THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
10/2002/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 3 năm 2002
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 08/NQ-TW NGÀY 02
THÁNG 01 NĂM 2002 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ
PHÁPTRONG THỜI GIAN TỚI
Ngày 02 tháng 01 năm 2002, Bộ
Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08/NQ-TW về "Một số nhiệm vụ trọng tâm
công tác tư pháp trong thời gian tới". Đây là Nghị quyết quan trọng, đề ra
các chủ trương lớn, có tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải
cách tư pháp; xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, hoạt động có
hiệu lực, hiệu quả góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ
gìn trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân trong tiến trình
phát huy nội lực, chủ động hội nhập khu vực và quốc tế.
Nội dung của Nghị quyết số
08/NQ-TW của Bộ Chính trị trực tiếp liên quan đến tổ chức, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp. Vì vậy, các Bộ, ngành,
Uỷ ban nhân dân các cấp cần chủ động nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, xác định
rõ những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình để tích cực triển khai thực hiện.
Để bảo đảm sự phối hợp giữa các
Bộ, ngành và uỷ ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết số
08/NQ-TW của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ Công
an
a) Phối hợp với Viện Kiểm sát
nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế việc
áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can trong một số loại tội phạm, trình
Chính phủ trong quý III năm 2002.
b) Tăng cường kiểm tra, thanh
tra việc chấp hành pháp luật trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án
hình sự trong lực lượng công an nhân dân; rà soát lại các vụ oan sai, các vụ trốn
khỏi nơi giam giữ, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để giải quyết dứt điểm, đề
phòng tái diễn.
c) Rà soát, đánh giá thực trạng
cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ và quản
lý giam, giữ; điều kiện giam, giữ, ăn, ở, sinh hoạt của người bị tạm giữ, tạm
giam và phạm nhân ở các nhà tạm giữ, trại tạm giam, phân trại quản lý phạm nhân
trong trại tạm giam và các trại giam. Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan khác xây dựng Đề án trang bị phương tiện,
cải tạo, nâng cấp các nhà tạm giữ, trại tạm giam và trại giam, trình Chính phủ
trong quý III năm 2002.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao
động - Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các cơ quan hữu
quan khác khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động cải tạo phạm nhân; xây dựng Đề
án đổi mới hoạt động giam giữ, cải tạo phạm nhân, tạo điều kiện cho các phạm
nhân tái hoà nhập cộng đồng sau khi mãn hạn cải tạo.
đ) Chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm
sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao và Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp xây
dựng Đề án áp dụng thủ tục điều tra rút gọn đối với những vụ án đơn giản, phạm
tội quả tang, chứng cứ rõ rằng, hậu quả ít nghiêm trọng đề xuất, sửa đổi, bổ
sung Bộ luật Tố tụng hình sự.
e) Chủ trì, phối hợp với Toà án
nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng xây
dựng đề án thay đổi việc tổ chức thi hành hình phạt tử hình, trình Chính phủ
trong quý IV năm 2002.
g) Rà soát đội ngũ cán bộ làm
công tác tư pháp trong lực lượng công an nhân dân, đặc biệt chú ý đội ngũ điều
tra viên và Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; Bố trí những cán bộ có
phẩm chất đạo đức, năng lực tổ chức, chỉ huy, nắm vững pháp luật, giỏi về nghiệp
vụ điều tra giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan điều tra các cấp; đánh giá trình độ
chuyên môn và phẩm chất đạo đức để có phương hướng, nội dung và biện pháp giáo
dục, đào tạo, bồi dưỡng thích hợp, theo hướng nâng cao tiêu chuẩn về chính trị,
đạo đức và nghề nghiệp chuyên môn của các cán bộ này. Đối với các trường hợp
chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo qui định, hạn chế về trình độ năng lực hoặc có biểu
hiện sai phạm thì miễn nhiệm, điều chuyển công tác khác hoặc có biện pháp xử lý
kịp thời, nghiêm minh.
Chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm
sát nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan khác sớm
hoàn thành dự thảo Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự (sửa đổi) để Chính phủ
trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong quý III năm 2002.
Đồng thời với việc hoàn chỉnh dự
thảo Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự (sửa đổi), chủ trì, phối hợp với các cơ
quan hữu quan khác xây dựng Đề án cụ thể về sáp nhập, sắp xếp, củng cố các cơ
quan điều tra ở Bộ và cơ quan điều tra cấp tỉnh (cơ quan an ninh điều tra và cơ
quan cảnh sát điều tra thuộc công an cấp tỉnh) theo hướng chỉ đạo của Bộ Chính
trị, trình Chính phủ trong quý IV năm 2002.
h) Chủ trì, phối hợp với Toà án
nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ,
Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính xây dựng đề án thành lập lực lượng cảnh sát tư pháp,
trình Chính phủ trong quý IV năm 2002.
i) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư
pháp, Bộ Văn hoá - Thông tin, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan hữu quan
khác chỉ đạo Uỷ ban nhân dân các cấp xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch
đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong
trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm
ngay tại thôn, làng, bản, ấp, khu phố, cụm dân cư; đề xuất hình thức khen thưởng
kịp thời, đồng thời phải có những biện pháp bảo vệ cho những người có công phát
hiện, tố giác tội phạm, giúp đỡ cơ quan công an bắt giữ kẻ phạm tội.
k) Phối hợp với Viện Kiểm sát
nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ sở đào tạo đề xuất phương án đổi
mới tổ chức, nội dung đào tạo cán bộ tư pháp trong lực lượng công an nhân dân
và điều tra viên của Bộ Quốc phòng, Viện Kiểm sát nhân dân tố cao; nghiên cứu đổi
mới hệ thống chương trình, giáo trình bảo đảm tính thống nhất về nội dung trong
các trường công an nhân dân, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và phù hợp với
chương trình đào tạo chung của Nhà nước.
l) Xây dựng kế hoạch hợp tác chặt
chẽ với các nước trong khu vực, đặc biệt là với các nước láng giềng Trung Quốc,
Lào, Campuchia trong đấu tranh chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, buôn
lậu, sản xuất và lưu hành tiền giả, mua bán phụ nữ, trẻ em, trình Chính phủ
trong quý III năm 2002.
2. Bộ Tư
pháp.
a) Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Chính phủ, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo
sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/CP ngày 04 tháng 6 năm 1993 về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ trong quý IV
năm 2002.
Phối hợp với Ban Tổ chức - Cán bộ
Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư liên Bộ số 12/TTLT ngày 26 tháng 7 năm
1993 nhằm hoàn chỉnh mô hình, hệ thống tổ chức, kiện toàn, củng cố các cơ quan
tư pháp từ Trung ương đến cơ sở.
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Chính phủ, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ và các cơ quan hữu quan khác soạn thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 94/CP ngày 06 tháng 9 năm 1997 về tổ chức
pháp chế Bộ, ngành và xây dựng tổ chức pháp chế ở các Sở, ngành địa phương và
doanh nghiệp, trình Chính phủ trong quý II năm 2002 nhằm kiện toàn tổ chức,
nâng cao vai trò của các tổ chức pháp chế ở Trung ương, địa phương và các doanh
nghiệp.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ
chức - Cán bộ Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao, Bộ Công an, Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan khác thực hiện việc rà
soát đội ngũ cán bộ tư pháp, trên cơ sở đó xây dựng Đề án tăng cường năng lực của
đội ngũ cán bộ tư pháp nhằm khắc phục tình trạng "đội ngũ cán bộ tư pháp
còn thiếu về số lượng, yếu về trình độ năng lực, nghiệp vụ", trình Chính
phủ trong quý IV năm 2002.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ
chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát
nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan khác khẩn
trương xây dựng Đề án cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp và chính sách đãi ngộ,
khen thưởng phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của cán bộ tư pháp, trình Chính phủ
trong quý III năm 2002.
d) Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ
chức - Cán bộ Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Uỷ ban nhân dân các cấp xây dựng Đề án luân
chuyển cán bộ tư pháp giữa các cơ quan tư pháp với nhau; giữa các cơ quan tư
pháp Trung ương và cơ quan tư pháp địa phương, trình Chính phủ trong quý III
năm 2002.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ
chức - Cán bộ Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan khác xây dựng hệ tiêu chuẩn của các chức
danh tư pháp theo hướng chú trọng tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức và nghề nghiệp
chuyên môn, trình Chính phủ trong quý IV năm 2002.
e) Có giải pháp đồng bộ bảo đảm
nghiêm chỉnh thi hành Chỉ thị số 20/2001/CT-TTg ngày 11 tháng 9 năm 2001 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường và nâng cao hiệu quả công công tác thi hành án
dân sự. Đề cao vai trò của Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự ở các cấp. Thực hiện
đủ biên chế, nâng cao năng lực, trách nhiệm, điều kiện làm việc của cơ quan thi
hành án dân sự. Khẩn trương sửa đổi các văn bản pháp luật về thi hành án dân sự.
Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về công tác
thi hành án dân sự.
Các khiếu nại, tố cáo về thi
hành án dân sự phải được giải quyết kịp thời, dứt điểm tại nơi phát sinh. Tăng
cường thanh tra, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vự thi
hành án dân sự.
Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ và các cơ quan hữu quan khác xây dựng Đề án thực hiện việc
xã hội hoá một số hoạt động thi hành án dân sự, kinh tế, thương mại, trình
Chính phủ trong quý IV năm 2002.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Tổ chức - Cán
bộ Chính phủ và các cơ quan hữu quan khác đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo Luật
Thi hành án kịp thời thể chế hoá các chủ trương của Đảng về công tác thi hành
án.
g/ Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ
chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan khác xây dựng đề án về
tổ chức giám định pháp y quốc gia; xây dựng đội ngũ giám định viên, cơ chế hoạt
động và quản lý cơ quan giám định pháp y quốc gia, trình Chính phủ trong quý IV
năm 2003.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an, Bộ Quốc phòng, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan hữu
quan khác hoàn chỉnh dự thảo Pháp lệnh về giám định tư pháp để Chính phủ trình
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong quý I năm 2003.
Có giải pháp đồng bộ nhằm triển
khai thực hiện Pháp lệnh Luật sư số 37/2001/PL- UBTVQH 10 ngày 25 tháng 7 năm
2001. Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật về bán đấu giá tài sản, đăng ký giao dịch bảo đảm, trọng
tài, lý lịch tư pháp và trợ giúp pháp lý.
Tổ chức và chỉ đạo việc tin học
hoá công chứng; chủ trì, phối hợp với Ban tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ tài
chính, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Đề án
từng bước xã hội hoá hoạt động công chứng, trình Chính phủ trong quý II năm
2003.
Nghiên cứu việc thống nhất đầu mối
thực hiện công tác thống kê tư pháp; xây dựng Đề án thành lập Trung tâm thống
kê tư pháp quốc gia, trình Chính phủ trong quý II năm 2003.
h/ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật đến tận người dân.
Tổ chức và chỉ đạo việc tổng kết
5 năm thực hiện Chỉ thị số 02/1998/CT-TTg ngày 07 tháng 01 năm 1998 và Quyết định
số 03/1998/QĐ-TTg ngày 07 tháng 01 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng
Chương trình quốc gia về phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2002-2010,
trình Chính phủ trong quý II năm 2002.
i/ Kiện toàn tổ chức và nâng cao
chất lượng đào tạo nghề cho cán bộ tư pháp. Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính
xác định chỉ tiêu đào tạo thường xuyên cho các chức danh tư pháp.
Phối hợp với Toà án nhân dân tối
cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan khác xây dựng Đề án
thành lập Học viện Tư pháp nhằm thống nhất công tác đào tạo nghề cho các chức
danh tư pháp, trình Chính phủ trong quý I năm 2003.
k/ Phối hợp với Bộ Khoa học Công
nghệ và Môi trường và các cơ quan hữu quan khác thực hiện việc tổng kết công
tác nghiên cứu khoa học tư pháp, pháp lý, trên cơ sở đó xây dựng Đề án tăng cường
năng lực của các cơ quan, tổ chức nghiên cứu khoa học tư pháp, pháp lý. Hướng
công tác nghiên cứu khoa học vào việc giải đáp những vấn đề bức xúc và các vấn
đề mang tính chiến lược trong công tác tư pháp, pháp lý nhằm phục vụ cải cách
tư pháp có hiệu quả.
l/ Chủ trì, phối hợp với Uỷ ban
Pháp luật của Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối
cao, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan khác rà soát, đề xuất việc xây dựng và
từng bước hoàn thiện các văn bản pháp luật về tổ chức và hoạt động tư pháp; khẩn
trương hoàn chỉnh Dự án Chiến lược phát triển toàn diện hệ thống pháp luật giai
đoạn 2001-2010.
m/ Tăng cường quản lý các hoạt động
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật; đẩy mạnh các hoạt động phục
vụ quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
Chỉ đạo hoạt động nghiên cứu việc
ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp với các nước, trước hết là những nước láng
giềng, các nước trong khu vực, các nước có quan hệ truyền thống.
Xây dựng đề án thành lập cơ quan
nghiên cứu về tư pháp quốc tế và pháp luật kinh tế quốc tế phục vụ cho việc hội
nhập, trình Chính phủ trong quý I năm 2003.
Xây dựng đề án tăng cường công
tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo luật, đào tạo cán bộ tư pháp, trình
Chính phủ trong quý II năm 2002.
n/ Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo
dục và Đào tạo, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Tổ
chức- Cán bộ Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan khác tiến hành khảo
sát, đánh giá thực trạng đào tạo và hiệu quả sử dụng cử nhân luật sau khi ra
trường làm cơ sở xây dựng các phương án nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng
cử nhân luật.
o/ Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan xây dựng Đề án triển khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát
văn bản quy phạm pháp luật do các Bộ, ngành và chính quyền địa phương ban hành,
trình Chính phủ trong quý II năm 2002.
p/ Phối hợp với Toà án nhân dân
tối cao, Bộ quốc phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Toà án nhân dân địa
phương về mặt tổ chức theo quy định của Luật tổ chức Toà án nhân dân sẽ được sửa
đổi, bổ sung tại kỳ họp thứ XI Quốc hội khoá X.
3. Bộ Quốc
phòng
a/ Nghiên cứu xây dựng Đề án triển
khai những nhiệm vụ trọng tâm về công tác tư pháp đối với các cơ quan tư pháp
trong quân đội, phù hợp với hướng đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan
tư pháp của Nhà nước và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.
b/ Rà soát, đánh giá và tăng cường
năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp trong quân đội theo tinh thần Nghị quyết số
08/NQ- T Ư của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Đảng uỷ quân sự Trung ương.
4. Bộ Giáo dục
và Đào tạo
a/ Chủ trì, phối hợp với Bộ tư
pháp và các cơ quan hữu quan khác xây dựng đề án sắp xếp lại các trường đào tạo
luật theo hướng tập trung vào 2 trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Luật
thành phố Hồ Chí Minh, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2002.
b/ Chỉ đạo các cơ sở đào tạo Luật
xem xét, đánh giá chương trình, giáo trình hiện có, xây dựng Đề án thống nhất
chương trình và giáo trình đào tạo luật, bảo đảm các cử nhân luật sau khi ra
trường phải có quan điểm chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và nắm vững
kiến thức pháp luật.
5. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
a/ Phối hợp với Toà án nhân dân
tối cao, Bộ Tài chính, Bộ tư pháp khẩn trương xây dựng Đề án về tăng cường cơ sở
vật chất, điều kiện làm việc cho các cơ quan tư pháp ở địa phương, trình Chính
phủ trong quý III năm 2002.
b/ Chủ trì, phối hợp với Bộ tài
chính, Bộ xây dựng, Văn phòng Chính phủ kiểm tra định kỳ việc thực hiện kế hoạch
đầu tư ở các ngành, các địa phương, bảo đảm đầu tư tập trung, tăng cường cơ sở
vật chất, điều kiện làm việc cho các cơ quan tư pháp địa phương theo mục tiêu,
kế hoạch và cơ cấu đầu tư, xây dựng đã được duyệt.
6. Bộ Tài
chính.
Chủ trì, phối hợp với Toà án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp nghiên cứu xây dựng
Đề án thành lập quỹ bồi thường thiệt hại về tư pháp, trình Chính phủ trong quý
IV năm 2002.
7. Bộ Văn
hoá - Thông tin.
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng tích cực tham gia vào việc phát hiện vi phạm, tội phạm, kịp thời biểu
dương người tốt trong hoạt động tư pháp nhất là những cá nhân, tổ chức dũng cảm
đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ công lý, phê phán hành vi tiêu cực, tham
nhũng, vô trách nhiệm.
8. Uỷ ban
nhân dân các cấp.
a. Bảo đảm đầy đủ các điều kiện
để Hội đồng nhân dân các cấp tăng cường sự giám sát đối với công tác tư pháp, tập
trung vào việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bắt, tạm giữ, tạm giam, truy
tố, xét xử và thi hành án, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về
tư pháp.
b. Đề cao trách nhiệm trong việc
chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan tư pháp địa phương và tạo mọi điều kiện thuận
lợi cho các cơ quan tư pháp tại địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất
là các công việc trọng tâm về công tác tư pháp theo Nghị quyết số 08/NQ-TW của
Bộ Chính trị nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội và tăng cường pháp
chế xã hội chủ nghĩa.
c. Tăng cường tổ chức, chỉ đạo
thống nhất công tác thi hành án ở địa phương, bảo đảm các điều kiện cần thiết để
các quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật phải được tôn trọng và thi hành
nghiêm chỉnh. Nâng cao vai trò và đảm bảo điều kiện cho Ban Chỉ đạo thi hành án
ở các cấp hoạt động có hiệu quả.
d. Chỉ đạo sát sao và đầu tư thoả
đáng cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nâng cao vai trò
của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cấp; huy động
các cơ quan, tổ chức và các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương tham
gia vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng và chống
tội phạm.
Tăng cường và củng cố hệ thống tổ
chức hoà giải ở cơ sở. Phát huy các hình thức hoà giải thích hợp.
9. Tổ chức
thực hiện.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp khẩn trương, chủ động xây dựng
chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện tốt Chỉ thị này.
Văn phòng Chính phủ chịu trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo và
đề xuất ý kiến với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ
thị này.