CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 35/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 03 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP BÁCH TRONG LĨNH VỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Trong những năm qua, hướng tới mục tiêu
phát triển bền vững đất nước, Đảng, Quốc hội và Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo
phát triển kinh tế - xã hội gắn với coi trọng bảo vệ, cải thiện môi trường và
đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề tốt để tăng cường công tác bảo
vệ môi trường thời gian tới. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội,
thực trạng môi trường đang nảy sinh nhiều hệ lụy phức tạp, trong đó nổi lên một
số vấn đề cấp bách sau đây:
Sự phát triển các khu, cụm công nghiệp
không đồng bộ với các điều kiện hạ tầng kỹ thuật về môi trường; nhiều khu, cụm
công nghiệp chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng. Hoạt động khai thác khoáng sản ở nhiều địa phương thiếu
sự quản lý chặt chẽ làm gia tăng các điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Tỷ lệ thu
gom và xử lý chất thải rắn, chất thải y tế, nước thải sinh hoạt và công nghiệp
đúng quy chuẩn còn thấp; khí thải, bụi phát sinh từ hoạt động giao thông vận tải,
xây dựng, cơ sở sản xuất không được kiểm soát chặt chẽ đã và đang gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng tại các thành phố lớn và các lưu vực sông. Chất thải từ
sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn không được
thu gom, xử lý đúng quy cách, hợp vệ sinh; tình trạng sử dụng phân bón hóa học,
thuốc bảo vệ thực vật tràn lan dẫn đến ô nhiễm môi trường nông thôn ngày càng
gia tăng, một số nơi rất nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường tại các làng nghề vẫn
khó kiểm soát, xử lý và khắc phục, có nơi ngày càng trở nên trầm trọng. Tình trạng
công nghệ lạc hậu, chất thải dưới hình thức phế liệu nhập vào Việt Nam diễn biến
phức tạp. Đa dạng sinh học bị suy thoái và đe dọa nghiêm trọng; các loài, nguồn
gen ngày càng giảm sút và thất thoát; số lượng loài có nguy cơ tuyệt chủng cao
vẫn tiếp tục gia tăng.
Những tồn tại, hạn chế trên do nhiều
nguyên nhân, song chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo
vệ môi trường của nhiều cấp chính quyền, cán bộ quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng
còn yếu kém. Tình trạng coi trọng các lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công
tác bảo vệ môi trường còn phổ biến. Nhiều quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường còn chồng chéo, mâu thuẫn, không khả thi nhưng chưa được sửa đổi, bổ
sung kịp thời; thực thi pháp luật chưa nghiêm. Vi phạm pháp luật về bảo vệ môi
trường ngày càng tinh vi, nghiêm trọng. Hệ thống tổ chức quản lý chưa đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ, bộc lộ nhiều yếu kém trong chỉ đạo, điều hành; đội ngũ cán bộ
còn thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Yêu cầu bảo vệ môi trường
chưa được quan tâm đúng mức trong quá trình hoạch định chính sách; nguồn lực
tài chính cho bảo vệ môi trường còn hạn hẹp. Việc huy động sức mạnh tổng hợp của
cộng đồng và vai trò giám sát thực thi pháp luật của các tổ chức chính trị-xã hội
vào bảo vệ môi trường còn rất hạn chế.
Để sớm khắc phục các vấn đề cấp bách
nêu trên, tạo sự chuyển biến căn bản trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chính phủ
yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các
nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Tăng cường
công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; nâng cao chất lượng thẩm
định yêu cầu bảo vệ môi trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án
phát triển
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; xử lý
nghiêm các doanh nghiệp vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ hoạt động hoặc cấm hoạt
động theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng; thực
hiện tốt việc công khai thông tin các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường;
b) Việc xây dựng các nhà máy, dự án
trong khu, cụm công nghiệp chỉ được tiến hành sau khi khu, cụm công nghiệp đã
hoàn thành nhà máy xử lý nước thải tập trung theo quy định, bảo đảm xử lý toàn
bộ lượng nước thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hiện hành;
c) Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt
động đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường đối với các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và dự án phát triển, đặc biệt ở khâu thẩm định;
tăng cường kiểm tra sau thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, bảo đảm
các dự án trước khi đi vào hoạt động phải được xác nhận hoàn thành công trình,
biện pháp bảo vệ môi trường;
d) Sửa đổi, bổ sung Nghị định số
140/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định việc bảo vệ môi
trường trong các khâu lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các chiến
lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình và dự án phát triển, tập trung làm rõ đối
tượng áp dụng, tăng cường hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra và các biện
pháp, chế tài xử lý.
2. Chú trọng bảo
vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản
a) Tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt
động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, kiên quyết xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường;
b) Rà soát, hoàn thiện các quy định về
ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản theo
hướng quy định đầy đủ kinh phí cho các hạng mục cải tạo, phục hồi môi trường;
làm rõ phương án, trách nhiệm cải tạo phục hồi môi trường của các tổ chức, cá
nhân;
c) Ban hành Quy chế bảo vệ môi trường
trong hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, làm rõ trách nhiệm,
nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động khai thác, vận chuyển và
chế biến khoáng sản.
3. Tập trung khắc
phục ô nhiễm, cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề
a) Tăng cường kiểm soát việc sử dụng
hóa chất nông nghiệp; đẩy mạnh công tác thu gom, xử lý bao bì thuốc trừ dịch hại,
phân bón, thức ăn chăn nuôi;
b) Có biện pháp cụ thể nhằm tập trung
xử lý có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải rắn khu vực nông
thôn và hoạt động chăn nuôi tập trung gây ra;
c) Ưu tiên bố trí quỹ đất thỏa đáng
và quan tâm đầu tư xây dựng các công trình xử lý rác thải, nước thải, hạ tầng kỹ
thuật về môi trường;
d) Triển khai có hiệu quả việc xử lý
các làng nghề, điểm hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải
thiện môi trường giai đoạn 2012 - 2015; khẩn trương ban hành và tổ chức triển
khai có hiệu quả Đề án tổng thể bảo vệ môi trường làng nghề;
đ) Xây dựng, ban hành cơ chế huy động
nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác để đầu tư nâng cấp cơ sở
hạ tầng các làng nghề được công nhận, đặc biệt là đối với các làng nghề truyền
thống;
e) Rà soát các quy hoạch ngành nghề,
làng nghề nông thôn, lập danh mục các loại hình và quy mô làng nghề cần được bảo
tồn và phát triển; các loại hình và quy mô sản xuất làng nghề cần phải loại bỏ
khỏi khu vực dân cư, nông thôn;
g) Ban hành chính sách cụ thể về hỗ
trợ công nghệ sản xuất, đào tạo nhân lực, mặt bằng sản xuất, thị trường tiêu thụ
sản phẩm và đầu tư phát triển làng nghề; xây dựng các hương ước, quy ước gắn với
bảo vệ môi trường làng nghề;
h) Rà soát, bổ sung các quy định về bảo
vệ môi trường vào các tiêu chí công nhận làng nghề;
i) Tăng cường thanh tra, kiểm tra và
xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất hoạt động dưới danh nghĩa làng nghề để gia
công, sản xuất các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;
k) Tổ chức khoanh vùng các khu vực bị
ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa,
giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân tại các khu vực này;
l) Thực hiện lồng ghép có hiệu quả
nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020;
m) Bố trí cán bộ chuyên trách quản lý
môi trường ở các xã có làng nghề gây ô nhiễm môi trường.
4. Chỉ đạo quyết
liệt, từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn
và các lưu vực sông
a) Kiểm soát có hiệu quả nguồn thải của
các phương tiện giao thông vận tải theo tiêu chuẩn đã được ban hành; có chính
sách khuyến khích các phương tiện giao thông công cộng, phương tiện giao thông
sử dụng năng lượng sạch, không gây ô nhiễm;
b) Ban hành quy định cụ thể về bảo vệ
môi trường tại các công trình xây dựng và các phương tiện vận chuyển vật liệu
xây dựng; xây dựng cơ chế bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường trong hoạt
động xây dựng;
c) Kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ
các quy định về bảo vệ môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng tại các
khu đô thị mới, các công trình công cộng;
d) Nghiên cứu, xây dựng Chương trình
quốc gia về đầu tư, xử lý nước thải, trước mắt tập trung vào các đô thị lớn và
các lưu vực sông theo lộ trình hợp lý;
đ) Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu
quả Chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn và Đề án tổng thể xử lý chất thải y
tế đã được ban hành;
e) Đẩy nhanh tiến độ di dời cơ sở gây
ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi các đô thị, khu dân cư tập trung;
g) Tăng cường năng lực của các trạm
quan trắc môi trường không khí, môi trường nước; xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quốc
gia về quan trắc môi trường phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
bảo vệ môi trường;
h) Xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động
liên ngành để tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm
minh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động giao
thông vận tải và xây dựng tại các thành phố lớn.
5. Kiểm soát chặt
chẽ hoạt động nhập khẩu phế liệu
a) Triển khai đầy đủ các nội dung của
Công ước Basel về kiểm soát chất thải xuyên biên giới và việc tiêu hủy chúng;
tăng cường trao đổi thông tin, chủ động ngăn ngừa có hiệu quả việc vận chuyển
chất thải vào Việt Nam;
b) Tập trung hoàn thiện các quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về phế liệu được phép nhập khẩu; xây dựng cơ chế phối hợp liên
ngành hữu hiệu trong kiểm soát hoạt động nhập khẩu phế liệu;
c) Rà soát, bổ sung các quy định về
kiểm soát chặt chẽ hoạt động tạm nhập, tái xuất và xuất, nhập khẩu phế liệu
ngay từ giai đoạn cấp phép.
6. Ngăn chặn có
hiệu quả sự suy thoái của các hệ sinh thái, suy giảm các loài
a) Ban hành Chiến lược quốc gia về đa
dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể bảo tồn
đa dạng sinh học;
b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn
bản pháp luật có liên quan theo hướng quản lý thống nhất, tập trung đầu mối về
bảo tồn đa dạng sinh học;
c) Nghiên cứu, xây dựng cơ chế chi trả
dịch vụ môi trường, cơ chế tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen;
d) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về đa dạng sinh học; triển khai quyết liệt việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hành
vi buôn bán và tiêu thụ trái phép các loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm được
ưu tiên bảo vệ.
7. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường
a) Trình Quốc hội dự án Luật bảo vệ
môi trường (sửa đổi) đúng thời hạn;
b) Khẩn trương rà soát chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ có liên quan trực tiếp về nhiệm vụ bảo
vệ môi trường theo hướng phân công cụ thể trách nhiệm, tập trung quản lý thống
nhất đầu mối quốc gia, khắc phục sự phân tán, chồng chéo hiện nay;
Tập trung xây dựng Đề án kiện toàn tổ
chức bộ máy bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương và Đề án tăng cường
năng lực đội ngũ cán bộ quản lý môi trường, ưu tiên cho cấp quận, huyện, phường,
xã, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
c) Khẩn trương ban hành văn bản hướng
dẫn thi hành Bộ luật Hình sự, phần các tội phạm môi trường; đẩy mạnh hoạt động
điều tra, đề nghị truy tố tội phạm về môi trường;
d) Ưu tiên tăng phân bổ ngân sách từ
nguồn vốn đầu tư phát triển cho bảo vệ môi trường; tăng dần tỷ lệ phân bổ cho
hoạt động sự nghiệp môi trường theo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; nghiên
cứu bổ sung mục chi riêng về đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường
thuộc khu vực công ích trong Luật ngân sách nhà nước, trình Chính phủ xem xét;
đ) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ
chế, chính sách về khuyến khích xã hội hóa, thu hút nguồn lực cho bảo vệ môi
trường;
e) Tăng thời lượng, nội dung các
chương trình về bảo vệ môi trường trên sóng phát thanh, truyền hình quốc gia,
tiến tới xây dựng kênh truyền hình Môi trường;
g) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đưa nội
dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân; tăng thời lượng giảng dạy
chính khóa, các hoạt động ngoại khóa về bảo vệ môi trường tại các cấp học;
h) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động
nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác chấp
hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
i) Xây dựng và ban hành cơ chế khuyến
khích các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ
công tác bảo vệ môi trường, tập trung nghiên cứu và chuyển giao công nghệ xử lý
chất thải, sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, các mô
hình phát triển kinh tế xanh;
k) Rà soát, bổ sung danh mục công nghệ
hạn chế chuyển giao, danh mục công nghệ cấm chuyển giao nhằm ngăn chặn việc
chuyển giao các công nghệ, phương tiện, thiết bị cũ gây ô nhiễm môi trường vào
nước ta; nghiên cứu, bổ sung quy định về bảo vệ môi trường đối với công nghệ
khi xem xét cấp phép đầu tư;
l) Xây dựng Chương trình nghiên cứu
khoa học và công nghệ phục vụ bảo vệ môi trường trong danh mục Chương trình
khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước.
8. Tổ chức thực
hiện
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 5 năm 2013 Quyết định
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện
Nghị quyết;
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các
Bộ, ngành và địa phương thực hiện Nghị quyết; hàng năm tổ chức giao ban kiểm điểm,
đánh giá tình hình thực hiện, báo cáo Chính phủ.
b) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ
động xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính bảo đảm cân đối kinh phí để các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương triển khai có hiệu quả các giải pháp của Nghị
quyết.
d) Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính
quyền các địa phương:
- Huy động sức mạnh tổng hợp của
phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường; tiếp tục đẩy mạnh các đợt
phát động, chú trọng đổi mới phương thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các
chiến dịch, phong trào, cuộc vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường;
- Đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản
biện xã hội đối với các chủ trương, biện pháp, chương trình, đề án bảo vệ môi
trường; tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tự giác,
tích cực thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Giám sát tài chính quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|