Trong hai ngày 18-19/8/1965, quân giải phóng miền Nam Việt Nam đã chiến đấu với quân viễn chinh Mỹ ở đâu?
Trong hai ngày 18-19/8/1965, quân giải phóng miền Nam Việt Nam đã chiến đấu với quân viễn chinh Mỹ ở đâu?
Trận đánh Vạn Tường (18/8/1965) là cuộc đối đầu giữa quân Mỹ và quân giải phóng miền Nam. Với mục tiêu "tìm diệt" quân ta, Mỹ huy động lực lượng hùng hậu gồm 8.000 quân, hàng trăm máy bay, xe tăng, tàu chiến và pháo hạng nặng. Tuy nhiên, quân và dân ta đã khéo léo sử dụng chiến thuật du kích, tận dụng địa hình, bãi mìn, hố chông và cách đánh "bám thắt lưng địch mà đánh" để vô hiệu hóa sức mạnh quân địch. Sau một ngày đêm chiến đấu, ta tiêu diệt 919 lính Mỹ, bắn rơi 13 máy bay, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh, khiến cuộc hành quân "Ánh sáng sao" thất bại. Chiến thắng này đã thổi bùng phong trào "Tìm Mỹ mà đánh", khẳng định khả năng đánh bại quân đội Mỹ của quân giải phóng. Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ví trận Vạn Tường như Stalingrad, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
|
Trong hai ngày 18-19/8/1965 đã diễn ra trận đọ sức quyết liệt đầu tiên giữa lực lượng chủ lực Quân giải phóng miền Nam Việt Nam với quân viễn chinh Mỹ, chỉ ra khả năng ta có thể đánh thắng Mỹ trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ”. Đó là trận đánh nào? A. Trận Ấp Bắc B. Trận Đồng Xoài C. Trận Vạn Tường D. Trận Núi Thành |
*Thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Trong hai ngày 18-19/8/1965, quân giải phóng miền Nam Việt Nam đã chiến đấu với quân viễn chinh Mỹ ở đâu?
Các chuyên đề trong chương trình lịch sử lớp 10 gồm những gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung chuyên đề học tập mà học sinh lớp 10 sẽ học như sau:
- Chuyên đề định hướng nghề nghiệp: Các lĩnh vực của Sử học
- Chuyên đề hoạt động trải nghiệm thực tế: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam
- Chuyên đề nâng cao kiến thức: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử
Môn lịch sử lớp 10 yêu cầu những kỹ năng và kiến thức nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt môn Lịch sử lớp 10 như sau:
- Trình bày được khái niệm lịch sử.
- Phân biệt được lịch sử hiện thực và lịch sử được con người nhận thức thông qua ví dụ cụ thể.
- Giải thích được khái niệm sử học.
- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
- Nêu được ý nghĩa của một số nguyên tắc cơ bản của sử học: khách quan, trung thực, tiến bộ.
- Phân biệt được các nguồn sử liệu: chữ viết, hiện vật lịch sử,...
- Nêu được một số phương pháp cơ bản của sử học: phương pháp lịch sử, phương pháp logic, phương pháp trình bày lịch sử theo lịch đại và đồng đại, phương pháp tiếp cận liên ngành. Bước đầu vận dụng được một số phương pháp cơ bản của sử học thông qua các bài tập cụ thể (ở mức độ đơn giản).
- Nêu được vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với đời sống của cá nhân và xã hội hiện đại thông qua ví dụ cụ thể.
- Giải thích được sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời.
- Biết cách sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, sử liệu để học tập, khám phá lịch sử.
- Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống (ở mức độ đơn giản).
- Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam và thế giới.




