23.000 tỷ giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

19/06/2017 17:22 PM

Ngân sách đã bố trí được 5.000 tỷ đồng, còn thiếu 18.000 tỷ cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư xây sân bay Long Thành.

Chiều 19/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, ngân sách sẽ dành 23.000 tỷ đồng để chi cho công việc nêu trên, gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và nghĩa trang. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, đáp ứng 21,7% nhu cầu; còn thiếu khoảng 18.000 tỷ đồng.

Báo cáo giải trình trước Quốc hội trước khi bấm nút thông qua Nghị quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần và xây dựng phương án giải phóng mặt bằng cụ thể. Trong đó sẽ xác định tổng mức đầu tư chính thức, làm căn cứ để Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị kỹ phương án nguồn vốn và báo cáo Quốc hội xem xét.

sân bay long thành

Quốc hội bấm nút thông qua dự án thành phần giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Quochoi

"Sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao, khiến việc triển khai dự án sân bay Long Thành trở nên cấp bách hơn", ông Vũ Hồng Thanh nói trước Quốc hội.

Tuy nhiên, theo ông, do đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường mất nhiều thời gian, phát sinh khó khăn, vướng mắc, làm tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép tách nội dung này thành một dự án thành phần để thực hiện trước.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp tạo sự đồng nhất về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để làm sân bay Long Thành; hạn chế khiếu nại, khiếu kiện của người dân. Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng, tái định toàn dự án (diện tích cho cả 3 giai đoạn) một lần sẽ giúp người dân trong vùng yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống.

Với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa xây dựng hạ tầng, Uỷ ban thường vụ Quốc hội yêu cầu cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ để không bị lấn chiếm; xây dựng phương án khai thác, tránh lãng phí đất đai và đề nghị Chính phủ làm rõ nội dung này trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Anh Minh

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,160

Bài viết về

Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn