Thông cáo số 2 là tuyên bố của Quốc hội về Biển Đông!

25/06/2014 08:08 AM

Tại phiên họp báo bế mạc kỳ họp Quốc hội ngày 26.4, đa số các câu hỏi tiếp tục tập trung vào căng thẳng Biển Đông sau khi Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam. Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc, thông cáo số 2 của QH (ra ngày 21.5) chính là tuyên bố của QH vấn đề Biển Đông.

Trong phiên họp QH, cử tri quan tâm đến kế sách được đưa ra để đối phó với việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan, hay việc liệu QH có ra tuyên bố hay nghị quyết về Biển Đông. Nếu sắp tới, TQ không rút thì VN nên làm gì?

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: Quốc hội đã có những phản ứng kịp thời và mạnh mẽ sau khi TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển VN. Ngay phiên khai mạc, QH đã bổ sung chương trình, lắng nghe chính phủ báo cáo về vụ giàn khoan Hải Dương 981 và có một phiên thảo luận tại tổ để bàn thảo sâu sắc và kỹ lưỡng về vấn đề này.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, ngày 21.5.2014, Quốc hội đã ra Thông cáo số 2 bày tỏ quan điểm, thái độ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bản Thông cáo số 2 được xem như tuyên bố của Quốc hội. 

Ngày 6.6, Chủ nhiệm UB đối ngoại QH Trần Văn Hằng đã gửi công thư đến Chủ tịch, Tổng Thư ký, các Tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nghị viện các nước thông báo về tình hình TQ vi phạm chủ quyền VN tại Biển Đông. Trong diễn văn bế mạc sáng 24.6, Chủ tịch QH đã một lần nữa khẳng định việc QH, cùng toàn quân và dân VN phản ứng mạnh mẽ trước hành vi vi phạm nghiêm trọng của TQ.

Ông nói rằng bản thông cáo số 2 về Biển Đông cũng được xem như tuyên bố của QH. Song trao đổi với báo chí, một số đại biểu bình luận thông cáo có vị trí pháp lý hoàn toàn khác so với một tuyên bố chính thức của QH?

- Thông cáo đó chính là tuyên bố về quan điểm của Quốc hội VN trước vấn đề Biển Đông.

Xin ông cho biết ý kiến về việc TQ mới đây lại tiếp tục đưa thêm giàn khoan vào Biển Đông?

- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: Biển Đông không phải của quốc gia nào. Việc TQ điều 4 hay 10 giàn khoan vào Biển Đông là chuyện hết sức bình thường, nhưng vấn đề là họ sẽ điều đến đâu. Nếu TQ đưa các giàn khoan đó vào Hải Nam, thì đó là điều bình thường, vì đó là vùng biển của họ. Còn nếu đưa vào bất cứ vùng biển thuộc quốc gia nào, thì quốc gia đó lên ý kiến. Hiện chúng ta chỉ mới nghe thông tin về 4 giàn khoan này, chứ chưa biết đích xác.

Kỳ họp QH đã không ra nghị quyết về Biển Đông. Vậy liệu UB đối ngoại QH có thể ra nghị quyết về vấn đề này không?

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: Chúng ta cần bình tĩnh để tìm ra giải pháp phù hợp với hành vi vi phạm của TQ. Cần tùy theo mức độ để cân nhắc giải quyết, trên cơ sở hòa bình, hữu nghị và được luật pháp cho phép.

Nhiều người đặt vấn đề VN bị ảnh hưởng rất nhiều về kinh tế do căng thẳng sau vụ TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Có người nói, TQ thắng đến 90% các dự án thầu ở VN. Liệu QH có hiến kế nào để cải thiện điều đó?

- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: VN không lệ thuộc kinh tế vào bất cứ quốc gia nào. VN luôn tự chủ về kinh tế. Xung quanh vụ TQ hạ đặt giàn khoan 981 và và các vụ manh động đáng tiếc nổ ra sau đó - mà VN đã xử lý - thì có gây ra những ảnh hưởng đến kinh tế VN. Song TQ không phải đối tác duy nhất trong làm ăn kinh tế với VN, mà VN còn nhiều đối tác khác. Trong quan hệ quốc tế, VN luôn đồng đẳng với các quốc gia trên thế giới. 

Theo Lao Động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,404

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn