25/02/2012 16:31 PM

(TNO) Trái với dự đoán rằng ngày đầu tiên thu phí tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ xảy ra ùn tắc, từ hơn 8 giờ sáng nay 25.2, PV Thanh Niên Online có mặt ở ngõ vào đường cao tốc từ hướng Tiền Giang về TP.HCM và ghi nhận hoạt động của các phương tiện vẫn diễn ra bình thường, ngoại trừ lượng xe vào đường cao tốc có giảm, đặc biệt là xe container và xe tải.

Theo quy định thì khi xe vào đường cao tốc, tài xế phải dừng lại tại cabin làn vào và bấm máy nhận thẻ để xác nhận 3 yếu tố: biển số xe, địa điểm làn vào đường cao tốc và thời gian nhận thẻ, sau đó barie sẽ tự động mở để xe qua.

Nhưng có rất nhiều tài xế khi đến trạm thu phí khá lúng túng nên đã chạy qua khỏi cabin, hoặc dừng xe cách cabin chừng… 3m, nên nhân viên trạm thu phí phải hướng dẫn cho xe lùi lại hoặc chạy tới.

Trong khi đó, cũng có rất nhiều tài xế dừng xe ngay cabin nhưng không biết phải làm gì nên nhân viên trạm thu phí phải hướng dẫn bấm máy để nhận thẻ, hoặc là bấm giùm… tài xế.

Tuy vậy, tại làn vào thường xe chỉ mất chừng vài giây để qua trạm. Còn ở làn ra, đầu tiên tài xế phải đưa lại thẻ vào đường cao tốc cho nhân viên thu phí, chờ nhận chứng từ thu phí và trả tiền. Quy trình này trung bình mất khoảng 15 giây, tùy theo tài xế có chuẩn bị sẵn tiền lẻ hay chưa vì nếu đưa tiền chẵn thì phải chờ thối lại.

Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) có 3 làn dành cho xe vào và 5 làn cho xe ra khỏi đường cao tốc. Trong buổi sáng 25.2, mặc dù không xảy ra ùn tắc nhưng ở phía 5 làn xe ra (hướng TP.HCM về miền Tây) phương tiện luôn đông đúc. Ngược lại, ở 3 làn xe vào (hướng miền Tây về TP.HCM) thì khá vắng nên chỉ hoạt động 2 làn.

Theo nhận định của một cán bộ CSGT thì lượng xe lưu thông trên đường cao tốc sáng nay đã giảm khoảng 50%. Nguyên nhân vì hôm nay là thứ bảy, lượng xe từ hướng TP.HCM về các tỉnh miền Tây để du lịch, nghỉ ngơi nhiều hơn, trong khi ở hướng ngược lại ít hơn vì cuối tuần.

Ngoài ra, một lượng khá lớn xe tải, xe khách và xe container đã không vào đường cao tốc mà chọn lưu thông trên quốc lộ 1A để né phí!

Tại ngã tư Thân Cửu Nghĩa trên quốc lộ 1A, nơi có đường rẽ vào đường cao tốc, chúng tôi ghi nhận mật độ lưu thông của xe tải, xe khách và container (trên quốc lộ 1A) đã tăng lên một cách bất thường.   

 
Tài xế xe du lịch bấm lấy thẻ vào đường cao tốc


Chỉ mất vài giây thao tác thì xe qua trạm thu phí


Xe container vào đường cao tốc


Ở làn xe ra (hướng TP.HCM về miền Tây) thì đông đúc nhưng ở phía làn vào lại vắng tanh


Nhiều lúc ở làn vào không có xe


Ngày cuối tuần lượng xe khách từ TP.HCM về miền Tây rất đông.


Ở làn ra, tài xế mất khoảng 15 giây để qua trạm thu phí


Một chiếc container né đường cao tốc


Lượng xe trên QL1A tăng đột biến trong ngày đầu tiên thu phí đường cao tốc


Lượng xe trên QL1A tăng đột biến trong ngày đầu tiên thu phí đường cao tốc

         

Hoàng Phương
(thực hiện)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,215

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn