BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
20/2002/CT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2002
|
CHỈ THỊ
VỀ VỊÊC TIẾP TỤC NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ ĐÀO TẠO SÁT HẠCH
VÀ CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE
Thực hiện Nghị định số 36/CP
ngày 29/5/1995 của Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông Đường bộ và
trật tự an toàn giao thông đô thị, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp cùng các Bộ
ban hành đầy đủ các văn bản Pháp quy liên quan đến công tác quản lý đào tạo,
sát hạch và cấp Giấy phép lái xe, phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành tổng kiểm tra
toàn diện định kỳ 2 năm một lần để từng bước chấn chỉnh, kiện toàn hệ thống các
cơ sở đào tạo lái xe, kiện toàn các Ban quản lý sát hạch lái xe trong cả nước
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch cấp Giấy phép lái xe góp phần đảm bảo
trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do các cơ quan quản
lý Nhà nước được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý công tác
đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe còn buông lỏng quản lý mà tập trung chủ
yếu vào việc chưa thường xuyên kiểm tra quá trình đào tạo, sát hạch cấp Giấy
phép lái xe ở cơ sở; khi có vụ việc thì xử lý chưa nghiêm túc, nên thời gian
qua đã để xảy ra việc đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe ở một số nơi đã bị
thương mại hoá; một số cơ sở vi phạm nghiêm trọng đã bán hàng nghìn Giấy phép
lái xe ôtô, mô tô không qua đào tạo, sát hạch nên đã bị Pháp luật xử lý như ở Long
An, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Bình Phước.
Mặc dù đã có cảnh báo như vậy,
nhưng qua đợt tổng kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải năm 2002, có 23/139 cơ sở
đào tạo lái xe vẫn còn để tồn tại như: Chưa thật sự đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, thiếu trang thiết bị dạy học, sân bãi chưa đúng quy định; đào tạo vượt
quá lưu lượng cho phép nên đã bị đình chỉ tuyển sinh hoặc giảm cấp đào tạo và
lưu lượng đào tạo, không cho tiếp tục đào tạo. Một số Sở Giao thông vận tải,
Giao thông công chính chưa chú ý đúng mức trong quản lý đào tạo, sát hạch: Thiếu
cán bộ quản lý; tuyển chọn người còn nể nang, không đủ tiêu chuẩn; không thường
xuyên kiểm tra, giám sát, giáo dục nhân viên; chưa quan tâm xây dựng Trung tâm
sát hạch lái xe; những tồn tại đó dẫn đến chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe
chưa cao và có nguy cơ dẫn đến tiêu cực, nhũng nhiễu.
Trước tình hình tai nạn giao
thông gia tăng gần đây, Thủ Tướng Chính phủ đã chỉ thị cho Bộ Giao thông vận tải
phải tăng cường nhiệm vụ quản lý Nhà nước để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch
cấp Giấy phép lái xe. Vì vậy Bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban nhân dân các
Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, Ngành có liên quan trong phạm vi
trách nhiệm của mình phối hợp với Bộ Giao thông vận tải cùng thực hiện nghiêm
túc chỉ thị của Thủ Tướng Chính phủ. Đồng thời để khắc phục những thiếu sót,
khuyết điểm còn tồn tại trong công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe
hiện nay, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt nam, Sở Giao thông vận
tải, Giao thông công chính các Tỉnh, Thành phố, các cơ sở đào tạo lái xe và các
cơ quan có liên quan phải nghiêm túc thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau đây:
I) ĐỐI VỚI
UBND TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Đề nghị UBND Tỉnh, Thành phố trực
thuộc Trung ương chỉ đạo, kiểm tra các Sở GTVT, GTCC nghiêm túc thực hiện các
nhiệm vụ Bộ GTVT đã phân cấp trong công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái
xe; tạo điều kiện, hỗ trợ cho các Sở GTVT, GTCC khẩn trương xây dựng Trung tâm
sát hạch lái xe trong quy hoạch Bộ GTVT đã duyệt; kiểm tra và chỉ đạo xử lý
nghiêm các vụ việc tiêu cực xẩy ra trong công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy
phép lái xe tại địa phương.
II) ĐỐI VỚI
CÁC BỘ, NGÀNH CÓ LIÊN QUAN:
Đề nghị Bộ LĐTB&XH chỉ đạo
các Sở LĐTB&XH phối hợp với Sở GTVT, GTCC các Tỉnh tham gia quản lý chặt chẽ
công tác đào tạo lái xe tại các cơ sở đào tạo giống như quản lý đào tạo các
ngành nghề khác.
Các Bộ có Trường đào tạo lái xe
cần chỉ đạo, kiểm tra các Trường này thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý
Nhà nước của Bộ GTVT.
III) ĐỐI VỚI
CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM:
1- Cục Đường bộ Việt nam được Bộ
giao nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe thống nhất trong cả
nước, phải có biện pháp tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường kiểm tra công
tác đào tạo, sát hạch lái xe ở tất cả các Sở GTVT, GTCC và các cơ sở đào tạo
lái xe ở các địa phương. Cục trưởng phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ
trưởng nếu để xảy ra các tiêu cực liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch cấp
Giấy phép lái xe; đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết các cán bộ của Cục nếu
có biểu hiện tiêu cực trong công tác Quản lý đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép
lái xe.
2 - Không cho phép thành lập và
cấp thêm giấy phép đào tạo lái xe cho các cơ sở mới thành lập.
3 - Phối hợp với Vụ tổ chức cán
bộ lao động kiểm tra ngay tất cả các cơ sở đào tạo lái xe còn để tồn tại trong
đợt tổng kiểm tra năm 2002, nếu các cơ sở này vẫn không khắc phục thì thu hồi
Giấy phép đào tạo lái xe và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại
chúng để nhân dân giám sát.
4 - Chỉ đạo Phòng quản lý vận tải,
phương tiện và người lái của các Khu quản lý đường bộ II, IV, V, VII phối hợp với
các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra quá trình đào tạo của các cơ sở đào tạo
lái xe và công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe của các Sở
Giao thông vận tải, Giao thông công chính để thực hiện đúng các quy định của Bộ
Giao thông vận tải. Khi phát hiện cá nhân và tập thể có vi phạm, phải kịp thời
báo cáo Cục Đường bộ Việt nam để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Bộ Giao
thông vận tải xử lý.
5 - Phối hợp các cơ quan liên
quan, kiểm tra cụ thể, chặt chẽ đối với các cơ sở đào tạo xin cấp lại Giấy phép
đào tạo lái xe. Nếu cơ sở nào không có đủ điều kiện theo quy định, còn có sai
phạm thì cương quyết không được cấp Giấy phép đào tạo lái xe nữa.
6 - Hướng dẫn về trình tự, thủ tục
để các Sở Giao thông vận tải, Giao thông công chính báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh
và Thành phố hoặc Bộ , Ngành cho phép đầu tư xây dựng Trung tâm sát hạch lái xe
nằm trong quy hoạch và theo tiêu chuẩn đã được Bộ giao thông vận tải ban hành.
- Phối hợp với Vụ Tài chính kế
toán của Bộ làm việc với Bộ Tài chính xác định cơ chế tài chính thích hợp, giúp
địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các Trung tâm sát hạch lái xe; trước mắt
có cơ chế tài chính cho các sân sát hạch hoàn thành giai đoạn xây dựng cơ bản.
Phấn đấu đến cuối năm 2004 phải có ít nhất 10 Trung tâm sát hạch lái xe phân bố
đều ở phía Bắc, khu vực Miền trung, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu
long đi vào hoạt động (bao gồm cả Trung tâm mới hoàn thành xây dựng phần cơ bản)
- Phải kiên quyết chỉ đạo các Sở
Giao thông vận tải, Giao thông công chính trong khi chưa có sân sát hạch tập
trung chỉ chọn một địa điểm, riêng Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
không quá hai địa điểm để tổ chức sát hạch, không dùng cơ sở đào tạo để tổ chức
sát hạch.
- Có kế hoạch hứơng dẫn đưa tất
cả các hạng lái xe đào tạo ở cơ sở thuộc 5 tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh,
Bắc Giang, Quảng Ninh vào Trung tâm sát hạch lái xe Chí Linh để sát hạch vào
quý I/2003.
- Cục Đường bộ chỉ được trực tiếp
tổ chức sát hạch hai cơ sở đào tạo lái xe ở Hà Nội để rút kinh nghiệm nhằm hoàn
thiện văn bản pháp quy về đào tạo, còn lại giao cho Sở Giao thông công chính Hà
Nội đảm nhận. Ngay từ quý I/2003 phải đưa tất cả các hạng xe (trừ B1, B2) đào tạo
ở cơ sở mà Cục tổ chức sát hạch về Trung tâm sát hạch Chí Linh để sát hạch.
7 - Cục thường xuyên nghiên cứu
để tham mưu Bộ hoàn thiện văn bản pháp quy liên quan đến đào tạo để các cơ sở
thực hiện.
8 - Thành lập và duy trì đường
dây nóng của Cục và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại
chúng. Qua đường dây nóng của Cục, nếu có thông tin tiêu cực phản ánh, phải kịp
thời tổ chức xử lý và báo cáo Bộ.
9 - Cục Đường bộ Việt nam có
trách nhiệm chỉ đạo nghiệp vụ đối với tất cả các Trung tâm sát hạch của cả nước
thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải. Sớm nối mạng thông tin
từ Cục đến các Sở GTVT, GTCC để chỉ đạo chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch lái
xe ở các địa phương.
IV) ĐỐI VỚI SỞ
GIAO THÔNG VẬN TẢI, GIAO THÔNG CÔNG CHÍNH CÁC ĐỊA PHƯƠNG:
1 - Sở Giao thông vận tải, Giao
thông công chính được Bộ Giao thông vận tải giao trách nhiệm quản lý đào tạo,
sát hạch cấp Giấy phép lái xe phải tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác đào
tạo tại các cơ sở đào tạo ở địa phương; tổ chức sát hạch cấp Giấy phép lái xe một
cách nghiêm túc, kể cả sát hạch cấp phép xe xe gắn máy. Giám đốc Sở phải chịu
trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy
phép lái xe tại địa phương mình.
2 - Phối hợp thường xuyên với Sở
Lao động thương binh và Xã hội, cơ quan cấp trên của cơ sở đào tạo lái xe, thực
hiện định kỳ kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất các lớp học đào tạo lái xe để thực
hiện đầy đủ quy chế Bộ GTVT ban hành.
3 - Giao cho các cơ sở đào tạo
lái xe có trách nhiệm mở các lớp học đào tạo lái xe mô tô, thực hiện bồi dưỡng
cho người học nắm vững Luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn.
Nghiêm cấm các Sở tự tổ chức lớp đào tạo lái xe mô tô. Hiện nay còn số lượng lớn
người điều khiển xe mô tô chưa có Giấy phép lái xe nhưng vẫn tham gia giao
thông, các Sở cần tập trung chỉ đạo công tác này, phấn đấu đến hết năm 2003 cơ
bản giải quyết xong tình trạng người điều khiển xe mô tô không có Giấy phép lái
xe, kể cả cho phép mở lớp học tại các cơ quan và đơn vị có nhu cầu.
4 - Sở bố trí một đồng chí lãnh
đạo chịu trách nhiệm về công tác Quản lý đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe
trong phạm vi của Tỉnh và bố trí đủ cán bộ có phẩm chất đạo đức, trình độ
chuyên môn để quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe. Xây dựng chế độ
trách nhiệm cá nhân của người được phân công thực hiện công tác này, đồng thời
có biện pháp kiểm tra, giám sát để cán bộ được giao nhiệm vụ hoàn thành chức
trách của mình. Trường hợp có dư luận phản ánh hoặc phát hiện thấy cán bộ có biểu
hiện tiêu cực cần cương quyết điều chuyển sang công tác khác hoăc xử lý kỷ luật
nghiêm minh. Sở cần sử dụng các sát hạch viên là các giáo viên ở các cơ sở đào
tạo đã được Cục cấp chứng chỉ cùng các cán bộ thuộc Phòng, Ban của Sở để tham
gia công tác sát hạch.
5 - Tập trung xây dựng Trung tâm
sát hạch là công việc thiết yếu và mang tính khẩn trương, nghiêm túc nhằm thực
hiện Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy các Sở cần có kế hoạch cụ thể, từng bước
thực hiện đầu tư xây dựng Trung tâm sát hạch lái xe theo đúng tiêu chuẩn của Bộ
Giao thông vận tải. Nếu có vướng mắc phải liên hệ ngay Cục Đường bộ Việt nam để
tìm biện pháp giải quyết.
Trong khi chưa xây dựng được
Trung tâm sát hạch, các Sở chỉ được tổ chức sát hạch lái xe tại một địa điểm, (
đối với TP.Hà nội và TP.Hồ Chí Minh không quá hai địa điểm) có đủ điều kiện thực
hiện theo quy trình thi và báo cáo Cục Đường bộ Việt nam để theo dõi quản lý, đồng
thời thông báo rộng rãi để các cơ quan, nhân dân biết, kiểm tra, giám sát.
V) ĐỐI VỚI CƠ
QUAN CẤP TRÊN CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO LÁI XE:
1- Thủ trưởng cơ quan cấp trên của
cơ sở đào tạo lái xe có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe
phải thực hiện đầy đủ các quy định về Quản lý đào tạo lái xe của Bộ Giao thông
vận tải. Nếu để xảy ra tiêu cực, Thủ trưởng cơ quan cấp trên cũng phải chịu
trách nhiệm.
2 - Hỗ trợ các cơ sở đào tạo lái
xe trong việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị và xe tập
lái để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.
3 - Phối hợp chặt chẽ với Sở
Giao thông vận tải, Giao thông công chính và Sở Lao động Thương binh và Xã hội
trong việc kiểm tra các lớp, khoá đào tạo lái xe, thu và chi học phí đào tạo
lái xe để các cơ sở thực hiện đúng quy chế quản lý đào tạo và các chế độ hiện
hành về đào tạo lái xe.
VI) ĐỐI VỚI
CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO LÁI XE:
1- Tổ chức đào tạo đúng các hạng,
lưu lượng, địa điểm và thời gian ghi trên Giấy phép đào tạo lái xe. Tuyệt đối
không được cắt xén chương trình, thời gian đào tạo lái xe. Thực hiện việc tuyển
sinh, khai giảng, tổ chức đào tạo, thi cuối khoá, cấp
Chứng chỉ tốt nghiệp cho học
sinh và lưu giữ hồ sơ, tài liệu khoá học theo đúng quy chế dạy nghề của Nhà nước
và những quy định của Bộ Giao thông vận tải về đào tạo lái xe.
2- Tăng cường thêm cơ sở vật chất
kỹ thuật của cơ sở đào tạo lái xe. Năm 2004, định kỳ theo quy chế đào tạo lái
xe, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức tổng kiểm tra, nếu cơ sở nào không đủ tiêu
chuẩn, vi phạm quy chế và không thay thế xe tập lái cũ, lạc hậu hiện nay bằng
các xe hiện đại hơn tương đương như xe dùng trong Trung tâm sát hạch sẽ không
được tiếp tục đào tạo lái xe.
3- Tuyệt đối không được liên
doanh, liên kết hoặc mở các chi nhánh đào tạo trái Pháp luật.
4- Thủ trưởng các cơ sở đào tạo
lái xe để xảy ra tiêu cực cũng phải chịu trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền.
VII) ĐỐI VỚI
CÁC VỤ CHỨC NĂNG CỦA BỘ:
1- Vụ Tổ chức cán bộ-Lao động:
Có trách nhiệm theo dõi quá trình thực hiện các quy chế của Bộ liên quan đến
công tác Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe. Phối hợp cùng Thanh
tra Bộ tổ chức tốt đợt tổng kiểm tra công tác này vào năm 2004.
2- Vụ Pháp chế vận tải đã có đường
dây nóng khi nhận được các thông tin tiêu cực trong công tác này cần báo cáo
lãnh đạo Bộ để giao cơ quan chức năng giải quyết.
3- Vụ Tài chính kế toán: Tiếp tục
làm việc với Bộ Tài chính để có cơ chế tài chính cho các Trung tâm sát hạch cấp
Giấy phép lái xe.
4- Vụ Kế hoạch đầu tư tiếp tục
tìm nguồn kinh phí, đầu tư hoàn thành xây dựng các Trung tâm sát hạch tại Sơn
Tây, Chí Linh, Trường kỹ thuật Giao thông vận tải III, Trường kỹ thuật Giao
thông vận tải Khu vực Đồng bằng sông Cửu long.
Công tác quản lý đào tạo, sát hạch,
cấp Giấy phép lái xe có vai trò rất quan trọng, thực hiện tốt sẽ góp phần đảm bảo
an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ
Việt nam, các Sở Giao thông vận tải, Giao thông công chính, cơ sở đào tạo lái
xe, các cơ quan có liên quan thực hiện đúng các nội dung của chỉ thị này. Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần kịp thời phản ánh để Bộ giao thông vận
tải xem xét giải quyết.