Tăng thuế đối với rượu, bia 55%-65%

26/09/2014 08:54 AM

Ngày 25-9, thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, phần lớn các thành viên trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tăng thuế đối với rượu, bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Tại tờ trình, Chính phủ khẳng định việc lạm dụng bia, rượu, thuốc lá đã và đang gây tác hại đến sức khỏe người dân. Đây cũng là một trong những căn nguyên của nhiều vấn đề xã hội khác như mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm và tai nạn giao thông. Do đó Chính phủ đề xuất tới đây sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá từ mức 65% lên 70%; bia tăng từ 50% lên 55%; còn rượu từ 20 độ trở lên tăng từ mức thuế suất 50% lên thuế suất 65%, dưới 20 độ áp dụng thuế suất 35% (tăng 10%).

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng việc tăng thuế suất trên sẽ không tác động xấu đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà trái lại còn góp phần tăng thu ngân sách nhà nước đáng kể và giảm tỉ lệ số người hút thuốc lá cũng như lạm dụng rượu, bia.

Ủy ban Tài chính-Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung mặt hàng kinh doanh game online, nhất là đối với loại game bạo lực, game gây nghiện cho đối tượng trẻ vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi lẽ hiện nay game bạo lực tràn lan, tỉ lệ nghiện game ở một bộ phận rất lớn trong giới trẻ, bạo lực ở thanh thiếu niên ngày một gia tăng và có tính chất ngày càng nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Loại hình kinh doanh game hiện nay là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi, tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia. Do đó Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị bên cạnh việc tăng thuế, Chính phủ cần có các giải pháp để quản lý, ngăn chặn game online có hại từ khu vực ngoài lãnh thổ xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thảo luận về Luật An toàn, vệ sinh lao động. Các ý kiến đều đề nghị bổ sung những quy định chặt chẽ bảo đảm điều kiện an toàn và vệ sinh cho người lao động, không để xảy ra các tai nạn lao động đáng tiếc.

Thành Văn

Theo Pháp luật TP

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,741

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn