Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc phải đáp ứng các quy định chung về đăng ký kinh doanh thì đối với một số ngành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định. Tiện ích Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện được xây dựng nhằm giúp Quý khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục để tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các ngành nghề yêu cầu điều kiện cụ thể.

Sản xuất hóa chất DOC, DOC-PSF

1. Khái niệm về hóa chất DOC

Căn cứ khoản 6 Điều 4 Nghị định 33/2024/NĐ-CP, hóa chất hữu cơ riêng biệt (hóa chất DOC) được định nghĩa theo Công ước Cấm vũ khí hóa học bao gồm tất cả các hợp chất có chứa cacbon, ngoại trừ các ôxit, sunfua của các hợp chất này và các cacbonat kim loại, được phân biệt bởi tên, công thức cấu tạo (nếu có) hoặc số đăng ký CAS (nếu có) của hóa chất đó. Hóa chất DOC-PSF được định nghĩa theo Công ước cấm vũ khí hoá học là hóa chất hữu cơ riêng biệt có chứa một trong các nguyên tố như phốt pho, lưu huỳnh hoặc flo.

2. Yêu cầu đối với cơ sở sản xuất hóa chất DOC, DOC-PSF

Căn cứ Điều 16 Nghị định 33/2024/NĐ-CP, cơ sở sản xuất hóa chất DOC, DOC-PSF phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

(i) Đảm bảo các yêu cầu trong sản xuất và các quy định về quản lý hóa chất theo quy định sau đây:

- Cơ sở sản xuất hóa chất Bảng, hóa chất DOC, DOC-PSF phải đáp ứng các yêu cầu trong sản xuất theo quy định tại Điều 12 Luật Hóa chất 2007 và Điều 4, khoản 1 và 2 Điều 5, khoản 1 và 2 Điều 6 Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất 2007 (sau đây gọi tắt là Nghị định 113/2017/NĐ-CP).

- Cơ sở kinh doanh hóa chất Bảng phải đáp ứng các yêu cầu trong kinh doanh theo quy định tại Điều 12 Luật Hóa chất 2007 và Điều 4; khoản 2 Điều 5; khoản 1 và 2 Điều 6 Nghị định 113/2017/NĐ-CP.

- Kế hoạch, Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

- Phân loại, ghi nhãn và Phiếu an toàn hóa chất.

- Phiếu kiểm soát mua bán hóa chất độc.

- Huấn luyện an toàn hóa chất.

- San chiết, đóng gói hóa chất Bảng.

- Cung cấp thông tin và lưu trữ thông tin hóa chất.

- Vận chuyển hóa chất Bảng, hóa chất DOC, DOC-PSF.

(ii) Thực hiện báo cáo theo quy định tại Mục 3 dưới đây.

(iii) Các cơ sở sản xuất hóa chất DOC có sản lượng trên 200 tấn/năm, DOC-PSF có sản lượng trên 30 tấn/năm phải thực hiện các quy định về thanh sát, thanh tra, kiểm tra tại Chương IV Nghị định 33/2024/NĐ-CP.

Hình từ Internet

3. Hồ sơ cấp phép sản xuất hóa chất DOC, DOC-PSF gồm:

(i)  Đơn đề nghị cấp Giấy phép sản xuất hóa chất DOC, DOC-PSF (Theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 48/2018/TT-BCT).

(ii) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

(iii) Danh sách đội ngũ quản lý, kỹ thuật, điều hành sản xuất (Theo mẫu 3 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 55/2014/TT-BCT) và giấy tờ, tài liệu chứng minh đáp ứng yêu cầu về nhân lực nêu tại mục I.2 trên. 

(Căn cứ Điều 6 Thông tư 55/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi Điều 3 Thông tư 13/2020/TT-BCT))

Nơi nộp hồ sơ: Cục Hóa chất - Bộ Công Thương (điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư 55/2014/TT-BCT).

4. Báo cáo đối với hóa chất DOC, DOC-PSF

Điều 26 Nghị định 33/2024/NĐ-CP, việc báo cáo đối với hóa chất DOC, DOC-PSF được thực hiện như sau:

(i) Tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất DOC với sản lượng từ 200 tấn/năm trở lên và sản xuất hóa chất DOC-PSF với sản lượng từ 30 tấn/năm trở lên phải Báo cáo với Cục Hóa chất quy định tại Mẫu số 11 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 33/2024/NĐ-CP.

(ii) Thời gian báo cáo cụ thể như sau:

- Chậm nhất 60 ngày trước khi cơ sở đi vào hoạt động (theo Mẫu số 11a Phụ lục II).

- Chậm nhất 30 ngày trước khi thực hiện việc bổ sung, điều chỉnh hoặc thay đổi hoạt động hiện có (theo Mẫu số 11b Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 33/2024/NĐ-CP).

- Trước ngày 15/02 hàng năm, nộp Báo cáo về các hoạt động có trong năm trước và các hoạt động dự kiến trong năm tiếp theo (theo Mẫu số 11c Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 33/2024/NĐ-CP). Báo cáo hằng năm được thực hiện thông qua Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

2,693
Công việc tương tự:
Bài viết liên quan:
Bài viết liên quan: