Chính sách mới >> Tham nhũng 28/02/2014 14:40 PM

“Buộc” dân nộp lại tiền cứu trợ bão để... san sẻ

28/02/2014 14:40 PM

Sau loạt bài điều tra về sai phạm trong việc cấp phát gạo cứu đói diễn ra ở một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Trị, phóng viên Báo Lao Động nhận được thông tin từ người dân xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh) - xã "điểm" về cấp phát gạo cứu đói giả dối - về những sai phạm trong việc hỗ trợ tiền cứu trợ cho dân sau các cơn bão số 10 và 11 năm 2013.


Gia đình anh Ngô Thế Thảo bị ảnh hưởng nặng do bão trình bày với PV việc bị trưởng thôn buộc nộp lại tiền cứu trợ bão lũ.

Người dân tố cáo bị bắt ép nộp lại tiền

Sau bão số 10 (tháng 10.2013), xã Vĩnh Thái bị thiệt hại nặng nề. Để “vực” người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, nhiều đoàn thể, tấm lòng nhân ái đã hướng về nơi đây. Nhưng, một thực tế đã xảy ra tại thôn Thử Luật là sau khi ký nhận tiền cứu trợ, người dân phải nộp lại tiền cho trưởng thôn.

Anh Ngô Thế Thảo (trú thôn Thử Luật) bức xúc: "Nhà tôi bị tốc mái trên 70%, nay đã lợp lại được nhờ vào sự hỗ trợ của tổ chức Tầm nhìn thế giới. Có mấy đoàn thể đến thăm, hỗ trợ tiền nhưng thôn thu lại. Đến giờ vẫn không thấy phát cho đồng nào”. Theo anh Thảo thì sau bão số 10 anh ký nhận 1 phong bì có tiền hỗ trợ (không rõ bao nhiêu tiền) bão lụt. Sau đó 1 tháng, anh Thảo đến hội trường thôn ký nhận 2 triệu đồng tiền cứu trợ dành cho gia đình bị thiệt hại nặng. Phong bì và 2 triệu đồng anh nộp lại cho Trưởng thôn Phan Ngọc Hiến vì trước đó đã được dặn: “Ký nhận tiền xong phải đem nộp lại cho thôn”.

Cùng hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Càng (trú thôn Thử Luật) cũng bị ảnh hưởng nặng do bão. Sau khi nhận được 2 triệu đồng ở hội trường thôn và 2,1 triệu đồng (Hội Chữ thập Đỏ tỉnh trao tại UBND xã Vĩnh Thái) thì phải nộp lại cho trưởng thôn theo chỉ đạo. Tại thôn Thử Luật, nhiều hộ dân khác sau khi ký nhận tiền cứu trợ cũng buộc phải nộp lại cho trưởng thôn. Những người dân này cho biết, lý do cán bộ thôn đưa ra là: Nộp lại để san sẻ cho bà con.

Do bà con tự san sẻ

Một lần nữa, phóng viên Lao Động lại tìm gặp Trưởng thôn Thử Luật (lần trước là việc cấp phát gạo cứu đói sai đối tượng, sai số lượng) – anh Phan Ngọc Hiến. Sau bão, thôn lập danh sách những người được nhận cứu trợ rồi đưa lên trên. “Những hộ nào bị ảnh hưởng nặng do bão mới nằm trong danh sách này” - anh Hiến nói.

Thôn có chỉ đạo thu lại tiền cứu trợ bão lụt của người dân không? Trước câu hỏi này của PV, anh Hiến trả lời rằng không có chuyện đó. Nhưng khi được dẫn chứng một vài trường hợp thì anh Hiến giải thích: “Thôn không bắt ép ai nộp lại tiền. Nhưng nếu bà con thấy được thì có thể tự san sẻ với nhau. Còn không đồng ý thì thôi”. Cũng theo anh Hiến thì thôn chỉ đứng ra làm trung gian, hộ này nhận được nhiều sẽ “ủng hộ” cho thôn để “san sẻ” cho những hộ không có tiền hỗ trợ. Vị trưởng thôn này thừa nhận: “Nói người dân có nộp tiền ở thôn cũng được mà không nộp cũng được, vì họ tự nguyện chứ không bắt ép”.

Nhưng, người dân ở thôn Thử Luật như anh Thảo, bà Càng, ông Nguyễn Văn Tư lại khẳng định: “Làm chi có chuyện tự nguyện, chú nghĩ coi, tan cửa nát nhà vì bão, nhận được từng ấy tiền hỗ trợ mà tôi lại tự nguyện đi nộp hết à” – bà Càng nói. Anh Thảo thêm vào: “Không phải chỉ gia đình tôi mà tất cả những hộ được nhận tiền đều phải nộp lại”. Còn ông Tư thì chua xót: “Hôm nhận tiền ở ủy ban xã, ông Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Quảng Trị căn dặn tiền này giao cho người nào thì người ấy nhận. Rứa mà cầm tiền về, cũng phải nộp cho thôn vì trước đó đã được dặn thu lại”. Ông Trần Văn Thận – Phó Chủ tịch xã Vĩnh Thái - cho biết: “Nếu có chuyện thu lại tiền cứu trợ này, sẽ bắt cán bộ thôn trả lại tiền cho dân và xử lý nghiêm”.

Ngày 24.2, Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 247 báo cáo về sai phạm trong cứu trợ gạo tại các xã ở huyện Vĩnh Linh, Gio Linh. Công văn cho biết: Ngay sau khi Báo Lao Động ngày 20.2 có bài viết: “Cấp phát gạo cứu đói ở Vĩnh Linh, Gio Linh: Giả dối” – sở đã phối hợp với các địa phương kiểm tra và khẳng định những sai phạm trong việc cấp phát gạo cứu đói như Báo Lao Động nêu là đúng sự thật. Hiện sở đang chỉ đạo các địa phương này thu hồi lại gạo đã cấp sai để cấp đúng đối tượng, đúng số lượng và đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Lâm Hưng Thơ

Theo Báo Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,909

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn