QUỐC
HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị
quyết số: 21/2011/QH13
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2011
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI
KHÓA XIII
QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo
Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Căn cứ Luật hoạt động giám sát của
Quốc hội, Nội quy kỳ họp Quốc hội;
Trên cơ sở kết quả chất vấn và
trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII,
QUYẾT NGHỊ:
I. Quốc hội
hoan nghênh quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều
hành công việc nhằm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ
kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của năm 2011, tạo đà cho việc
triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà Quốc hội đã xác định
cho năm 2012 và những năm sau; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức
một con số; triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt để nền kinh tế không
rơi vào tình trạng trì trệ, sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển.
II. Quốc hội
ghi nhận một số giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ và các vị Bộ trưởng, Trưởng
ngành đã cam kết trước Quốc hội, bao gồm:
1. Trong lĩnh vực
giao thông vận tải:
- Khẳng định quyết tâm chính trị của
Chính phủ, các ngành, các cấp trong việc đẩy lùi tình trạng tai nạn giao thông,
nạn ùn tắc giao thông; xác định chỉ tiêu từ năm 2012 giảm số vụ tai nạn, số người
chết do tai nạn giao thông từ 5-10% mỗi năm; giảm mức độ ùn tắc giao thông ở Thủ
đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; lấy năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương
trong quản lý trật tự, an toàn giao thông.
- Tán thành các chủ trương, biện pháp
của Chính phủ, Bộ giao thông vận tải nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước về an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông; tạo chuyển biến rõ nét trong việc
quản lý người và phương tiện tham gia giao thông, công tác đăng kiểm phương tiện
giao thông; tăng mức xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; xóa các
“điểm đen” tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Giao Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ giao thông vận tải, Bộ
công an, các bộ, ngành hữu quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực
hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm chống ùn tắc giao thông đã báo cáo Quốc hội.
2. Trong lĩnh vực
nông nghiệp và phát triển nông thôn:
- Tăng đầu tư cho lĩnh vực nông
nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm mức đầu tư 5 năm tới cao gấp 2 lần 5 năm
2005-2010; phấn đấu đến năm 2015 cả nước có 20% số xã đạt các tiêu chí nông
thôn mới.
- Tổ chức nghiên cứu, sản xuất,
cung ứng giống chất lượng đáp ứng nhu cầu sản xuất của các vùng, miền; gắn sản
xuất với tiêu thụ, có chính sách phù hợp để các doanh nghiệp, siêu thị tiêu thụ
sản phẩm của nông dân; áp dụng tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hoá nông sản phù hợp với
thông lệ quốc tế; chấn chỉnh công tác thu mua nông sản; xây dựng các chợ đầu mối,
tăng cường xúc tiến thương mại, mở sàn giao dịch, giới thiệu nông sản; chống
bán phá giá và phân biệt đối xử đối với hàng nông sản Việt Nam.
- Thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất nông nghiệp, có giải pháp đồng bộ hạn chế chuyển đổi mục đích sử dụng
đất trồng lúa; hỗ trợ nông dân sản xuất lúa, bảo đảm giữ được 3,812 triệu ha đất
trồng lúa.
- Phát triển các hình thức hợp tác
trong nông nghiệp, liên kết 4 nhà, liên kết vùng; nhân rộng mô hình “cánh đồng
mẫu lớn” để cơ giới hóa và áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
- Tổ chức thực hiện tốt việc thí điểm
bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011–2013, nhất là bảo hiểm rủi ro do thiên tai,
dịch bệnh đối với cây lúa, gia súc, gia cầm, thủy sản.
- Tăng cường quản lý sản xuất, kinh
doanh, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; xử lý nghiêm tổ chức, cá
nhân sai phạm.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch
phát triển kinh tế-xã hội gắn với việc ứng phó tác động của biến đổi khí hậu,
phòng, chống bão lụt, đặc biệt là quy hoạch hệ thống đê biển. Khuyến khích
doanh nghiệp đầu tư phát triển các dự án bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giao đất rừng để rừng có chủ quản lý, sử dụng,
bảo vệ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng; hỗ
trợ mạnh mẽ chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm và nông dân trong việc
trồng rừng, bảo vệ rừng.
3. Trong lĩnh vực
giáo dục và đào tạo:
- Xây dựng Đề án đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; quy định chặt chẽ các điều
kiện liên kết đào tạo với nước ngoài, đào tạo từ xa, đào tạo tại chức để đảm bảo
chất lượng đào tạo đại học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
nghiêm các cơ sở giáo dục đại học vi phạm điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo.
Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, không để gây quá tải và áp lực cho học
sinh cấp cơ sở.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, đào tạo.
N ăm 2012, thực hiện chế độ trợ cấp đối với đội ngũ giáo viên đã nghỉ hưu không
được hưởng chế độ thâm niên; chế độ phụ cấp cho giáo viên mầm non, chú trọng
giáo viên mầm non dạy ở thôn, bản và chế độ đối với học sinh nghèo người dân tộc
thiểu số, các nhà sư, nhà giáo dạy chữ Khmer và chữ các dân tộc thiểu số khác;
thực hiện lộ trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
- Tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển
giáo dục, đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn, miền
Tây Nam bộ, Tây Nguyên, duyên dải miền Trung và miền núi phía Bắc.
4. Trong lĩnh vực
tài chính:
- Thực hiện cơ chế giá thị trường đối
với điện, xăng dầu, than và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng khác, có chính
sách hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng chính sách. Các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực này phải công khai minh bạch kết quả sản xuất, kinh doanh và giá
thành sản phẩm để đại biểu Quốc hội và nhân dân giám sát; năm 2015, thực hiện
xong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành.
- Tiếp tục thực hiện chính sách
bình ổn giá; gắn kết lưu thông phân phối với người sản xuất, bán lẻ; mở rộng đối
tượng thực hiện đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, triển khai rộng rãi ở các vùng
nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
- Cơ cấu lại và tạo điều kiện phát
triển thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, thị trường bảo hiểm và các
quỹ đầu tư theo hệ thống quản lý phù hợp với thông lệ quốc tế để đáp ứng nhu cầu
vốn cho nền kinh tế.
- Thực hiện có hiệu quả các biện
pháp chống thất thu ngân sách nhà nước; kiểm soát tình trạng chuyển giá làm thất
thu; xây dựng lộ trình giảm bội chi ngân sách nhà nước; tăng cường hiệu lực, hiệu
quả quản lý nợ công; kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ do Chính phủ bảo lãnh và
do địa phương vay.
5. Trong lĩnh vực
ngân hàng:
- Cơ cấu lại hệ thống ngân hàng
thương mại, bảo đảm hoạt động hiệu quả, sản phẩm và dịch vụ ngân hàng đa dạng,
đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế; từng bước nâng cao tiềm lực tài
chính và khả năng cạnh tranh; bảo đảm không còn ngân hàng yếu kém kéo dài, ảnh
hưởng xấu đến nền kinh tế.
- Thực hiện chính sách tiền tệ thận
trọng, linh hoạt, bảo đảm kiểm soát lạm phát và đáp ứng yêu cầu tăng trưởng
kinh tế, nhu cầu vốn cho sản xuất của các doanh nghiệp và sản xuất nông nghiệp;
điều hành tỷ giá theo tín hiệu của thị trường để khuyến khích xuất khẩu, giảm
nhập siêu và bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam.
- Quản lý chặt chẽ xuất nhập khẩu
và thị trường vàng, phấn đấu không để giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so
với giá thế giới; bảo vệ quyền sở hữu vàng của người dân; có chính sách huy động
nguồn lực vàng trong nhân dân để phục vụ mục tiêu phát triển.
- Giảm lãi suất cho vay, tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí đầu vào; ưu tiên tín
dụng phục vụ sản xuất, nhất là ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, sản
xuất điện, xuất khẩu và cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng
của các ngân hàng thương mại; kiểm soát cho vay bất động sản, kinh doanh chứng
khoán và nợ xấu của ngân hàng; tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý
nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong kinh doanh ngân hàng, ngoại tệ và vàng.
III. Quốc hội
giao Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét những nội dung được đại biểu Quốc hội chất
vấn tại kỳ họp và những chất vấn khác được gửi đến trong thời gian giữa hai kỳ
họp để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Uỷ ban thường vụ Quốc
hội, trong đó lưu ý một số vấn đề:
- Lĩnh vực đầu tư: Tình hình đầu tư
ngân sách nhà nước phân tán, hiệu quả thấp; những biện pháp để giải quyết tình
trạng này;
- Lĩnh vực y tế: Việc bảo đảm nguồn
lực đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; vấn đề y đức trong
ngành y tế;
- Lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Vấn
đề đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo;
- Lĩnh vực nội vụ: Vấn đề tuyển dụng,
đào tạo, bồi dưỡng và chế độ đối với cán bộ, công chức nhà nước; giải pháp nâng
cao chất lượng bộ máy chính quyền ở cơ sở.
Giao Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của
Quốc hội tiến hành các phiên họp giải trình của các Bộ trưởng, Trưởng ngành về
những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực Hội đồng, Ủy ban phụ trách được cử
tri kiến nghị và đại biểu Quốc hội chất vấn.
IV. Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp
và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ tài
chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các vị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ liên quan, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực
hiện Nghị quyết.
Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng
dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc
hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực
hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội của nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày
26/11/2011./.
|
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI
Nguyễn Sinh Hùng
|