Ai phải cách ly tập trung khi đến TP.HCM sau tết?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
11/03/2021 21:05 PM

Theo Kế hoạch 528/KH-TTKSBT về giám sát người từ vùng dịch COVID-19 trong nước đến TP.HCM sau Tết Nguyên đán từ ngày 16/02, những đối tượng sau đây phải thực hiện cách ly tập trung:

Ai phải cách ly tập trung khi đến TP.HCM sau tết? (Ảnh minh họa)

- Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 xác định: Cách ly tập trung 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân;

- Những người từng đi, đến, về từ địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg: Cách ly tập trung 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội.

Cũng theo Kế hoạch này, hình thức cách ly tại nhà hoặc giám sát sức khỏe với các đối tượng khác như sau:

- Những người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động (nhưng không phải là tiếp xúc gần) hoặc từng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo (nhưng không trong vùng phải giãn cách xã hội): Cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời các địa điểm như thông báo.

- Những người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày: Tự theo dõi sức khỏe.

HCDC sẽ cập nhật cụ thể về địa điểm, thời gian có liên quan trên phần mềm khai báo điện tử của các bệnh viện và trên trang web (hcdc.vn hoặc hcdc.gov.vn), trang fanpage (facebook.com/ksbthcm) của HCDC.

Cập nhật ngày 26/3 của HCDC về đối tượng phải thực hiện việc cách ly tập trung:

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) yêu cầu cách ly tập trung và xét nghiệm cá nhân, người nhà tất cả trường hợp tới từ tỉnh Hải Dương từ ngày 3/2 đến nay.

- Đối với tỉnh Quảng Ninh, HCDC đề nghị người tới khu vực Tổ 1, Khu phố 6, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long và xã Thủy An, An Sinh, Bình Dương, Nguyễn Huệ từ ngày 3/2 tới nay phải thực hiện cách ly tập trung.

- TP.HCM cũng yêu áp dụng cách ly tập trung với tất cả người dân từng tới huyện Yên Mỹ, Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) từ ngày 10/2 tới nay (Xem chi tiết tại đây).

- HCDC yêu cầu người đến TP HCM từ các địa phương xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên; phường Dư Hàng, quận Lê Chân và thôn Kim Chân, xã Lê Thiện, huyện An Dương, trong vòng 14 ngày tính từ ngày rời đi, phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. (Xem chi tiết tại đây)

- Người đến TP HCM từ các thôn, khu dân cư thực hiện phong tỏa, cách ly y tế theo Chỉ thị 16 tại Cẩm Giàng, Kinh Môn trong vòng 14 ngày tính từ ngày rời đi, phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. (Xem chi tiết tại đây)

- Người đến TP HCM từ các thông, khu dân cư thực hiện phong tỏa, cách ly y tế theo Chỉ thị 16 tại Kinh Môn tỉnh Hải Dương và đường Lê Hồng Phong xã/phường/thị trấn Đằng Giang Quận/Huyện Ngô Quyền Tỉnh Hải Phòng và đường D35 thuộc khu phố 4, KDC Việt Sing phường trấn An Phú Huyện Thuận An Tỉnh Bình Dương. (Xem chi tiết tại đây)

Ai phải khai báo y tế?

- Người từ các vùng dịch trong nước đến thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng.

- Những hành khách khai báo đến từ vùng dịch sẽ được tổ chức cho làm tờ khai trên máy bay/tàu/xe hoặc ngay khu xuống sân bay/ga tàu/bến xe.

- Tại các khu công nghiệp - khu chế xuất, trường học, Xí nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức... (gọi chung là đơn vị): người đứng đầu đơn vị triển khai cho nhân viên khai báo y tế theo thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử hoặc trang fanpage của HCDC.

- Tại địa bàn dân cư: người dân đến từ vùng dịch thuộc diện cần giám sát y tế phải khai báo trung thực và tiến hành thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của HCDC.

- Tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh: thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người đến bệnh viện, phòng khám qua phần mềm khai báo y tế do Sở Y tế triển khai.

Các trường hợp khác: khai báo trên phần mềm tokhaiyte.vn của Bộ Y tế.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,585

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn