12/01/2012 11:56 AM

TT - Ngày 10-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến bốn dự thảo luật. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chốt phương án Luật xử lý vi phạm hành chính trình Quốc hội: sẽ bỏ việc đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh, đưa mức phạt hành chính tối đa lên 2 tỉ đồng...

Theo báo cáo của Ủy ban Pháp luật, việc tăng mức tiền phạt tối đa như tinh thần của dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính là cần thiết. Tuy nhiên, để vừa đảm bảo tính răn đe nhưng không vượt quá mức thu nhập bình quân của người dân, ủy ban kiến nghị nêu rõ mức phạt hành chính tối đa đối với cá nhân sẽ là 1 tỉ đồng và tối đa với tổ chức là 2 tỉ đồng.

Vấn đề cho phép tăng gấp đôi mức phạt tại khu vực nội thành các thành phố nếu vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị, do còn nhiều ý kiến trái chiều, Ủy ban Pháp luật không đưa phương án mà đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Việc bỏ quy định đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh, Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Với quy định của dự thảo luật cho phép đưa mức phạt cao gấp đôi mức phạt chung nếu vi phạm ở nội thành các thành phố trực thuộc trung ương các quy định về môi trường, quản lý đô thị, giao thông, bà Nguyễn Thị Minh - thứ trưởng Bộ Tài chính - đồng tình và đề nghị dự luật ghi rõ để triển khai trên diện rộng chủ trương trên vì việc thí điểm đã được tổ chức ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy kết quả tích cực.

Với vấn đề nhạy cảm mà xã hội vẫn gọi là đưa người bán dâm đi “phục hồi nhân phẩm”, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - từng phụ trách lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội - cho rằng biện pháp này không hiệu quả. Bà Ngân đặt câu hỏi: Liệu có bất công khi người bán dâm bị đưa đi nhưng người mua dâm lại không bị? Chưa có bản án mà đưa người ta vào tập trung có đúng? Bà Ngân cho biết có người bán dâm để nuôi con, nuôi mẹ bệnh. “Không phụ nữ nào muốn làm việc đó để sống. Tất nhiên có những cô đua đòi nhưng số đó ít, đa số nghèo, bị lừa gạt nên phải hành nghề”, nên bà Ngân đề nghị dứt khoát bãi bỏ quy định buộc người bán dâm vào trung tâm chữa bệnh.

Tuy nhiên, trung tướng Phạm Quý Ngọ vẫn giữ quan điểm chỉ xử phạt người bán dâm thì không ổn. “Người nhiều lần bị phát hiện bán dâm nhưng không chịu sửa chữa thì cần thiết đưa vào địa điểm nhất định để họ hoàn lương. Trong đó có dạy nghề, có điều kiện để họ từ bỏ nghề bán dâm” - ông Ngọ nói và cho rằng nên giữ quy định hiện nay vì mại dâm còn liên quan đến tội phạm.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận khẳng định đa số Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý chuyển quyền quyết định áp dụng một số biện pháp hành chính liên quan đến quyền tự do công dân như đưa vào trại giáo dưỡng từ cơ quan hành chính sang cơ quan tòa án. Mức phạt hành chính được thống nhất trình ra Quốc hội theo phương án: tối đa 1 tỉ đồng với cá nhân, 2 tỉ đồng với tổ chức. Việc đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh cũng được thống nhất bãi bỏ. Việc nâng mức phạt cao hơn, tối đa gấp hai lần tại nội thành các thành phố với một số vi phạm cũng đã được đồng tình trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.

Làm gì có thời gian mà họp lắm thế?

Tại phiên cho ý kiến Luật phổ biến giáo dục pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thể hiện không hài lòng việc chuẩn bị của ban soạn thảo. Ông liên tục đặt câu hỏi và ngắt lời Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Hình như ban soạn thảo chưa sửa theo lần góp ý trước? Chưa sửa thì họp làm gì? Tại sao lại chỉ cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội cái hướng để góp ý? Bao giờ thì sửa thật? Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng đã làm theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Nguyễn Sinh Hùng quyết liệt: vậy phải sửa luật đó. Theo ông Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể cho ý kiến đi ý kiến lại vì “thời gian đâu mà họp lắm thế?”.

CẦM VĂN KÌNH

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,475

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn