Chuyên viên tư vấn bảo hiểm là gì? Các công việc cơ bản của chuyên viên tư vấn bảo hiểm?
Chuyên viên tư vấn bảo hiểm là gì?
Hiện nay pháp luật chưa có định nghĩa cụ thể chuyên viên tư vấn bảo hiểm. Tuy nhiên cản cứ khoản 1 và 8 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 về giải thích tư vấn trong kinh doanh bảo hiểm và hoạt động kinh bảo hiểm như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tái bảo hiểm, nhượng tái bảo hiểm và các hoạt động có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.
...
8. Tư vấn là hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn về chương trình bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, quản trị rủi ro bảo hiểm, đề phòng, hạn chế tổn thất bảo hiểm.
...
Như vậy, có thể hiểu đơn giản chuyên viên tư vấn bảo hiểm là một chức danh nghề nghiệp thực hiện hoạt động giới thiệu, tư vấn, bán các gói bảo hiểm cho khách hàng tiềm năng và nhận hoa hồng từ mỗi hợp đồng bảo hiểm được ký kết thành công trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn về chương trình bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, quản trị rủi ro bảo hiểm, đề phòng, hạn chế tổn thất bảo hiểm.
Ngoài ra, chuyên viên tư vấn bảo hiểm còn là người kết nối công ty bảo hiểm với những khách hàng có nhu cầu được bảo vệ khỏi những rủi ro tổn thất tài chính.
Chuyên viên tư vấn bảo hiểm là gì? Các công việc cơ bản của chuyên viên tư vấn bảo hiểm? (Hình từ Internet)
Các công việc cơ bản của chuyên viên tư vấn bảo hiểm?
Chuyên viên tư vấn bảo hiểm đảm nhiệm hai nhiệm vụ chính là gia tăng doanh thu cho công ty và tư vấn dịch vụ tối ưu cho khách hàng. Cụ thể, nhà tư vấn bảo hiểm sẽ thực hiện các đầu việc bao gồm:
- Tăng trưởng kinh doanh: Bằng việc tiếp cận với khách hàng, tư vấn và bán hợp đồng bảo hiểm, Chuyên viên tư vấn bảo hiểm có thể gia tăng doanh thu cho công ty bảo hiểm. Khi bán các gói bảo hiểm, đặc biệt là các gói có giá trị cao như bảo hiểm nhân thọ, không những công ty có nguồn doanh thu lớn mà bản thân người tư vấn cũng sẽ được hưởng mức hoa hồng hấp dẫn.
- Giữ chân khách hàng: Chuyên viên tư vấn sẽ theo sát hành trình đóng bảo hiểm của khách hàng, đặc biệt chú trọng vào các hợp đồng dài hạn để giữ chân khách hàng. Khi khách hàng có bất cứ băn khoăn liên quan nào tới gói bảo hiểm đang đóng, người tư vấn sẽ giải đáp và hỗ trợ khách hàng nhận được mức hưởng bảo hiểm tương ứng với trường hợp của khách hàng.
- Quảng bá công ty bảo hiểm: Chuyên gia tư vấn cần tích cực xây dựng hình ảnh thương hiệu cho công ty bảo hiểm của mình, nâng cao thiện chí và tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng. Bên cạnh việc quảng cáo, PR hỉnh ảnh cho công ty bảo hiểm, Chuyên viên tư vấn bảo hiểm còn phải nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân để gia tăng sự uy tín, thu thêm nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
- Phát triển các chiến lược tiếp thị: Chuyên viên tư vấn bảo hiểm cũng xây dựng các chiến lược tiếp thị để giúp sản phẩm của công ty mình cạnh tranh với các đối thủ. Trong quá trình này, chuyên viên tư vấn sẽ tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua gọi điện, gửi email, hẹn gặp trực tiếp để hỏi về nhu cầu sử dụng bảo hiểm của họ.
- Gặp gỡ khách hàng: Chuyên viên tư vấn bảo hiểm trực tiếp gặp gỡ khách hàng ở nơi hẹn, xác định nhu cầu của họ và đưa ra các lựa chọn và phạm vi bảo hiểm khác nhau. Trong cuộc gặp gỡ này, chuyên viên tư vấn sẽ giao dịch khách hàng tiềm năng về tầm quan trọng của các sản phẩm bảo hiểm.
- Đánh giá nhu cầu của khách hàng: Để bán gói bảo hiểm lý tưởng với khách hàng, các tư vấn viên cần phân tích tình hình cá nhân và tài chính của khách hàng, xác định rõ mục tiêu mua bảo hiểm và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng.
- Tư vấn chính sách bảo hiểm: Người tư vấn làm rõ các chính sách bảo hiểm, tác động đến quyết định của khách hàng thông qua điều khoản, giới hạn bảo hiểm và chi phí của gói dịch vụ. Chuyên viên tư vấn bảo hiểm còn hỗ trợ khách hàng điền đầy đủ và chính xác thông tin vào hợp đồng bảo hiểm để bảo vệ quyền và xác định nghĩa vụ của các bên liên quan.
- Quản lý yêu cầu bồi thường bảo hiểm: Chuyên viên tư vấn phải theo dõi các chính sách để đảm bảo tuân thủ đúng quy định bảo hiểm và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho khách hàng, không ảnh hưởng đến danh mục bảo hiểm và kế hoạch tài chính của khách hàng. Khi khách hàng yêu cầu bồi thường, chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ nộp đơn và liên lạc đến công ty bảo hiểm để giải quyết yêu cầu của khách hàng đúng thời hạn.
- Tư vấn gia hạn hợp đồng: Cố vấn bảo hiểm hướng dẫn khách hàng việc gia hạn hợp đồng dựa trên hoàn cảnh của khách hàng hay sự thay đổi của thị trường bảo hiểm.
Chuyên viên tư vấn bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm thuê ngoài có được tư vấn cho khách hàng về sản phẩm bảo hiểm không?
Căn cứ theo điểm d khoản 1 Điều 90 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về hoạt động thuê ngoài như sau:
Hoạt động thuê ngoài
1. Hoạt động thuê ngoài là việc doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam thỏa thuận giao kết hợp đồng thuê ngoài với tổ chức, cá nhân khác để thực hiện một phần quy trình, hoạt động, trừ các hoạt động sau đây:
a) Kiểm soát nội bộ;
b) Kiểm toán nội bộ;
c) Quản trị rủi ro;
d) Tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm.
...
Như vậy, theo quy định trên cá nhân bao gồm chuyên viên tư vấn bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm thuê ngoài không được thực hiện các quy trình, hoạt động như trên trong đó có việc việc tư vấn cho khách hàng về sản phẩm bảo hiểm.