14.000 hồ sơ thi vào ngành thuế Hà Nội, TP HCM

16/08/2014 08:31 AM

Cục Thuế Hà Nội chỉ có 340 chỉ tiêu nhưng nhận tới 9.000 hồ sơ thi tuyển trong khi TP HCM tiếp nhận khoảng 5.000 ứng viên cho 540 vị trí tuyển.

Có mặt tại Cục Thuế Hà Nội từ 6h sáng, nhưng phải xếp hàng đến 9h, Thùy Trang (Sơn Tây) mới đến lượt được phát số. Sau khi nhận tờ phiếu ghi số, cô một lần nữa phải xếp hàng sau cả vài trăm người khác mới đến lượt được vào nộp hồ sơ. Đến hơn 2h chiều, Trang mới thở phào sau khi hoàn tất mọi việc. Không riêng gì cựu sinh viên Học viện Tài chính này, rất nhiều người khác cũng phải đến từ rất sớm để xếp hàng, thậm chí là có mặt từ hôm trước để nhận số.

Trong thời gian nhận hồ sơ cho đợt thi tuyển năm nay (11-15/8) mỗi ngày, Cục Thuế Hà Nội phải phát một tờ phiếu ghi số có màu sắc khác nhau để dễ phân biệt. Những người có phiếu từ buổi trước, sẽ được ưu tiên hơn khi xếp hàng.


Đa phần ứng viên thi vào Cục Thuế Hà Nội vừa ra trường hoặc tốt nghiệp Đại học được 2-3 năm. Ảnh: Bá Đô

Tốt nghiệp loại khá hệ chính quy ngành tài chính quy, sau 6 tháng thất nghiệp, Trang cũng được nhận vào làm tại một công ty tư nhân với mức lương tháng 2,5 triệu đồng, không được đóng bảo hiểm. Từ đó đến nay, chuyển qua lại 2 công ty khác nhau nhưng thu nhập của cô ít cải thiện, chỉ dao động 3-3,5 triệu đồng và cũng không được chế độ bảo hiểm. Gần đây, thấy thông tin tuyển dụng của ngành thuế, Trang muốn thử sức dù biết với lượng người nộp hồ sơ đông, cơ hội trúng tuyển sẽ rất nhỏ.

"Lương của người mới vào làm nhà nước không cao, nhưng công việc ổn định, không phải lo thất nghiệp nên gia đình và bản thân mình vẫn muốn thử sức", Trang cho hay. Trước đó, cô cũng vừa nộp hồ sơ thi công chức tại 2 cơ quan khác.

Có mặt tại Cục Thuế để nộp hồ sơ trong buổi cuối (15/8) đa phần là những người vừa tốt nghiệp hoặc ra trường đi làm được 2-3 năm. Số ít là người có kinh nghiệm nhưng công việc chưa ổn định.

Vừa nhận bằng cử nhân tại Học viện Hành chính Quốc gia cách đây một tháng, Huyền (Thanh Xuân) chưa đi làm ở đâu nhưng vẫn gửi hồ sơ đi rất nhiều nơi, cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. "Hôm trước mình có đến xếp hàng, nhưng thiếu một số giấy tờ nên lại phải quay về hoàn thiện, may là vẫn kịp nộp", Huyền cho hay. 

Chị Hoa, một người bán nước gần Cục Thuế Hà Nội nhiều năm nay cho biết chưa bao giờ chứng kiến số lượng người đến nộp hồ sơ đông như vậy. "Những năm trước, số lượng chỉ bằng nửa nên không phải xếp hàng. Năm nay nhiều người đến từ 5-6 giờ sáng để nộp hồ sơ", chị ước tính. Cũng vì lượng người đến đông, thay vì bán nước, năm nay gia đình chị dọn chỗ để trông xe. Mỗi ngày, lượng xe ra vào cũng lên đến hàng trăm chiếc. 

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết đã nhận hết hồ sơ cho những thí sinh đến hàng trước 5h chiều. Để làm được điều đó, các cán bộ của cục phải làm việc đến 8h tối. Ông cũng cho biết từ ngày bắt đầu nhận hồ sơ hôm nào các cán bộ này cũng phải làm thêm từ 1-2 giờ, dù đã tăng cường số bàn và người tiếp nhận.

Số liệu sơ bộ cho thấy có gần 9.000 hồ sơ nộp vào Cục Thuế Hà Nội, tăng gấp rưỡi so với những năm trước, trong khi số chỉ tiêu là 340. Theo ông, lượng hồ sơ ứng tuyển tăng mạnh một phần do các địa phương lân cận Hà Nội ít chỉ tiêu, thậm chí không thi tuyển như những năm trước.


Những người cuối cùng vào nộp hồ sơ tại Cục thuế Hà Nội chiều 15/8. Ảnh: N.T

Tại TP HCM, số lượng hồ sơ tuy không đột biến như Hà Nội nhưng cũng lên tới 5.000 bộ. Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, năm nay chỉ tiêu tuyển của đơn vị này khoảng 540 người. "Tỷ lệ này là bình thường, cũng tương tự như các năm trước chứ không đột biến", ông Tấn nói.

Hương, một sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Luật TP HCM. Sau  hơn 3 tháng rong ruổi xin việc không được, thông qua Facebook của một giảng viên trong trường, cô biết thông tin thi tuyển tại Cục Thuế thành phố. Sau khi tìm hiểu, Hương quyết định đăng ký mua tài liệu ôn thi, do cơ quan chức năng ngoài Bắc biên soạn. Tài liệu này được chuyển phát nhanh từ Hà Nội vào với giá 400.000 đồng. Khi nhận, Hương mới biết tài liệu này được photo.

Ngày 15/8 là hết hạn nên cử nhân luật này đã tranh thủ nộp từ hôm 13. "Thực ra mình muốn làm việc cho một văn phòng luật, hoặc bộ phận pháp chế của doanh nghiệp, nhưng kiếm được việc quá khó", Hương tâm sự. Bản thân cô cũng biết lương công chức không cao, nhưng vì đang thất nghiệp, nên đây là điểm để cô bấu víu, hy vọng. 

Theo ông Tấn, hàng năm đơn vị sẽ tuyển công chức theo sự phân bổ từ Bộ Nội vụ, sau đó Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế chuyển giao xuống từng Cục thuế. Có năm chỉ tiêu của Cục Thuế TP HCM là 300-400 người, có năm lên đến hơn 700 người, còn năm nay là hơn 500 người. "Tuy nhiên, tuỳ vào chất lượng ứng cử viên, có năm Cục thuế tuyển đủ, có năm không đủ chỉ tiêu", ông nói.

Ông Tấn cũng cho biết thêm, bên cạnh ứng viên là các sinh viên mới ra trường, cũng có nhiều người đã đi làm nhiều năm nhưng công việc không ổn định. "Do đó, chất lượng đầu vào mỗi năm có xu hướng tăng lên", ông nói.

Cục trưởng cũng nhận định, lương bổng hay các ưu đãi của ngành thuế cũng có tiêu chuẩn như bao nhiêu ngành khác, đều hưởng theo mức lương quy định chứ không có gì là nổi trội. "Hàng năm, tổng số cán bộ thuế xin ra khỏi ngành cộng với số cán bộ về hưu là hơn 200 người. Do đó, chỉ tiêu tuyển hàng năm chỉ mới đáp ứng phần nào những vị trí còn thiếu, chưa đủ để phát triển mở rộng. Vì công việc của ngành thuế mỗi năm mỗi tăng cao", ông nói.

Vị này nhận định sở dĩ có nhiều ứng viên thi tuyển vào ngành thuế có thể do hàng năm lượng sinh viên ra trường rất nhiều nhưng thiếu việc làm. Chưa kể, ứng viên của nhiều tỉnh thành khác còn đổ dồn về hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM để tìm cơ hội. Do đó, mỗi khi có thi tuyển công chức thì họ nộp hồ sơ nhiều và đây là tình trạng chung của tất cả các ngành chứ không riêng ngành thuế.

Về khâu tổ chức thi tuyển, ông Tấn cho biết diễn ra rất chặt chẽ. Khâu tiếp nhận nộp hồ sơ diễn ra ra trật tự, không có chuyện quá tải. Sau khi chốt số lượng ứng viên, ngành sẽ tổ chức thi 5 môn. "Khả năng vào cuối năm, kết quả thi tuyển sẽ được công bố", ông nói. 

Theo Tổng Cục Thuế, sau khi được xét tuyển hồ sơ theo những tiêu chí đã được công khai, thí sinh dự thi vào các cục thuế sẽ phải trải qua 4 môn với 5 bài thi gồm kiến thức chung (thi viết), nghiệp vụ chuyên ngành (thi viết và trắc nghiệm), ngoại ngữ (thi viết) và tin học văn phòng. 

Riêng Cục Thuế TP HCM, thí sinh cũng phải trải qua 4 môn và 5 bài thi nhưng được chia thành 2 vòng. Ở vòng một, thi theo hình thức trắc nghiệm trên máy đối với 3 môn tiếng Anh, tin học và nghiệp vụ chuyên ngành trắc nghiệm. Thí sinh phải đạt điểm mỗi môn từ 50 điểm trở lên mới được tiếp tục làm bài thi các môn tiếp theo và mới được vào vòng 2. Dự kiến thời gian thi tuyển sẽ tổ chức vào tháng 10.

Ở vòng 2, thí sinh thi theo hình thức viết đối với 2 môn là kiến thức chung và nghiệp vụ chuyên ngành viết. Việc đăng tuyển và tổ chức thi ngành vẫn được tổ chức như những năm trước, không gặp khó khăn nào. 

Ngọc Tuyên - Lệ Chi

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,295

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn