CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
53/2011/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 07 năm 2011
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT
THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT PHI NÔNG NGHIỆP
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm
2001;
Căn cứ Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ngày 17
tháng 6 năm 2010;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
chính,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Điều
2. Đối tượng chịu thuế
Đối tượng chịu
thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thực hiện theo quy định tại Điều
2 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Cụ thể như sau:
1. Đất ở tại
nông thôn, đất ở tại đô thị:
2. Đất sản xuất,
kinh doanh phi nông nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Thuế
sử dụng đất phi nông nghiệp, gồm:
a) Đất xây dựng
khu công nghiệp bao gồm đất để xây dựng cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu
chế xuất và các khu sản xuất, kinh doanh tập trung khác có cùng chế độ sử dụng
đất;
b) Đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh bao gồm
đất để xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng cơ sở
kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho sản xuất,
kinh doanh (kể cả đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh trong
khu công nghệ cao, khu kinh tế);
c) Đất để khai
thác khoáng sản, đất làm mặt bằng chế biến khoáng sản, trừ trường hợp khai thác
khoáng sản mà không ảnh hưởng đến lớp đất mặt hoặc mặt đất;
d) Đất sản xuất
vật liệu xây dựng, làm đồ gốm bao gồm đất để khai thác nguyên liệu và đất làm mặt
bằng chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.
3. Đất phi nông nghiệp quy định tại Điều 3
Nghị định này được các tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh.
Điều
3. Đối tượng không chịu thuế
Đất phi nông
nghiệp sử dụng không vào mục đích kinh doanh quy định tại Điều 3
Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế, cụ
thể:
1. Đất sử dụng
vào mục đích công cộng gồm:
a) Đất giao
thông, thủy lợi bao gồm đất sử dụng vào mục đích xây dựng công trình đường giao
thông, cầu, cống, vỉa hè, đường sắt, đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng
không, sân bay, bao gồm cả đất nằm trong quy hoạch xây dựng cảng hàng không,
sân bay nhưng chưa xây dựng do được phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn phát triển
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đất xây dựng các hệ thống cấp nước
(không bao gồm nhà máy sản xuất nước), hệ thống thoát nước, hệ thống công trình
thủy lợi, đê, đập và đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn giao thông, an toàn thủy
lợi;
b) Đất xây dựng
công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao phục vụ lợi ích
công cộng bao gồm đất sử dụng làm nhà trẻ, trường học, bệnh viện, chợ, công
viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, quảng trường, công trình văn hóa, điểm
bưu điện - văn hóa xã, phường, thị trấn, tượng đài, bia tưởng niệm, bảo tàng,
cơ sở phục hồi chức năng cho người khuyết tật, cơ sở dạy nghề, cơ sở cai nghiện
ma túy, trại giáo dưỡng, trại phục hồi nhân phẩm; khu nuôi dưỡng người già và
trẻ em có hoàn cảnh khó khăn;
c) Đất có di
tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh) quyết định bảo vệ;
d) Đất xây dựng
công trình công cộng khác bao gồm đất sử dụng cho mục đích công cộng trong khu
đô thị, khu dân cư nông thôn; đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong
khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế theo quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; đất xây dựng công trình hệ thống đường dây tải điện, hệ thống
mạng truyền thông, hệ thống dẫn xăng, dầu, khí và đất thuộc hành lang bảo vệ an
toàn các công trình trên; đất trạm điện; đất hồ, đập thủy điện; đất xây dựng
nhà tang lễ, nhà hỏa táng; đất để chất thải, bãi rác, khu xử lý chất thải được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
2. Đất do cơ sở
tôn giáo sử dụng bao gồm đất thuộc nhà chùa, nhà thờ, thánh thất, thánh đường,
tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ
sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động.
3. Đất làm nghĩa
trang, nghĩa địa.
4. Đất sông,
ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng.
5. Đất có công
trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ bao gồm diện tích đất xây dựng
công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ theo khuôn viên của thửa
đất có các công trình này.
6. Đất xây dựng
trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp gồm:
a) Đất xây dựng
trụ sở cơ quan nhà nước, trụ sở tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức sự nghiệp công lập; trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan
lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế liên chính phủ được hưởng
ưu đãi, miễn trừ tương đương cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt
Nam;
b) Đất xây dựng
các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội,
khoa học và công nghệ, ngoại giao của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức sự nghiệp công lập.
7. Đất sử dụng
vào mục đích quốc phòng, an ninh gồm:
a) Đất thuộc
doanh trại, trụ sở đóng quân;
b) Đất làm căn cứ
quân sự;
c) Đất làm các
công trình phòng thủ quốc gia, trận địa và các công trình đặc biệt về quốc
phòng, an ninh;
d) Đất làm ga, cảng
quân sự;
đ) Đất làm các
công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ phục vụ trực tiếp cho quốc phòng,
an ninh;
e) Đất làm kho
tàng của các đơn vị vũ trang nhân dân;
g) Đất làm trường
bắn, thao trường, bãi tập, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí;
h) Đất làm nhà
khách, nhà công vụ, nhà thi đấu, nhà tập luyện thể dục, thể thao và các cơ sở
khác thuộc khuôn viên doanh trại, trụ sở đóng quân của các đơn vị vũ trang nhân
dân;
i) Đất làm trại
giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Quốc
phòng, Bộ Công an quản lý;
k) Đất xây dựng
các công trình chiến đấu, công trình nghiệp vụ quốc phòng, an ninh khác do
Chính phủ quy định.
8. Đất phi nông
nghiệp để xây dựng các công trình của hợp tác xã phục vụ trong lĩnh vực sản xuất
nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất tại đô thị sử dụng
để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt kể cả các
hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi
gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; xây dựng trạm,
trại nghiên cứu thí nghiệm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; xây dựng cơ sở
ươm tạo cây giống, con giống; xây dựng kho, nhà của hộ gia đình, cá nhân để chứa
nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ sản xuất nông nghiệp.
Chương 2.
CĂN CỨ TÍNH THUẾ, ĐĂNG
KÝ, KHAI, TÍNH, NỘP THUẾ VÀ MIỄN THUẾ, GIẢM THUẾ
Điều
4. Diện tích đất tính thuế
Diện tích đất
tính thuế là diện tích đất phi nông nghiệp thực tế sử dụng.
1. Trường hợp
người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở trong phạm vi tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương thì diện tích đất tính thuế là tổng diện tích các thửa đất
ở tính thuế.
2. Đối với đất ở
nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư, bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để
kinh doanh thì diện tích đất tính thuế của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà (công trình) của từng tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.
Hệ
số phân bổ đối với trường hợp không có tầng hầm
|
=
|
Diện
tích đất xây dựng nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư
|
Tổng
diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng
|
Hệ
số phân bổ đối với trường hợp có tầng hầm
|
=
|
Diện
tích đất xây dựng nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư
|
Tổng
diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng (phần trên mặt đất)
|
+
|
50%
diện tích tầng hầm của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng
|
Hệ
số phân bổ đối với trường hợp chỉ có công trình xây dựng dưới mặt đất
|
=
|
0,5
x
|
Diện
tích đất trên bề mặt tương ứng với công trình xây dựng dưới mặt đất
|
Tổng
diện tích công trình của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng dưới mặt đất
|
Diện tích nhà
(công trình) của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng là diện tích sàn thực
tế sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo hợp đồng mua bán hoặc theo Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
(sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận).
Điều
5. Giá của 1 m2 đất tính thuế
1. Giá của 1 m2
đất tính thuế là giá đất theo mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày 01
tháng 01 năm 2012.
2. Trường hợp
trong chu kỳ ổn định có sự thay đổi người nộp thuế hoặc phát sinh các yếu tố dẫn
đến thay đổi giá của 1 m2 đất tính thuế thì không phải xác định lại
giá của 1 m2 đất tính thuế cho thời gian còn lại của chu kỳ.
3. Trường hợp được
Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất
nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp hoặc từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông
nghiệp sang đất ở trong chu kỳ ổn định thì giá của 1 m2 đất tính thuế
là giá đất theo mục đích sử dụng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời
điểm được giao đất, cho thuê đất hoặc thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất và
được ổn định trong thời gian còn lại của chu kỳ.
Điều
6. Hạn mức đất ở tính thuế
1. Hạn mức đất ở
làm căn cứ tính thuế đối với trường hợp được giao đất ở mới từ ngày 01 tháng 01
năm 2012 trở đi là hạn mức giao đất ở do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại
thời điểm giao đất ở mới.
2. Hạn mức đất ở
làm căn cứ tính thuế đối với trường hợp đất ở đang sử dụng trước ngày 01 tháng
01 năm 2012 được xác định như sau:
a) Trường hợp tại
thời điểm cấp Giấy chứng nhận mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã có quy định về hạn
mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở và diện tích đất ở trong Giấy chứng nhận
được xác định theo hạn mức công nhận đất ở thì áp dụng hạn mức công nhận đất ở
để làm căn cứ tính thuế. Trường hợp hạn mức công nhận đất ở đó thấp hơn hạn mức
giao đất ở hiện hành thì áp dụng hạn mức giao đất ở hiện hành để làm căn cứ
tính thuế;
b) Trường hợp tại
thời điểm cấp Giấy chứng nhận mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã có quy định về hạn
mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở và diện tích đất ở trong Giấy chứng nhận
được xác định theo hạn mức giao đất ở thì áp dụng hạn mức giao đất ở để làm căn
cứ tính thuế. Trường hợp hạn mức giao đất ở đó thấp hơn hạn mức giao đất ở hiện
hành thì áp dụng hạn mức giao đất ở hiện hành để làm căn cứ tính thuế;
c) Trường hợp tại
thời điểm cấp Giấy chứng nhận mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chưa quy định về hạn
mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở thì toàn bộ diện tích đất ở ghi trên Giấy
chứng nhận được xác định là diện tích đất ở trong hạn mức;
d) Trường hợp chưa
được cấp Giấy chứng nhận thì không áp dụng hạn mức. Khi người sử dụng đất đã được
cấp Giấy chứng nhận thì hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế áp dụng theo nguyên
tắc quy định tại các điểm a, b, c khoản này.
3. Trường hợp
thay đổi người nộp thuế thì hạn mức đất ở tính thuế là hạn mức giao đất ở hiện
hành do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và được áp dụng kể từ năm tính thuế
tiếp theo, trừ trường hợp thay đổi người nộp thuế do nhận thừa kế, biếu, tặng
giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;
cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với
cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì hạn
mức đất ở tính thuế được thực hiện theo hạn mức đất ở quy định và áp dụng đối với
người chuyển quyền.
4. Không áp dụng
hạn mức đất ở đối với đất lấn, chiếm và đất sử dụng không đúng mục đích và đất
chưa sử dụng theo đúng quy định.
Điều
7. Đăng ký, khai, tính và nộp thuế
1. Người nộp thuế
đăng ký, khai, tính và nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
2. Người nộp thuế
đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại cơ quan thuế huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh hoặc khai thuế, nộp thuế tại cơ quan, cá nhân được cơ quan thuế ủy
quyền theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cơ quan thuế cấp huyện)
nơi có quyền sử dụng đất.
Trường hợp ở
vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, người nộp thuế có thể đăng ký,
khai, tính và nộp thuế tại Ủy ban nhân dân xã.
3. Việc đăng ký,
khai, tính và nộp thuế đối với trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều
thửa đất ở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định
như sau:
a) Người nộp thuế
đăng ký, khai, tính và nộp thuế đối với từng thửa đất ở có quyền sử dụng tại cơ
quan thuế cấp huyện nơi có quyền sử dụng đất như đối với trường hợp có quyền sử
dụng một thửa đất;
b) Trường hợp
không có thửa đất ở nào vượt hạn mức đất ở tại nơi có thửa đất đó thì người nộp
thuế được lựa chọn hạn mức đất ở tại một nơi có thửa đất để xác định số thuế phải
nộp. Phần diện tích đất ở ngoài hạn mức được xác định bằng tổng diện tích các
thửa đất ở có quyền sử dụng trừ đi hạn mức đất ở nơi mà người nộp thuế đã lựa
chọn;
c) Trường hợp có một thửa đất ở vượt hạn mức đất ở tại nơi có
thửa đất đó thì người nộp thuế lựa chọn hạn mức đất ở tại nơi có thửa đất vượt
hạn mức để xác định số thuế phải nộp. Phần diện tích đất ở ngoài hạn mức được
xác định bằng phần diện tích vượt hạn mức của thửa đất ở nơi đã lựa chọn hạn mức
cộng với phần diện tích của tất cả các thửa đất ở khác có quyền sử dụng;
d) Trường hợp có
từ hai thửa đất ở trở lên vượt hạn mức đất ở tại nơi có thửa đất đó thì người nộp
thuế chỉ được lựa chọn hạn mức đất ở tại một nơi có thửa đất ở vượt hạn mức để
xác định số thuế phải nộp. Phần diện tích đất ở ngoài hạn mức được xác định bằng
phần diện tích vượt hạn mức của thửa đất ở nơi đã lựa chọn hạn mức cộng với phần
diện tích của tất cả các thửa đất ở khác có quyền sử dụng;
đ) Người nộp thuế
lập tờ khai tổng hợp theo mẫu do Bộ Tài chính quy định để xác định tổng diện
tích các thửa đất ở có quyền sử dụng và số thuế đã nộp, gửi cơ quan thuế nơi
người nộp thuế đã lựa chọn hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế để nộp phần chênh
lệch giữa số thuế phải nộp theo quy định của Nghị định này và số thuế đã nộp tại
các cơ quan thuế cấp huyện nơi có quyền sử dụng đất.
4. Bộ Tài chính
quy định cụ thể việc đăng ký, khai, tính và nộp thuế quy định tại Điều này.
Điều
8. Miễn thuế, giảm thuế và nguyên tắc miễn, giảm thuế
Đối tượng miễn
thuế, giảm thuế và nguyên tắc miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thực
hiện theo quy định tại Điều 9, Điều 10 và Điều 11 Luật Thuế sử dụng
đất phi nông nghiệp. Một số nội dung được quy định cụ thể như sau:
1. Danh mục lĩnh
vực khuyến khích đầu tư, lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, địa bàn có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn quy định tại khoản 1, khoản 4 Điều 9 và khoản 1, khoản
2 Điều 10 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được thực hiện theo quy định
của pháp luật về đầu tư.
2. Các cơ sở thực
hiện xã hội hóa được miễn thuế quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật
Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải đáp ứng các quy định về loại hình,
tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở sở thực hiện xã hội hóa đối với các
hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường
theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
3. Việc xác định
hộ nghèo được miễn thuế quy định tại khoản 6 Điều 9 Luật Thuế sử
dụng đất phi nông nghiệp được căn cứ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
về chuẩn hộ nghèo. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quy định cụ thể chuẩn
hộ nghèo áp dụng tại địa phương theo quy định của pháp luật thì căn cứ vào chuẩn
hộ nghèo do địa phương ban hành để xác định hộ nghèo.
Chương 3.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều
9. Trách nhiệm của một số Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Trong quý III
năm 2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm ban hành văn bản quy định
và hướng dẫn cơ quan tài nguyên và môi trường địa phương về việc xác định diện
tích đất sử dụng không đúng mục đích, diện tích đất lấn, chiếm và diện tích đất
chưa sử dụng theo đúng quy định để làm căn cứ tính thuế theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
2. Bộ Tài chính
có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo xây dựng
cơ sở dữ liệu về quản lý thu thuế trên cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai do cơ
quan tài nguyên và môi trường cung cấp;
b) Hướng dẫn, chỉ
đạo các cơ quan thuế tổ chức, quản lý thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo
quy định của Nghị định này và pháp luật quản lý thuế.
3. Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
a) Quy định và
công bố giá đất, hạn mức đất ở từng khu vực, từng thời kỳ tại địa phương để làm
căn cứ tính thuế theo quy định của Nghị định này.
b) Chỉ đạo các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và quy định
của Nghị định này.
Điều
10. Hiệu lực và hướng dẫn thi hành
1. Nghị định này
có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2012 và thay thế Nghị định số 94-CP ngày 25 tháng 8 năm 1994 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành Pháp lệnh về thuế nhà, đất
và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của
Pháp lệnh về thuế nhà, đất.
2. Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định này.
Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (5b).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|