Khi nào thì bị xóa tên trong sổ hộ khẩu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
01/09/2020 15:14 PM

Xóa đăng ký thường trú hay xoá tên trong sổ hộ khẩu (SHK) là việc cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú xóa tên người đã đăng ký thường trú trong sổ đăng ký thường trú và SHK.

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

Ảnh minh họa

Sổ hộ khẩu. Ảnh minh họa.

Theo đó, người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ bị xoá đăng ký thường trú:

(1) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

(2) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

(3) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú trong trường hợp cơ quan, người có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký thường trú không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.

(4) Ra nước ngoài để định cư;

(5) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

Thủ tục xoá đăng ký thường trú:

**Đối với các trường hợp quy định tại mục (1), (2), (3) và mục (4) nêu trên:

- Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú thì đại diện hộ gia đình có trách nhiệm đến làm thủ tục xóa đăng ký thường trú.

- Hồ sơ chuẩn bị gồm:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (Mẫu HK02);

+SHK;

+Giấy tờ chứng minh thuộc một trong các trường hợp xóa đăng ký thường trú.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng ký thường trú sẽ xóa tên công dân trong sổ đăng ký thường trú và trong SHK.

**Đối với trường hợp quy định tại mục (5):

- Đối với các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo đã đăng ký thường trú của cơ quan đăng ký cư trú nơi công dân chuyển đến, phải thông báo cho người bị xóa đăng ký thường trú hoặc đại diện hộ gia đình mang SHK đến làm thủ tục xóa tên trong sổ đăng ký thường trú, xóa tên trong SHK (đối với trường hợp không chuyển cả hộ), thông báo việc đã xóa đăng ký thường trú cho Công an huyện.

- Đối với các huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo đã đăng ký thường trú của cơ quan đăng ký cư trú nơi công dân chuyển đến, phải thông báo cho người bị xóa đăng ký thường trú hoặc đại diện hộ gia đình mang SHK đến làm thủ tục xóa tên trong sổ đăng ký thường trú, xóa tên trong SHK (đối với trường hợp không chuyển cả hộ).

Lưu ý:

- Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.

- Quá thời hạn 60 ngày, kể từ ngày có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú mà đại diện hộ gia đình không làm thủ tục xóa đăng ký thường trú theo quy định thì Công an xã, phường, thị trấn nơi có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú lập biên bản, yêu cầu hộ gia đình làm thủ tục xóa đăng ký thường trú.

Sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu đại diện hộ gia đình không làm thủ tục xóa đăng ký thường trú thì Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành xóa đăng ký thường trú.

Căn cứ pháp lý:

- Điều 22 Luật Cư trú 2006;

- Điều 11 Thông tư 35/2014/TT-BCA ngày 09/9/2014.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,096

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn