>>> Xem công việc pháp lý mới tại đây.

Quy định về việc lập hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động cho NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong Hộ kinh doanh

Việc lập hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động, trong đó có Hộ kinh doanh. Do vậy về trình tự lập, thủ tục và hồ sơ lập được quy định cụ thể như sau:

Kết quả giám định mức suy giảm khả năng là điều kiện và là căn cứ để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Việc giám định bao gồm các trường hợp sau:

- Khám giám định lần đầu: là giám định mức suy giảm khả năng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh nghề nghiệp, mà chưa được giám định lần nào ở loại hình giám định đó.

- Khám giám định lại: là giám định mức suy giảm khả năng lao động từ lần thứ hai đối với người lao động bị thương tật, bệnh, tật do tai nạn lao động; hoặc, bị bệnh nghề nghiệp đã được khám giám định, sau đó tái phát, tiến triển.

- Khám giám định tổng hợp: là giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi người lao động thuộc một trong các trường hợp: vừa bị tai nạn lao động vừa bị bệnh nghề nghiệp; bị tai nạn lao động nhiều lần; bị nhiều bệnh nghề nghiệp.

Hộ kinh doanh hoàn tất và nộp hồ sơ đề nghị giám định đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh nơi mình đăng kí địa điểm kinh doanh; bao gồm các giấy tờ sau:

TRƯỜNG HỢP GIÁM ĐỊNH LẦN ĐẦU

Do bị tai nạn lao động

Do bị bệnh nghề nghiệp

Giấy giới thiệu đề nghị giám định

(Phụ lục 1 Ban hành kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT)

- Bản sao Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động cấp.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án quy định.

Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp.

- Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp của người lao động có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có).

Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực.

Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

 

TRƯỜNG HỢP GIÁM ĐỊNH LẠI (TÁI PHÁT / TIẾN TRIỂN)

Do bị tai nạn lao động

Do bị bệnh nghề nghiệp

Giấy đề nghị khám giám định

(Phụ lục 2 Ban hành kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT)

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc Giấy ra viện ghi rõ tổn thương tái phát.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ: Biên bản Giám định y khoa lần gần nhất kèm theo các Giấy chứng nhận thương tích ghi nhận các tổn thương được giám định trong Biên bản đó.

Trường hợp xác định tổn thương do bệnh nghề nghiệp tiếp tục tiến triển dần đến thay đổi mức độ tổn thương: Bản chính biên bản giám định y khoa lần gần nhất, trong đó phải ghi rõ kết luận về thời hạn đề nghị giám định lại.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại Thông tư này hoặc Hồ sơ bệnh nghề nghiệp có ghi nhận tổn thương bệnh nghề nghiệp ở mức độ nặng hơn.

- Bản chính hoặc Bản sao hợp lệ biên bản giám định y khoa lần gần nhất.

Trường hợp xác định tổn thương do bệnh nghề nghiệp tiếp tục tiến triển dần đến thay đổi mức độ tổn thương: Bản chính biên bản giám định y khoa lần gần nhất, trong đó phải ghi rõ kết luận về thời hạn đề nghị giám định lại.

Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực.

Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Đối với Hồ sơ đề nghị giám định tổng hợp, hộ kinh doanh chuẩn bị các giấy tờ được liệt kê theo từng trường hợp (lần đầu / lại) nêu trên; tuy nhiên, trong trường hợp giám định tổng hợp lại, thì thay Giấy đề nghị giám định bằng Giấy giới thiệu đề nghị giám định.

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

5,721