04/10/2012 10:23 AM

Tiếp nhận nhiều đơn kiện đòi nợ Công ty TNHH KM Phương Nam, song TAND huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) tỏ ra "lúng túng" vì chưa xác định được thẩm quyền xét xử.

Suốt tuần qua, nhiều doanh nghiệp là nhà thầu xây dựng và đối tác của Công ty TNHH KM Phương Nam ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đứng ngồi không yên vì chưa nhận được thông báo thụ lý vụ kiện.

KM Phương Nam có trụ sở, tài sản tại huyện Kế Sách nên luật sư hướng dẫn các nguyên đơn nộp đơn kiện đến TAND huyện Kế Sách. Ảnh: Thiên Phước

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ kỹ thuật P.S.L (Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, KM Phương Nam còn nợ trên 800 triệu đồng theo hợp đồng bốc dỡ hàng hóa nhưng không thấy trả. "Tôi nộp đơn kiện cùng ngày với các nhà thầu khác nhưng chưa nhận được thông báo của TAND huyện Kế Sách về việc thụ lý trong khi các công ty kia đều đã có", ông Sơn cho biết.

Tương tự, 3 nguyên đơn khác kiện đòi nợ KM Phương Nam ở toà này nhưng chưa nhận được thông báo thụ lý.

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Thanh Tùng, Chánh án TAND huyện Kế Sách cho biết, 2 tháng trước toà từng xử KM Phương Nam thua kiện, buộc trả cho Công ty cổ phần Cơ khí công nghệ cao Đại Dũng 2 (TP HCM) cả vốn lẫn lãi trên 900 triệu đồng. Tuy nhiên, theo trình bày của các nguyên đơn thì bà Trịnh Thị Hồng Phượng không còn làm Giám đốc KM Phương Nam và tài sản đã bị một ngân hàng ở thành phố Sóc Trăng tiếp quản.

"Chúng tôi phải hướng dẫn nguyên đơn nộp đơn khởi kiện ra TAND thành phố Sóc Trăng và chuyển hồ sơ đã thụ lý để tòa án nơi đây giải quyết theo thẩm quyền", ông Tùng nói.

Nhiều nhà thầu đồng loạt ký đơn gửi đến UBND tỉnh Sóc Trăng và cơ quan chức năng nhờ can thiệp chuyện nợ nần của đại gia thủy sản. Ảnh: Thiên Phước

Tuy nhiên, sau khi xem quyết định của Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân về việc bổ nhiệm ông Huỳnh Phúc Quế làm Giám đốc KM Phương Nam thay bà Phượng, Chánh án TAND huyện Kế Sách cho biết sẽ phân công thẩm phán làm việc với ông Quế và phía ngân hàng. Theo ông, nếu nhân sự của KM Phương Nam còn và tài sản chưa được chuyển giao cho chủ sở hữu mới thì TAND huyện Kế Sách tiếp tục giải quyết các vụ án.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ) cho biết, trong thời điểm này các nguyên đơn đòi nợ KM Phương Nam tại TAND huyện Kế Sách là đúng vì trụ sở và tài sản của bị đơn tại địa bàn huyện Kế Sách.

"Nếu không có yếu tố nước ngoài thì nguyên đơn nộp đơn tại TAND huyện Kế Sách. Như vậy vừa đúng luật, vừa đảm bảo cho quá trình thi hành án sau này", ông Đức phân tích.

KM Phương Nam là công ty con của Công ty Phương Nam, thành lập cuối năm 2007 với vốn điều lệ 110 tỷ đồng. Từ một doanh nghiệp thủy sản ăn nên làm ra, đứng thứ 9 trong top 10 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu tiêu biểu năm 2011, sang năm 2012, Công ty Phương Nam có dấu hiệu lún vào nợ nần.

Thiên Phước

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,400

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn