HỘI
ĐỒNG THẨM PHÁN
TOÀ ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
02/2011/NQ-HĐTP
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 7 năm 2011
|
NGHỊ QUYẾT
HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA LUẬT TỐ
TỤNG HÀNH CHÍNH
Căn cứ Luật tổ chức Toà án nhân
dân;
Để thi hành đúng và thống nhất
các quy định của Luật tố tụng hành chính (sau đây viết tắt là Luật TTHC);
Sau
khi có ý kiến thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ trưởng
Bộ Tư pháp,
QUYẾT NGHỊ:
Chương I
VỀ MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quyết định hành chính, hành vi
hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh
tranh là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính quy định tại Điều 28 của Luật
TTHC
1. Quyết định hành chính thuộc đối
tượng khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án hành chính là văn bản được
thể hiện dưới hình thức quyết định hoặc dưới hình thức khác như thông báo, kết
luận, công văn do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người
có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành có chứa đựng nội dung của
quyết định hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ
thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính mà người khởi kiện
cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm (trừ những văn bản thông
báo của cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức trong việc
yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức bổ sung, cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên
quan đến việc giải quyết, xử lý vụ việc cụ thể theo yêu cầu của cá nhân, cơ
quan, tổ chức đó), bao gồm:
a) Quyết định hành chính được cơ
quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong
cơ quan, tổ chức đó ban hành trong khi giải quyết, xử lý những việc cụ thể
trong hoạt động quản lý hành chính;
b) Quyết định
hành chính được ban hành sau khi có khiếu nại và có nội dung sửa
đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định
hành chính được hướng dẫn tại điểm a khoản này.
2. Hành vi hành chính thuộc đối tượng
khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án hành chính là hành vi của cơ quan
hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong
cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định
của pháp luật. Việc xác định hành vi hành chính khi nào là của cơ quan hành
chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác, khi nào là của người có thẩm quyền trong
cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác và khi nào là không thực hiện
nhiệm vụ, công vụ phải căn cứ vào quy định của pháp luật về thẩm quyền, thời hạn
thực hiện đối với nhiệm vụ, công vụ đó và phân biệt như sau:
a) Trường hợp theo quy định của
pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ cụ thể là của cơ quan hành chính
nhà nước, cơ quan, tổ chức khác, nhưng do người trong cơ quan hành chính nhà nước,
cơ quan, tổ chức khác đó thực hiện theo sự phân công hoặc uỷ quyền, uỷ nhiệm
thì hành vi đó là hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan,
tổ chức khác mà không phải là hành vi hành chính của người đã thực hiện hành vi
hành chính đó;
Ví dụ: Theo quy định tại Điều 126 của Luật đất đai thì hồ sơ chuyển đổi quyền sử dụng đất
nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Ông Nguyễn Văn A đã nộp hồ sơ xin
chuyển đổi quyền sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân xã X theo đúng quy định, nhưng
bà Trần Thị C là cán bộ nhận hồ sơ của Ủy ban nhân dân xã X đã trả lại hồ sơ
cho ông A và không nêu lý do của việc trả lại hồ sơ đó. Trong trường hợp này,
việc trả lại hồ sơ cho ông A là hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân xã X mà
không phải là hành vi hành chính của bà Trần Thị C.
b) Trường hợp theo quy định của
pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ cụ thể là của người có thẩm quyền
trong cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác thì việc thực hiện nhiệm
vụ, công vụ cụ thể đó là hành vi hành chính của người có thẩm quyền, không phụ
thuộc vào việc họ trực tiếp thực hiện hay phân công, uỷ quyền, uỷ nhiệm cho người
khác thực hiện;
Ví dụ: Theo quy định của pháp luật
thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã H là người có thẩm quyền tổ chức việc cưỡng chế
thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với
ông D, nhưng đã ủy nhiệm cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã H trực tiếp tổ chức
việc cưỡng chế. Trong trường hợp này, việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt
vi phạm hành chính đối với ông D là hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã H mà không phải là hành vi hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
xã H.
c) Trường hợp theo quy định của
pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ cụ thể là của cơ quan hành chính
nhà nước, cơ quan, tổ chức khác, nhưng hết thời hạn theo quy định của pháp luật
mà cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác không thực hiện nhiệm vụ,
công vụ thì hành vi không thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó là hành vi hành chính
của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác, không phụ thuộc vào việc
nhiệm vụ, công vụ đó được phân công, uỷ quyền, uỷ nhiệm cho người cụ thể nào
trong cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác đó thực hiện;
Ví dụ: Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 88/2006/NĐ-CP ngày 29-8-2006 của Chính
phủ về đăng ký kinh doanh thì Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu
tư tỉnh A có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh
nghiệp được thành lập trong địa giới hành chính tỉnh. Doanh nghiệp N đã nộp đầy
đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ, nhưng quá thời hạn mà pháp luật quy định,
Phòng đăng ký kinh doanh không cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh
nghiệp N. Trong trường hợp này, việc không cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh cho doanh nghiệp N là hành vi hành chính của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh A.
d) Trường hợp theo quy định của
pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ cụ thể là của người có thẩm quyền
trong cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác, nhưng hết thời hạn
theo quy định của pháp luật mà người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà
nước, cơ quan, tổ chức khác không thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì hành vi không
thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó là hành vi hành chính của người có thẩm quyền,
không phụ thuộc vào việc họ đã phân công, uỷ quyền, uỷ nhiệm cho người khác thực
hiện.
Ví dụ: Theo quy định tại Điều 30 của Luật cư trú thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, Trưởng Công an xã, phường, thị trấn phải
cấp sổ tạm trú cho hộ gia đình hoặc cá nhân đề nghị. Bà X đã nộp đủ giấy tờ
theo quy định đề nghị Trưởng Công an xã N cấp sổ tạm trú, nhưng quá thời hạn 03
ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ mà Trưởng Công an xã N không cấp sổ tạm
trú cho bà X. Trong trường hợp này, việc không cấp sổ tạm trú cho bà X là hành
vi hành chính của Trưởng Công an xã N.
3. Quyết định giải quyết khiếu nại
về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh thuộc đối tượng khởi kiện để yêu cầu Toà
án giải quyết vụ án hành chính là quyết định của Hội đồng cạnh tranh, của Bộ
trưởng Bộ Công thương khi giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh
tranh theo quy định tại mục 7 Chương V của Luật cạnh tranh,
bao gồm:
a) Quyết định giải quyết khiếu nại
của Hội đồng cạnh tranh đối với quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh
tranh khi xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh;
b) Quyết định giải quyết khiếu nại
của Bộ trưởng Bộ Công thương đối với quyết định của Thủ trưởng cơ quan quản lý
cạnh tranh khi xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi cạnh tranh không
lành mạnh.
Điều 2. Xác định
người bị kiện quy định tại khoản
7 Điều 3 của Luật TTHC
1. Theo quy định tại khoản
7 Điều 3 của Luật TTHC thì người bị kiện là cá nhân, cơ quan, tổ chức có
quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc,
quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách
cử tri bị khởi kiện; do đó, để xác định đúng người bị kiện khi nào là cá nhân,
khi nào là cơ quan, tổ chức thì phải căn cứ vào quy định của pháp luật về thẩm
quyền giải quyết vụ việc đó. Trường hợp có nhiều luật cùng quy định thẩm quyền
ra quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi hành chính về một lĩnh vực quản
lý thì việc xác định thẩm quyền của người bị kiện khi nào là cá nhân, khi nào
là cơ quan, tổ chức phải căn cứ vào luật chuyên ngành.
Ví dụ: Có hai quyết định hành
chính bị khởi kiện và hai quyết định hành chính này đều do Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân cấp huyện ký (một quyết định về xử phạt vi phạm hành chính và một quyết định
thu hồi đất của hộ gia đình). Căn cứ vào quy định của pháp luật về thẩm quyền
giải quyết các vụ việc này thì người bị kiện trong vụ án hành chính về khiếu kiện
quyết định xử phạt vi phạm hành chính là cá nhân Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
huyện (Điều 29 của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính), còn
người bị kiện trong vụ án hành chính về khiếu kiện quyết định thu hồi đất của hộ
gia đình là Uỷ ban nhân dân cấp huyện (Điều 44 của Luật đất đai).
2. Người có thẩm quyền trong cơ
quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều 3 của Luật TTHC là người có chức vụ, chức danh cụ thể và
theo quy định của pháp luật thì người có chức vụ, chức danh đó mới có thẩm quyền
ra quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính. Trường hợp quyết định hành
chính hoặc hành vi hành chính do một người cụ thể ký hoặc thực hiện, nhưng người
đó ký quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi hành chính với danh nghĩa một
chức vụ, chức danh có thẩm quyền thì quyết định hành chính, hành vi hành chính
đó là của người đảm nhiệm chức vụ, chức danh đó.
Ví dụ: Quyết định hành chính do
ông Nguyễn Văn A ký với danh nghĩa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện B thì gọi là
quyết định hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện B mà không gọi là quyết
định hành chính của ông Nguyễn Văn A.
Điều 3. Giải
quyết vấn đề bồi thường thiệt hại trong vụ án hành chính quy định tại Điều 6 của Luật TTHC
1. Theo quy định tại đoạn 1 Điều 6 của Luật TTHC thì người khởi kiện, người có quyền
lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính có thể đồng thời yêu cầu bồi thường
thiệt hại. Thiệt hại trong trường hợp này là thiệt hại thực tế do có quyết định
hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định
giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh gây ra. Trường hợp
người khởi kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu bồi thường
thiệt hại thì có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ. Trường hợp cần thiết Toà án có thể
thu thập thêm chứng cứ để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án được chính xác.
2. Khi giải quyết yêu cầu bồi thường
thiệt hại cần phân biệt như sau:
a) Trường hợp Toà án giải quyết cả
phần yêu cầu bồi thường thiệt hại cùng với việc giải quyết vụ án hành chính mà
phần quyết định của bản án về bồi thường thiệt hại bị kháng cáo hoặc kháng nghị
hoặc bị Toà án cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm huỷ để xét xử sơ thẩm
hoặc phúc thẩm lại thì phần quyết định về bồi thường thiệt hại trong các trường
hợp này là một phần của vụ án hành chính. Thủ tục giải quyết đối với phần quyết
định về bồi thường thiệt hại bị kháng cáo, kháng nghị hoặc bị huỷ để xét xử sơ
thẩm hoặc phúc thẩm lại được thực hiện theo quy định của Luật TTHC;
Ví dụ: Trường hợp chỉ có phần quyết
định của bản án hành chính sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện N, tỉnh P về bồi
thường thiệt hại bị kháng cáo thì Toà hành chính Toà án nhân dân tỉnh P sẽ thụ
lý giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính; trường hợp phần quyết định của bản
án hành chính sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện N, tỉnh P về bồi thường thiệt hại
bị Toà án nhân dân tỉnh P huỷ để xét xử sơ thẩm lại thì Toà án nhân dân huyện N
sẽ thụ lý và xét xử sơ thẩm lại theo thủ tục tố tụng hành chính.
b) Trường hợp Toà án tách phần giải
quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại để giải quyết sau bằng một vụ án dân sự khác
thì thủ tục giải quyết được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.
Điều 4. Trường
hợp cần thiết Toà án cấp tỉnh có thể lấy lên để giải quyết khiếu kiện thuộc thẩm
quyền giải quyết của Toà án cấp huyện quy định tại điểm g khoản 1 Điều 30 của Luật TTHC
1. Khiếu kiện quyết định hành
chính, hành vi hành chính của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân cấp huyện liên quan đến nhiều đối tượng, phức tạp.
2. Khiếu kiện quyết định hành
chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án cấp huyện mà
các Thẩm phán của Toà án cấp huyện đó đều thuộc trường hợp phải từ chối tiến
hành tố tụng hoặc bị thay đổi.
3. Vụ án có đương sự hoặc tài sản ở
nước ngoài hoặc cần phải uỷ thác tư pháp cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền của
nước ngoài.
Điều 5. Xác định
thẩm quyền trong trường hợp vừa có đơn khiếu nại, vừa có đơn khởi kiện quy định
tại Điều 31 của Luật TTHC
1. Trường hợp người khởi kiện có
đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu
nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì Toà án phải yêu cầu người
khởi kiện làm văn bản lựa chọn cơ quan giải quyết; trường hợp người khởi kiện
không làm được văn bản lựa chọn thì Toà án phải lập biên bản về
việc người khởi kiện lựa chọn cơ quan giải quyết.
2. Trường hợp quyết định hành
chính, hành vi hành chính chỉ có liên quan đến một người mà người đó vừa khởi
kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại đến
người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì việc giải quyết theo sự lựa chọn của
người khởi kiện. Trường hợp người khởi kiện lựa chọn Toà án giải quyết thì Toà
án thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục chung, đồng thời thông báo cho người có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại biết và yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ giải quyết
khiếu nại cho Toà án (nếu có). Trường hợp người khởi kiện lựa chọn người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại giải quyết thì Toà án căn cứ vào điểm
g khoản 1 Điều 109 của Luật TTHC trả lại đơn khởi kiện và các tài liệu kèm
theo cho người khởi kiện. Nếu hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại
không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng
ý với việc giải quyết khiếu nại và có đơn khởi kiện vụ án hành chính thì Toà án
xem xét để tiến hành thụ lý vụ án theo thủ tục chung.
3. Trường hợp quyết định hành
chính, hành vi hành chính có liên quan đến nhiều người thì phân biệt như sau:
a) Trường hợp chỉ có một người vừa
khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại
đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, những người khác còn lại không khởi
kiện vụ án hành chính và cũng không khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại thì thẩm quyền giải quyết được thực hiện như trường hợp được hướng dẫn
tại khoản 2 Điều này;
b) Trường hợp có nhiều người vừa
khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại
đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và tất cả những người này đều lựa
chọn một trong hai cơ quan có thẩm quyền giải quyết (Toà án hoặc người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại) thì thẩm quyền giải quyết được thực hiện như trường
hợp được hướng dẫn tại khoản 2 Điều này;
c) Trường hợp có nhiều người vừa
khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, đồng thời có đơn khiếu nại
đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, trong đó có một hoặc một số người
lựa chọn Toà án giải quyết và một hoặc một số người lựa chọn người có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại giải quyết hoặc trường hợp chỉ có một hoặc một số người khởi
kiện vụ án hành chính tại Toà án có thẩm quyền, một hoặc một số người khác chỉ
khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì phân biệt như sau:
c.1) Trường hợp quyền lợi, nghĩa vụ
của người khởi kiện và người khiếu nại độc lập với nhau thì việc giải quyết yêu
cầu của người khởi kiện thuộc thẩm quyền của Toà án, còn việc giải quyết khiếu
nại của những người khiếu nại thuộc thẩm quyền của người có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại. Trong trường hợp này, Toà án thụ lý giải quyết đối với yêu cầu của
người khởi kiện, đồng thời thông báo cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
biết về việc Toà án đã thụ lý giải quyết đối với yêu cầu của người khởi kiện;
c.2) Trường hợp quyền lợi, nghĩa vụ
của người khởi kiện và người khiếu nại không độc lập với nhau thì Toà án thụ lý
giải quyết vụ án theo thủ tục chung, đồng thời thông báo cho người có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại biết và yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ giải quyết khiếu nại
cho Toà án (nếu có).
Điều 6. Giải
quyết trường hợp Toà án đã thụ lý vụ án hành chính nhưng sau đó phát hiện đây
là vụ án khác hoặc thuộc thẩm quyền của Toà án khác
1. Trong quá trình giải quyết vụ
án hành chính theo thủ tục sơ thẩm, Toà án phát hiện đây không phải là vụ
án hành chính mà là vụ án khác (dân sự, kinh tế, lao động) và việc giải quyết vụ
án này là thuộc thẩm quyền của mình thì Toà án giải quyết lại vụ án theo thủ tục
chung do pháp luật tố tụng quy định đối với việc giải quyết vụ án đó, đồng thời
thông báo cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp biết.
2. Trước khi có quyết định đưa vụ
án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm mà phát hiện việc giải quyết vụ án này là thuộc
thẩm quyền của Toà án khác thì Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án hành
chính căn cứ vào khoản 1 Điều 32 của Luật TTHC xoá sổ thụ
lý, chuyển hồ sơ vụ án cho Toà án có thẩm quyền, đồng thời thông báo cho các
đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp biết.
3. Sau khi đã có quyết định đưa vụ
án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm mà phát hiện việc giải quyết vụ án này là thuộc
thẩm quyền của Toà án khác thì Toà án phải mở phiên toà và tại phiên toà Hội đồng
xét xử vận dụng khoản 3 Điều 139 của Luật TTHC ra quyết định
đình chỉ việc xét xử, chuyển hồ sơ vụ án cho Toà án có thẩm quyền.
4. Khi xét xử phúc thẩm vụ án hành
chính mà phát hiện vụ án thuộc trường hợp được hướng dẫn tại khoản 1 và khoản 2
Điều này thì Toà án cấp phúc thẩm căn cứ vào khoản 3 Điều 205 của
Luật TTHC huỷ bản án, quyết định sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng về thủ tục
tố tụng và giao hồ sơ vụ án cho Toà án có thẩm quyền xét xử sơ thẩm để giải quyết
sơ thẩm lại vụ án theo thủ tục chung do pháp luật tố tụng quy định đối với việc
giải quyết vụ án đó.
5. Khi xét xử giám đốc thẩm, tái
thẩm vụ án hành chính mà phát hiện vụ án thuộc trường hợp được hướng dẫn tại
khoản 1 và khoản 2 Điều này thì Toà án cấp giám đốc thẩm hoặc tái thẩm căn cứ
vào khoản 3 Điều 225 hoặc khoản 2 Điều 237 của Luật TTHC huỷ
bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật do vi phạm nghiêm trọng về thủ tục
tố tụng và giao hồ sơ vụ án cho Toà án có thẩm quyền xét xử sơ thẩm để giải quyết
sơ thẩm lại vụ án theo thủ tục chung do pháp luật tố tụng quy định đối với việc
giải quyết vụ án đó.
Điều 7. Nhập
hoặc tách vụ án hành chính quy định tại Điều 33 của Luật TTHC
1. Toà án có thể nhập hai hay nhiều
vụ án hành chính đã thụ lý riêng biệt để giải quyết bằng một vụ án hành chính
khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Các vụ án thụ lý riêng biệt chỉ
có một người khởi kiện đối với nhiều quyết định hành chính, hành vi hành chính
đều do một cơ quan, tổ chức hoặc một người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức
ban hành, thực hiện và có mối liên hệ mật thiết với nhau hoặc các vụ án thụ lý
riêng biệt có nhiều người khởi kiện đối với cùng một quyết định hành chính hoặc
hành vi hành chính;
Ví dụ 1: Ông Nguyễn Văn A khởi kiện
đối với quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường khi
thu hồi đất của ông A. Cả hai quyết định này đều do Uỷ ban nhân dân huyện B ban
hành. Toà án nhân dân huyện B đã thụ lý thành hai vụ án hành chính khác nhau.
Ví dụ 2: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
quận H ra một quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý đất đai đối với
ông Nguyễn Văn B và bà Trần Thị C. Cả ông B và bà C đều đã khởi kiện vụ án hành
chính mà Toà án đã thụ lý bằng hai vụ án khác nhau.
b) Việc nhập hai hay nhiều vụ án
hành chính thành một vụ án hành chính phải bảo đảm việc xét xử được nhanh
chóng, hiệu quả, triệt để và không vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử.
2. Toà án có thể tách một vụ án
hành chính đã thụ lý thành nhiều vụ án hành chính khác nhau trong trường hợp
quyết định hành chính bị khởi kiện liên quan đến nhiều người khởi kiện và quyền
lợi, nghĩa vụ của những người khởi kiện đó không liên quan với nhau.
Ví dụ: Uỷ ban nhân dân quận N ra
quyết định thu hồi đất đối với hai hộ dân ở phường X, trong đó xác định cụ thể
diện tích đất thu hồi của từng hộ dân. Cả hai hộ dân bị thu hồi đất đều khởi kiện
tại Toà án nhân dân quận N và Toà án đã thụ lý thành một vụ án hành chính. Trường
hợp này quyền lợi, nghĩa vụ của hai hộ dân trên là độc lập, không liên quan với
nhau. Vì vậy, Toà án có thể tách vụ án trên thành hai vụ án hành chính khác
nhau.
Điều 8. Trường
hợp phải từ chối hoặc thay đổi người tiến hành tố tụng do là người thân thích của
đương sự hoặc có căn cứ cho rằng họ không vô tư trong khi làm nhiệm vụ quy định
tại khoản 1 và khoản 8 Điều 41
của Luật TTHC
1. Người thân thích của đương sự
là người có quan hệ sau đây với đương sự:
a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ,
cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của đương sự;
b) Là ông nội, bà nội, ông ngoại,
bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của đương sự;
c) Là bác ruột, chú ruột, cậu ruột,
cô ruột, dì ruột của đương sự;
d) Là cháu ruột của đương sự mà
đương sự là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu ruột,
cô ruột, dì ruột.
2. Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ
có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ là ngoài các trường hợp được quy định
tại các khoản từ khoản 1 đến khoản 7 Điều 41 của Luật TTHC thì
trong các trường hợp khác (như trong quan hệ tình cảm, quan hệ thông gia, quan
hệ công tác, quan hệ kinh tế…) có căn cứ rõ ràng để có thể khẳng định là Thẩm
phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký Toà án không vô tư trong khi làm
nhiệm vụ. Ví dụ: Hội thẩm nhân dân là anh em kết nghĩa của người khởi kiện; Thẩm
phán là con rể của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…
Cũng được coi là có căn cứ rõ ràng
để cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ nếu trong cùng một
phiên toà xét xử vụ án hành chính, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân
và Thư ký Toà án là người thân thích với nhau hoặc nếu Thẩm phán, Hội thẩm nhân
dân, Kiểm sát viên được phân công xét xử phúc thẩm vụ án hành chính có người
thân thích là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên đã tham gia xét xử sơ
thẩm, phúc thẩm vụ án đó.
Điều 9. Thay đổi
Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân quy định tại Điều 42 của Luật TTHC
1. Theo quy định tại khoản 2 Điều 42 của Luật TTHC thì Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân
phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong trường hợp là người thân
thích với thành viên khác trong Hội đồng xét xử. Tuy nhiên, khi có hai người
trong Hội đồng xét xử thân thích với nhau thì chỉ có một người phải từ chối hoặc
bị thay đổi. Việc thay đổi ai trước khi mở phiên toà do Chánh án Toà án quyết định,
tại phiên toà do Hội đồng xét xử quyết định. Việc xác định Thẩm phán, Hội thẩm
nhân dân trong cùng một Hội đồng xét xử là người thân thích với nhau được thực
hiện tương tự theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 8 của Nghị quyết này.
2. Theo quy định tại khoản 3 Điều 42 của Luật TTHC, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân phải
từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong trường hợp đã tham gia xét xử
sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm vụ án đó. “Đã tham gia xét xử
sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm vụ án đó” là đã tham gia giải
quyết vụ án và đã ra bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm
hoặc tái thẩm, quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án (trừ trường hợp là
thành viên của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, Ủy ban Thẩm phán Toà
án cấp tỉnh được tham gia xét xử nhiều lần cùng một vụ án theo thủ tục giám đốc
thẩm, tái thẩm).
Điều 10. Trường
hợp người bị kiện sửa đổi hoặc huỷ bỏ quyết định bị khởi kiện quy định tại khoản 3 Điều 51 của Luật TTHC
Theo quy định tại khoản
3 Điều 51 của Luật TTHC thì trong quá trình giải quyết vụ án hành chính người
bị kiện có quyền sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính, quyết định kỷ luật
buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh
tranh, danh sách cử tri bị khởi kiện; do đó, trong quá trình giải quyết vụ án
hành chính mà người bị kiện có quyết định sửa đổi hoặc huỷ bỏ quyết định hành
chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về
quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách cử tri bị khởi kiện thì Toà án
thông báo cho người khởi kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu
độc lập biết và phân biệt như sau:
1. Nếu người khởi kiện, người có
quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập đều rút đơn khởi kiện, yêu cầu
thì Toà án căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 120 của Luật TTHC ra
quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án;
2. Nếu người khởi kiện, người có
quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập đều không rút đơn khởi kiện,
yêu cầu thì Toà án tiếp tục giải quyết vụ án theo thủ tục chung. Trong trường hợp
này Toà án phải xem xét tính hợp pháp của quyết định bị khởi kiện và quyết định
sửa đổi hoặc huỷ bỏ quyết định bị khởi kiện để tuỳ vào từng trường hợp cụ thể
mà có quyết định đúng pháp luật;
3. Nếu người khởi kiện rút đơn khởi
kiện, nhưng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập không rút
yêu cầu thì Toà án đình chỉ việc giải quyết đối với yêu cầu của người khởi kiện
và tiếp tục giải quyết đối với yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ
liên quan. Trong trường hợp này, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trở
thành người khởi kiện;
4. Nếu người khởi kiện không rút
đơn khởi kiện, nhưng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập
rút yêu cầu thì Toà án đình chỉ việc giải quyết đối với yêu cầu của người có
quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và tiếp tục giải quyết đối với yêu cầu của người
khởi kiện theo thủ tục chung.
Điều 11. Việc
dẫn giải người làm chứng, nghĩa vụ cam đoan của người làm chứng, việc từ chối
khai báo của người làm chứng quy định tại Điều 56 của Luật TTHC
1. Hội đồng xét xử có thể ra quyết
định dẫn giải người làm chứng đến phiên toà khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người làm chứng đã được triệu tập
hợp lệ nhưng không đến phiên toà mà không có lý do chính đáng;
b) Việc vắng mặt của người làm chứng
tại phiên toà gây trở ngại cho việc xét xử vụ án;
c) Việc dẫn giải người làm chứng đến
phiên toà có thể thực hiện được trước khi tranh luận.
Quyết định dẫn giải người làm chứng
phải được giao ngay cho lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp thuộc Công
an nhân dân có thẩm quyền để thực hiện theo quy định tại Thông tư số
15/2003/TT-BCA(V19) ngày 10-9-2003 của Bộ Công an “hướng dẫn hoạt động hỗ trợ
tư pháp của lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp thuộc Công an nhân
dân”.
2. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử
và tại phiên toà, Thẩm phán hoặc Hội đồng xét xử yêu cầu người làm chứng phải
cam đoan trước Toà án về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của họ, trừ trường hợp
người làm chứng là người chưa thành niên. Cam đoan của người làm chứng có các nội
dung sau đây:
a) Cam đoan đã được Toà án giải
thích rõ về quyền, nghĩa vụ của người làm chứng;
b) Cam đoan khai báo trung thực trước
Toà án;
c) Cam đoan xin chịu hoàn toàn
trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình.
Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử,
cam đoan của người làm chứng được ghi vào biên bản lấy lời khai của người làm chứng;
tại phiên toà, cam đoan của người làm chứng được ghi vào biên bản phiên toà.
3. Người làm chứng được từ chối
khai báo nếu lời khai của mình liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật nghề nghiệp,
bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân hoặc việc khai báo đó có ảnh hưởng xấu, bất lợi
cho đương sự là người có quan hệ thân thích với mình. Trong trường hợp này, Thẩm
phán phải giải thích cho họ biết nếu việc từ chối khai báo không có căn cứ thì
họ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
a) Liên quan đến bí mật nhà nước
là liên quan đến những vấn đề (thông tin, tin tức, nội dung…) trong các văn bản
quy phạm pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được pháp luật quy định
là có các mức độ: “Tuyệt mật”, “Tối mật” hoặc “Mật”;
b) Liên quan đến bí mật nghề nghiệp,
bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân là liên quan đến bí mật nghề nghiệp, bí mật
kinh doanh, bí mật cá nhân được pháp luật bảo vệ của chính người làm chứng;
c) Có ảnh hưởng xấu cho đương sự
trong vụ án là người có quan hệ thân thích với mình là trường hợp nếu người làm
chứng khai ra những điều mình biết thì ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc, danh dự,
nhân phẩm, uy tín hoặc ảnh hưởng xấu khác trong cuộc sống, công tác, sản xuất,
kinh doanh của đương sự là người có quan hệ thân thích với người làm chứng.
Việc xác định người thân thích của
người làm chứng được thực hiện tương tự như hướng dẫn tại khoản 1 Điều 8 của
Nghị quyết này.
Chương II
VỀ KHỞI KIỆN VÀ
MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ THỦ TỤC SƠ THẨM
Điều 12. Thời
hiệu khởi kiện quy định tại Điều
104 của Luật TTHC
1. Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 104 của Luật TTHC thì thời hiệu khởi kiện
đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi
việc là 01 năm, kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành
vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc; do đó, để xác định thời điểm
bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện trong trường hợp nào là “kể từ ngày nhận được”,
trường hợp nào là “kể từ ngày biết được” thì cần căn cứ vào đối tượng bị tác động
trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc
thôi việc và phân biệt như sau:
a) Trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ
chức bị tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc
thôi việc và họ là đối tượng được nhận quyết định thì thời điểm bắt đầu tính thời
hiệu khởi kiện là kể từ ngày họ nhận được quyết định hành chính, quyết định kỷ
luật buộc thôi việc (được cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành
chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc giao trực tiếp, được nhận qua nhân
viên bưu điện, qua chính quyền địa phương hoặc những người khác theo quy định của
pháp luật). Ví dụ: Ngày 08-7-2011 ông N nhận được Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày
10-02-2011 của Uỷ ban nhân dân quận B về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất ở cho ông với diện tích 150m2 thì thời điểm bắt đầu tính thời hiệu
khởi kiện của ông N đối với Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 10-02-2011 của Uỷ ban
nhân dân quận B là kể từ ngày ông N nhận được quyết định đó (ngày 08-7-2011);
b) Trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ
chức không phải là đối tượng bị tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính,
quyết định kỷ luật buộc thôi việc và họ không phải là đối tượng được nhận quyết
định và thực tế là họ không nhận được quyết định đó thì thời điểm bắt đầu tính
thời hiệu khởi kiện là kể từ ngày họ biết được quyết định đó. Ví dụ: Trong trường
hợp ví dụ nêu tại điểm a khoản 1 Điều này, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, ông N đã tiến hành xây tường bao diện tích đất 150m2
đó. Ông Q là hàng xóm của ông N cho rằng ông N đã xây tường bao lên cả phần diện
tích đất của ông Q. Ngày 28-7-2011, ông N đã đưa cho ông Q xem giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cấp cho ông N và ông Q thấy rằng một phần diện tích đất mà
ông N được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là phần diện tích đất của ông
Q. Trong trường hợp này, thời điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện của ông Q đối
với Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 10-02-2011 của Uỷ ban nhân dân quận B là kể từ
ngày ông Q biết được quyết định đó (ngày 28-7-2011);
c) Trường hợp hành vi của cơ quan hành
chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong cơ
quan, tổ chức đó thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật thì thời
điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện là kể từ ngày hành vi hành chính đó được
thực hiện (nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức đã chứng kiến việc thực hiện hành vi
hành chính đó) hoặc kể từ ngày được thông báo về thời điểm hành vi hành chính
đó đã được thực hiện (nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức không chứng kiến việc thực
hiện hành vi hành chính đó nhưng họ đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo về
thời điểm hành vi hành chính đó đã được thực hiện) hoặc kể từ ngày biết được
hành vi hành chính đó (nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức không chứng kiến việc thực
hiện hành vi hành chính đó và cũng không được cơ quan có thẩm quyền thông báo về
thời điểm hành vi hành chính đó đã được thực hiện, nhưng họ đã biết được hành
vi hành chính đó qua các thông tin khác như được người khác kể lại);
Ví dụ 1: Ngày 10-7-2011, Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân huyện tổ chức lực lượng, phương tiện cưỡng chế tháo dỡ nhà ở
xây dựng trái phép của ông H và ông H đã chứng kiến việc tháo dỡ nhà đó thì thời
điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện của ông H đối với hành vi tháo dỡ nhà ở
xây dựng trái phép đó là kể từ ngày hành vi tháo dỡ nhà ở đó được thực hiện
(ngày 10-7-2011).
Ví dụ 2: Trong ví dụ 1 nêu tại điểm
c này, ông T có căn nhà ở cạnh nhà của ông H đã bị cưỡng chế tháo dỡ và trong
thời gian cưỡng chế tháo dỡ nhà ở của ông H thì ông T đi công tác nước ngoài.
Ngày 15-7-2011, ông T mới đi công tác về và thấy tường nhà mình bị rạn nứt và
được hàng xóm kể lại là nhà ông H đã bị cưỡng chế tháo dỡ. Nếu ông T khởi kiện
hành vi hành chính tháo dỡ nhà ở xây dựng trái phép đã xâm phạm đến quyền, lợi
ích hợp pháp của ông thì thời điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện của ông T đối
với hành vi tháo dỡ nhà ở xây dựng trái phép đó là kể từ ngày ông T được kể lại
về việc thực hiện hành vi cưỡng chế tháo dỡ nhà ở của ông H (ngày 15-7-2011).
d) Trường hợp hành vi của cơ quan
hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong
cơ quan, tổ chức đó không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật
thì thời điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện là kể từ ngày hết thời hạn theo
quy định của pháp luật mà cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền trong cơ
quan, tổ chức đó không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
Ví dụ: Ông A là người thành lập
doanh nghiệp đã nộp đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định
của pháp luật, nhưng hết thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà ông
A vẫn không được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì thời điểm bắt đầu
tính thời hiệu khởi kiện trong trường hợp này là kể từ ngày hết thời hạn cấp giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Thời gian có sự kiện bất khả
kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hiệu khởi kiện là khoảng
thời gian xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
a) Sự kiện bất khả kháng hoặc trở
ngại khách quan như thiên tai, địch hoạ, nhu cầu chiến đấu, phục vụ chiến đấu
hoặc do lỗi của cơ quan nhà nước làm cho chủ thể có quyền khởi kiện không thể
khởi kiện trong phạm vi thời hiệu khởi kiện;
b) Chưa có người đại diện trong
trường hợp người có quyền khởi kiện chưa thành niên, mất năng lực hành vi dân sự
hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
c) Chưa có người đại diện khác
thay thế hoặc vì lý do chính đáng khác mà không thể tiếp tục đại diện được
trong trường hợp người đại diện của người chưa thành niên, người mất năng lực
hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chết.
Điều 13. Sửa
đổi, bổ sung đơn khởi kiện quy định tại Điều 105 của Luật TTHC
1. Khi nhận đơn khởi kiện hoặc sau
khi nhận đơn khởi kiện, xét thấy đơn khởi kiện không đúng quy định tại khoản 1 Điều 105 của Luật TTHC thì tùy từng trường hợp mà giải
quyết như sau:
a) Trường hợp đơn khởi kiện không
có đủ các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 105 của Luật TTHC thì
tuỳ theo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện mà Toà án yêu cầu người khởi kiện
sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện trong một thời hạn do Toà án ấn định, nhưng
không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày người khởi kiện nhận được văn bản của
Toà án yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;
b) Trường hợp đối
tượng khởi kiện ghi trong đơn là quyết định giải quyết khiếu nại mà quyết định
đó không thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật TTHC
và hướng dẫn tại Điều 1 của Nghị quyết này thì Toà án giải thích cho người khởi
kiện biết là quyết định giải quyết khiếu nại đó không thuộc đối tượng khởi kiện
vụ án hành chính và yêu cầu người khởi kiện sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện về đối
tượng khởi kiện trong thời hạn được hướng dẫn tại điểm a khoản này.
2. Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi
kiện phải được làm bằng văn bản, trong đó phải nêu rõ những vấn đề cần sửa đổi,
bổ sung cho người khởi kiện biết để họ thực hiện. Văn bản này có thể được giao
trực tiếp hoặc gửi cho người khởi kiện qua bưu điện và phải được ghi vào sổ
theo dõi.
3. Thời gian thực hiện việc sửa đổi,
bổ sung đơn khởi kiện không tính vào thời hiệu khởi kiện. Ngày khởi kiện vẫn được
xác định là ngày gửi đơn khởi kiện và xác định theo hướng dẫn tại Điều 13 của
Nghị quyết này.
4. Sau khi người khởi kiện đã sửa
đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của Toà án thì Toà án tiếp tục việc thụ
lý vụ án theo thủ tục chung quy định tại Điều 111 của Luật TTHC.
Nếu hết thời hạn do Toà án ấn định mà người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung
theo yêu cầu của Toà án thì Toà án căn cứ vào điểm h khoản 1 Điều
109 của Luật TTHC trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho
họ.
Điều 14. Xác
định ngày khởi kiện quy định tại Điều
106 của Luật TTHC
1. Trường hợp người khởi kiện trực
tiếp nộp đơn tại Toà án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều
106 của Luật TTHC thì ngày khởi kiện là ngày nộp đơn.
2. Trường hợp đương sự gửi đơn đến
Toà án qua bưu điện theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 106 của
Luật TTHC thì ngày khởi kiện là ngày có dấu bưu điện nơi gửi. Trường hợp
không xác định được ngày, tháng, năm theo dấu bưu điện trên phong bì thì thực
hiện như sau:
a) Trường hợp ngày Toà án nhận được
đơn do bưu điện chuyển đến mà thời hiệu khởi kiện vẫn còn thì ngày khởi kiện là
ngày Toà án nhận được đơn do bưu điện chuyển đến;
b) Trường hợp ngày Toà án nhận được
đơn do bưu điện chuyển đến mà thời hiệu khởi kiện đã hết thì Toà án phải tiến
hành xác minh ngày đương sự gửi đơn tại bưu điện và phân biệt như sau:
Trường hợp xác minh được ngày
đương sự gửi đơn tại bưu điện thì ngày khởi kiện là ngày đương sự gửi đơn tại
bưu điện;
Trường hợp không xác minh được
ngày đương sự gửi đơn tại bưu điện thì ngày khởi kiện là ngày ghi trong đơn khởi
kiện.
3. Trường hợp vừa có đơn khiếu nại,
vừa có đơn khởi kiện và người khởi kiện lựa chọn cơ quan có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại giải quyết thì ngày khởi kiện đối với quyết định hành chính mà họ đã
khiếu nại là ngày họ gửi đơn khởi kiện đầu tiên. Trường hợp họ chỉ khởi kiện
quyết định giải quyết khiếu nại có nội dung mới thì ngày khởi kiện là ngày họ gửi
đơn khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại. Việc xác định ngày khởi kiện
trong các trường hợp này thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1 và khoản 2 Điều
này.
4. Trường hợp chuyển vụ án cho Toà
án khác theo quy định tại khoản 1 Điều 32 và khoản 3 Điều 139 của
Luật TTHC và được hướng dẫn tại Điều 6 và Điều 18 của Nghị quyết này thì
ngày khởi kiện là ngày gửi đơn khởi kiện đến Toà án đã thụ lý sai thẩm quyền và
được xác định theo hướng dẫn tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.
Điều 15. Thời
hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm quy định tại Điều 117 của Luật TTHC
1. Thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm
vụ án hành chính là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án đối với trường hợp quy định
tại điểm a khoản 2 Điều 104 của Luật TTHC; 02 tháng, kể từ
ngày thụ lý vụ án đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản
2 Điều 104 của Luật TTHC. Chỉ trong trường hợp vụ án phức tạp hoặc có trở
ngại khách quan thì thời hạn chuẩn bị xét xử tối đa không quá 06 tháng đối với
trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 117 của Luật TTHC và
không quá 03 tháng đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản
1 Điều 117 của Luật TTHC, kể từ ngày thụ lý vụ án.
a) “Vụ án phức tạp” là vụ án có
nhiều đương sự, có liên quan đến nhiều lĩnh vực; vụ án có nhiều tài liệu, có
các chứng cứ mâu thuẫn với nhau cần có thêm thời gian để nghiên cứu tổng hợp
các tài liệu có trong hồ sơ vụ án hoặc tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên
môn hoặc cần phải giám định kỹ thuật phức tạp; những vụ án mà đương sự là người
nước ngoài đang ở nước ngoài hoặc người Việt Nam đang cư trú, học tập, làm việc
ở nước ngoài…;
b) “Trở ngại khách quan” là những
trở ngại được hướng dẫn tại điểm a khoản 2 Điều 12 của Nghị quyết này làm
cho Toà án không thể giải quyết được vụ án trong thời hạn quy định.
Ví dụ: Toà án nhân dân huyện M, tỉnh
L ở miền núi đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử trong đó đã ấn định ngày mở
phiên toà. Tuy nhiên, còn 02 ngày nữa là tiến hành mở phiên toà thì xảy ra lũ
quét. Trụ sở của Toà án nhân dân huyện M bị hư hỏng. Do phải khắc phục hậu quả
của lũ quét, sửa chữa lại trụ sở, nên Toà án nhân dân huyện M không thể tiến
hành phiên toà trong thời hạn quy định.
2. Trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 117 của Luật TTHC và được hướng dẫn tại khoản 1
Điều này, Thẩm phán được phân công làm chủ toạ phiên toà phải ra một trong các
quyết định sau đây:
a) Đưa vụ án ra xét xử;
b) Tạm đình chỉ việc giải quyết vụ
án;
c) Đình chỉ việc giải quyết vụ án.
3. Trường hợp có quyết định đưa vụ
án ra xét xử mà phiên toà không được mở trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày có
quyết định đưa vụ án ra xét xử vì có lý do chính đáng thì thời hạn này được cộng
thêm tối đa là mười ngày nữa.
“Lý do chính đáng” là các sự kiện
xảy ra một cách khách quan, không lường trước được như: cần phải có sự thay đổi,
phân công lại người tiến hành tố tụng có tên trong quyết định đưa vụ án ra xét
xử mà người có thẩm quyền chưa cử được người khác thay thế; vụ án phức tạp đã
được xét xử nhiều lần ở nhiều cấp Toà án khác nhau, nên không còn đủ Thẩm phán
để tiến hành xét xử vụ án đó mà phải chuyển vụ án cho Toà án cấp trên xét xử hoặc
phải chờ biệt phái Thẩm phán từ Toà án khác đến… dẫn đến Toà án không thể tiến
hành phiên toà trong thời hạn quy định.
4. Trường hợp có quyết định tạm
đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử kết thúc vào ngày
ra quyết định tạm đình chỉ. Thời hạn chuẩn bị xét xử được bắt đầu tính lại kể từ
ngày Toà án tiếp tục giải quyết vụ án khi lý do tạm đình chỉ không còn nữa.
Điều 16. Tạm
ngừng phiên toà quy định tại Điều
126 của Luật TTHC
1. Theo quy định tại đoạn 2 khoản 2 Điều 126 của Luật TTHC thì trong trường hợp đặc
biệt, việc xét xử có thể tạm ngừng nhưng không quá 05 ngày làm việc. Hết thời hạn
tạm ngừng, việc xét xử vụ án được tiếp tục; do đó, trường hợp Hội đồng xét xử
quyết định tạm ngừng phiên toà thì khi việc xét xử được tiếp tục, Hội đồng xét
xử không phải tiến hành xét xử vụ án lại từ đầu. “Trường hợp đặc biệt” để tạm
ngừng việc xét xử là một trong các trường hợp sau đây:
a) Qua tranh luận hoặc qua nghị
án, Hội đồng xét xử thấy cần phải xem xét thêm về tài liệu, chứng cứ thì mới có
thể giải quyết được vụ án;
b) Do sự kiện bất khả kháng hoặc
do trở ngại khách quan mà không thể tiếp tục phiên toà được, ví dụ: đang xét xử
thì có Thẩm phán hoặc Hội thẩm nhân dân bị đau, ốm không thể tiếp tục xét xử được
mà không có Thẩm phán hay Hội thẩm nhân dân dự khuyết đã tham gia phiên toà từ
đầu thay thế;
c) Theo đề nghị của người khởi kiện,
người bị kiện hoặc người tham gia tố tụng khác về việc dừng phiên toà và Hội đồng
xét xử chấp nhận tạm ngừng phiên toà mà không thuộc trường hợp phải hoãn phiên
toà theo quy định tại Điều 136 của Luật TTHC. Ví dụ: Tại
phiên toà, các bên đương sự đối thoại với nhau và đi đến nhất trí tạm ngừng
phiên toà để người bị kiện sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ quyết định
hành chính, dừng hay khắc phục hành vi hành chính bị khởi kiện; hoặc để người
khởi kiện xem xét việc rút yêu cầu khởi kiện.
2. Việc tạm ngừng phiên toà phải
được ghi vào biên bản phiên toà và thông báo cho những người tham gia tố tụng
biết.
Điều 17.
Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm trong trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 1 Điều 128 của Luật TTHC
Những trường hợp sau đây Hội
đồng xét xử sơ thẩm có thể gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm nhân dân:
1. Khiếu kiện quyết định hành
chính, hành vi hành chính của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân cấp tỉnh liên quan đến nhiều đối tượng, phức tạp;
2. Khiếu kiện quyết định giải quyết
khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.
Điều 18. Đình
chỉ xét xử sơ thẩm, chuyển vụ án cho Toà án có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 139 của Luật TTHC
Khoản 3 Điều 139 của
Luật TTHC quy định: “Trường hợp đương sự xuất trình
quyết định hành chính mới mà quyết định hành chính đó liên quan đến quyết định
bị khởi kiện và không thuộc thẩm quyền của Toà án đang xét xử sơ thẩm vụ án thì
Hội đồng xét xử đình chỉ việc xét xử và chuyển hồ sơ vụ án cho Toà án có thẩm
quyền”. Quyết định hành chính mới trong trường hợp này là quyết định hành chính
thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật TTHC và được
hướng dẫn tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết này đồng thời quyết định đó nếu bị
khởi kiện thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án đang xét xử sơ thẩm.
Điều 19. Áp dụng
các quy định khác của Luật TTHC để giải quyết khiếu kiện về danh sách cử tri
quy định tại khoản 1 Điều 171 của
Luật TTHC
“Các quy định khác của Luật này”
quy định tại khoản 1 Điều 171 của Luật TTHC là các quy định
không thuộc Chương XI của Luật TTHC, nhưng việc áp dụng các quy định khác đó
không trái với quy định tại Chương XI của Luật TTHC, trừ các quy định về hoãn
phiên toà, gửi hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nghiên cứu trước khi mở phiên toà
và các quy định về thủ tục phúc thẩm.
Chương III
VỀ MỘT SỐ QUY ĐỊNH
VỀ THỦ TỤC PHÚC THẨM
Điều 20.
Kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm quy định tại Điều 174 của Luật TTHC
1. Đối tượng mà đương sự, người đại
diện của đương sự, cơ quan, tổ chức khởi kiện có quyền làm đơn kháng cáo để yêu
cầu Toà án cấp trên trực tiếp giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: bản
án, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Toà án cấp sơ thẩm.
2. Đương sự là cá nhân có đầy đủ
năng lực hành vi tố tụng hành chính có thể tự mình làm đơn kháng cáo. Tại mục
tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của đương
sự có kháng cáo. Đồng thời ở phần cuối đơn kháng cáo, đương sự đó phải ký tên
hoặc điểm chỉ.
3. Đương sự được hướng dẫn tại khoản
2 Điều này nếu không tự mình kháng cáo thì có thể uỷ quyền cho người khác đại
diện cho mình kháng cáo. Tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải
ghi họ, tên, địa chỉ của người đại diện theo uỷ quyền có kháng cáo; họ, tên, địa
chỉ của đương sự uỷ quyền kháng cáo và văn bản uỷ quyền. Đồng thời ở phần cuối
đơn kháng cáo, người đại diện theo uỷ quyền phải ký tên hoặc điểm chỉ.
4. Đương sự là cơ quan, tổ chức có
quyền kháng cáo. Người đại diện theo pháp luật của đương sự là cơ quan, tổ chức
đó có thể tự mình làm đơn kháng cáo. Tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo
trong đơn phải ghi tên, địa chỉ của đương sự là cơ quan, tổ chức; họ, tên, chức
vụ của người đại diện theo pháp luật của đương sự là cơ quan, tổ chức. Đồng thời
ở phần cuối đơn kháng cáo, người đại diện theo pháp luật phải ký tên và đóng dấu
của cơ quan, tổ chức đó.
Trường hợp người đại diện theo
pháp luật của đương sự là cơ quan, tổ chức uỷ quyền cho người khác đại diện cho
cơ quan, tổ chức kháng cáo thì tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong
đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của người đại diện theo uỷ quyền kháng cáo; tên,
địa chỉ của đương sự là cơ quan, tổ chức uỷ quyền; họ, tên, chức vụ của người đại
diện theo pháp luật của đương sự là cơ quan, tổ chức đó và văn bản uỷ quyền. Đồng
thời ở phần cuối đơn kháng cáo, người đại diện theo uỷ quyền phải ký tên hoặc
điểm chỉ.
5. Người đại diện theo pháp luật của
đương sự là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị
hạn chế năng lực hành vi dân sự có thể tự mình làm đơn kháng cáo. Tại mục tên,
địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của người đại
diện theo pháp luật; họ, tên, địa chỉ của đương sự là người chưa thành niên,
người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Đồng
thời ở phần cuối đơn kháng cáo, người kháng cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ.
Trường hợp người đại diện theo
pháp luật của đương sự uỷ quyền cho người khác đại diện cho mình kháng cáo thì
tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của
người đại diện theo uỷ quyền và văn bản uỷ quyền; họ, tên, địa chỉ của người đại
diện theo pháp luật của đương sự uỷ quyền; họ, tên, địa chỉ của đương sự là người
chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực
hành vi dân sự. Đồng thời ở phần cuối đơn kháng cáo, người đại diện theo uỷ quyền
phải ký tên hoặc điểm chỉ.
6. Việc uỷ quyền được hướng dẫn tại
các khoản 3, 4 và 5 Điều này phải được làm thành văn bản có công chứng, chứng
thực hợp pháp, trừ trường hợp văn bản uỷ quyền đó được lập tại Toà án có sự chứng
kiến của Thẩm phán hoặc cán bộ Toà án được Chánh án Toà án phân công. Trong văn
bản uỷ quyền phải có nội dung đương sự uỷ quyền cho người đại diện theo uỷ quyền
kháng cáo bản án, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Toà án
cấp sơ thẩm.
Điều 21. Thay
đổi, bổ sung kháng cáo, kháng nghị quy định tại
Điều 188 của Luật TTHC
1. Toà án chấp nhận việc Viện kiểm
sát đã kháng nghị thay đổi, bổ sung kháng nghị như sau:
a) Trường hợp chưa hết thời hạn
kháng nghị theo quy định tại Điều 183 của Luật TTHC thì Viện
kiểm sát đã kháng nghị có quyền thay đổi, bổ sung kháng nghị mà không bị giới hạn
bởi phạm vi kháng nghị ban đầu;
b) Trường hợp đã hết thời hạn
kháng nghị theo quy định tại Điều 183 của Luật TTHC thì trước
khi bắt đầu phiên toà hoặc tại phiên toà người đã kháng nghị có quyền thay đổi,
bổ sung kháng nghị, nhưng không được vượt quá phạm vi đã kháng nghị trong thời
hạn kháng nghị.
2. Toà án chấp nhận việc đương sự
đã kháng cáo thay đổi, bổ sung kháng cáo như sau:
a) Trường hợp chưa hết thời hạn
kháng cáo theo quy định tại Điều 176 của Luật TTHC thì
đương sự đã kháng cáo có quyền thay đổi, bổ sung kháng cáo mà không bị giới hạn
bởi phạm vi kháng cáo ban đầu;
b) Trường hợp đã hết thời hạn
kháng cáo theo quy định tại Điều 176 của Luật TTHC thì trước
khi bắt đầu phiên toà hoặc tại phiên toà người đã kháng cáo có quyền thay đổi,
bổ sung kháng cáo, nhưng không được vượt quá phạm vi đã kháng cáo trong thời hạn
kháng cáo.
Điều 22. Xác
định thời hạn chuẩn bị xét xử trong trường hợp có quyết định tạm đình chỉ xét xử
phúc thẩm quy định tại Điều 191
của Luật TTHC
Trường hợp có quyết định tạm đình
chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính thì thời hạn chuẩn bị xét xử kết thúc vào
ngày ra quyết định tạm đình chỉ. Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm bắt đầu
tính lại, kể từ ngày Toà án cấp phúc thẩm tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án khi
lý do tạm đình chỉ không còn nữa.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 23. Hiệu
lực thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng Thẩm
phán Toà án nhân dân tối cao thông qua ngày 01 tháng 7
năm 2011 và có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành và thay thế
Nghị quyết số 04/2006/NQ-HĐTP ngày 04 tháng 8 năm 2006 của Hội đồng Thẩm phán
Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định của Pháp lệnh thủ tục
giải quyết các vụ án hành chính đã được sửa đổi, bổ sung theo các Pháp lệnh sửa
đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính
ngày 25 tháng 12 năm 1998 và ngày 05 tháng 4 năm 2006.
|
TM.
HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN
CHÁNH ÁN
Trương Hoà Bình
|