗi vụ việc vi phạm, phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân bao gồm: Người đứng đầu, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện; Không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm.

++ Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật: Tùy theo mức độ vi phạm, áp dụng các hình thức xử lý: Phê bình, cảnh cáo, đình chỉ công tác, buộc thôi việc đối với công chức, viên chức; Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu trong phạm vi quản lý mà không kịp thời xử lý hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức.

- Tổ chức triển khai thực hiện

Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ; báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình giải quyết TTHC, kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm, lồng ghép trong báo cáo công tác kiểm soát TTHC của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Chỉ thị 01: Có thể buộc thôi việc đối với công chức viên chức chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Hà Nội?

Chỉ thị 01: Có thể buộc thôi việc đối với công chức viên chức chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Hà Nội? (Hình từ Internet)

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố có nhiệm vụ gì trong giám sát giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Hà Nội?

Theo Mục 2 Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố: Đầu mối quan trọng trong kiểm soát chất lượng giải quyết TTHC, chịu trách nhiệm:

- Giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.

- Báo cáo định kỳ hằng tháng với UBND Thành phố về tình hình giải quyết TTHC, trong đó phân loại các đơn vị có hồ sơ trễ hạn, hồ sơ bị trả lại nhiều lần do lỗi chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh…

- Công khai kết quả giám sát về chất lượng giải quyết TTHC, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử Thành phố.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 10/3/2025.

Chỉ thị 24-CT/TU năm 2023 đã chỉ ra gợi ý nhận diện bao nhiêu biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật?

Theo Mục 2 Phần I Phụ lục ban hành kèm theo Chỉ thị 24-CT/TU ngày 07/8/2023 Tải về của Thành ủy Hà Nội đã chỉ ra 12 gợi ý nhận diện biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật như sau:

(1) Thực hiện không đúng hoặc không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định về những điều đảng viên không được làm, các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương, Thành phố.

(2) Có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; vi phạm các Quy tắc ứng xử gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của tổ chức, địa phương, đơn vị.

(3) Không tự giác khắc phục, sửa chữa hoặc khắc phục không hiệu quả những khuyết điểm, tồn tại đã được chỉ ra sau kiểm điểm, đánh giá.

(4) Không thực hiện hoặc thiếu kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham những tiêu cực ở cấp mình và cấp dưới để xảy ra vì phạm.

(5) Không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý đối với các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý thiếu nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

(6) Thiếu dân chủ hoặc mất dân chủ, dân chủ hình thức, không tôn trọng ý kiến của tập thể; không chấp hành sự phân công của tổ chức, kén chọn chức danh, vị trí công tác,...

(7) Thực hiện không nghiêm việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng tháng và hằng năm; thiểu khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ trong đánh giá, xếp loại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cản bộ, công chức trong phạm vi quản lý theo thẩm quyền.

(8) Không có quy trình công tác hoặc có quy trình công tác nhưng không thực hiện theo quy trình; không kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình công tác tại cơ quan, địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng những nhiễu, tiêu cực (cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn giải quyết công việc, đòi hỏi, vòi vĩnh, gợi ý nhận tiền, quà biếu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(9) Không thực hiện hoặc chậm trễ trong việc xây dựng, ban hành, rà soát, hoàn thiện các quy định, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; thiếu công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; thực hiện không nghiêm túc các nội dung nghị quyết, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

(10) Không thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

(11) Tổ chức đảng thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; không ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hoặc đề ra chủ trương, kế hoạch, biện pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện; không phân công trách nhiệm vụ thể; không đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý.

(12) Đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình; không ban hành quyết định, quy chế, quy định, quy trình; không có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoặc đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý.

Nguyễn Bảo Trân 65
Chính sách về Lao động
Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách chế độ cán bộ công chức viên chức khi sắp xếp tổ chức bộ máy?
Ngày 6 4 là ngày gì? Ngày 6 4 2025 là thứ mấy? Ngày 6 4 Boy's Day thì lao động nam có được công ty thưởng không?
Tổng hợp văn bản hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2025?
Số lượng cán bộ công chức viên chức của cơ quan đơn vị sau sáp nhập giải thể cấp huyện, cấp xã?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - Chỉ thị 01
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức viên chức Buộc thôi việc Giải quyết thủ tục hành chính Chỉ thị 01 thành phố Hà Nội biểu hiện về vi phạm kỷ cương Chỉ thị 24

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào