Cơ quan đăng kiểm lý giải việc tàu cháy sau 3 ngày kiểm tra

23/01/2014 09:50 AM

"Sau khi cấp chứng nhận đạt kiểm định thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm. Việc kiểm tra trước khi xuất bến thuộc về trách nhiệm của cảng vụ", Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 nói về con tàu cánh ngầm cháy trên sông Sài Gòn.

Ngày 22/1, nói về việc tàu cánh ngầm Vina Express 01 bị cháy dù mới được kiểm định 3 ngày, ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 (Bộ GTVT) cho biết, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy nên chưa thể khẳng định do lỗi của đơn vị đăng kiểm.


Ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 trả lời báo chí sáng 22/1. Ảnh: T.S

Theo ông Ninh, trên địa bàn thành phố có tổng số 21 tàu cánh ngầm, trong đó 10 chiếc đang hoạt động thuộc sở hữu của các Công ty Greenlines, Tàu cao tốc Vina và TNHH Quang Hưng. Tất cả các tàu này đều được nhậu khẩu từ nước ngoài và có niên hạn rất cao, thấp nhất là 19 năm, cao nhất là 25 năm. 

Người đứng đầu Chi cục Đăng kiểm số 6 cũng cho biết, Chi cục đã tiến hành đăng kiểm theo định kỳ, trung bình một năm một lần. Riêng với tàu trên 20 tuổi kiểm tra 6 tháng/lần. Còn tàu bị cháy (trưa 20/1) mang số hiệu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina, Chi cục bắt đầu kiểm tra về các yếu tố phòng chống cháy nổ, điều kiện, môi trường, trang thiết bị của tàu... từ ngày 14/1, kết thúc ngày 17/1.

"Sau khi cấp giấy tờ chứng nhận đạt kiểm định thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm nữa. Còn việc kiểm tra trước khi xuất bến thuộc về trách nhiệm của cảng vụ trong việc cấp phép rời bến", ông Ninh cho nói và cho biết sau sự cố cháy tàu đơn vị ông đã yêu cầu các bộ phận, kiểm định viên trực tiếp kiểm định tàu Vina Express 01 giải trình. Cộng với việc kiểm tra các số liệu, hình ảnh từ camera ghi hình, ban đầu nhận thấy đăng kiểm đã thực hiện đúng các quy định, quy trình kiểm định. Chi cục sau đó cũng có giải trình gửi Cục đăng kiểm Việt Nam và chờ Bộ GTVT thanh tra, kiểm tra.


Thực hiện quyết định của UBND TP HCM, bến tàu cánh ngầm thành phố dán thông báo tạm ngưng hoạt động. Ảnh: Hữu Công

Trước đó, trưa 20/1, tàu Vina Express 01 xuất bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu, chở theo 85 hành khách (trong đó có 37 hành khách nước ngoài) và 7 thuyền viên. Khi đến khu vực cách cầu Phú Mỹ về phía thượng lưu khoảng 2 km, tàu bất ngờ phát cháy từ hầm máy. Rất may, mọi người kịp nhảy khỏi tàu và được cứu kịp thời nên không có thương vong.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, UBND TP HCM tạm đình chỉ tất cả các tàu cánh ngầm đang hoạt động trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu từ ngày 22/1. Đồng thời lập đoàn công tác liên ngành do Sở GTVT thành phố làm tổ trưởng phối hợp với các đơn vị thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kiểm tra, xử lý an toàn kỹ thuật. Lệnh tạm đình chỉ đã làm ảnh hưởng đến khoảng 12.000 hành khách có nhu cầu đi lại bằng tàu cánh ngầm. Tuy nhiên, Sở GTVT khẳng định vận tải được bộ hoàn toàn có khả năng "gánh" số lượng hành khách này thay đường thủy.

Bước đầu, Công an TP HCM cho rằng không có dấu hiệu cố ý gây cháy tàu cánh ngầm Vina Express, song còn nhiều vấn đề cần phải điều tra thêm vì tàu này mới được kiểm định.

Hữu Công

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,043

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn