Trong năm 2024, các nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ được pháp luật quy định như thế nào? Mong được giải đáp chi tiết! – Hoàng Minh (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Có phải sắp tới Chính phủ sẽ sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP hay không? – Trọng Dũng (TP. Hồ Chí Minh).
Ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định những nội dung mới về hóa đơn điện tử. Trong đó có quy định về việc cơ quan, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/7/2022. Vậy, hóa đơn cũ sẽ được xử lý như thế nào? Mời quý thành viên cùng tham khảo nội dung dưới đây:
PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trân trọng gửi đến quý thành viên nội dung tổng hợp một số hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp thường mắc phải.
Hàng quý, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Tuy nhiên, thực tế một số doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt hoặc lơ là nghĩa vụ này, do đó thường vướng phải sai phạm và phải chịu chế tài theo quy định của pháp luật.
Theo quy định, doanh nghiệp được quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm. Mặt khác trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không còn ghi nhận ngành, nghề kinh doanh nữa. Như vậy câu hỏi đặt ra là nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề (không phải là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện) mà luật không cấm nhưng không thuộc ngành nghề đã đăng ký thì có được phép thực hiện? Và nếu "lỡ" xuất hoá đơn trong trường hợp này thì liệu hoá đơn có bị xem là "hoá đơn bất hợp pháp" và doanh nghiệp có bị xử phạt gì hay không?
Việc sử dụng hóa đơn phải tuân theo quy định về việc tạo lập, thông báo và quy định về kê khai thuế. Sau đây, chúng tôi xin gửi đến Quý thành viên những thông tin về việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.