>>> Xem công việc pháp lý mới tại đây.

Giao kết hợp đồng lao động trong Hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh phải  giao kết Hợp đồng lao động với người lao động bằng văn bản được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, Hộ kinh doanh  giữ 01 bản.  Tuy nhiên vẫn có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói nhưng loại hợp đồng này chỉ có già trị thời hạn dưới 1 tháng trừ các trường hợp mà Bộ luật lao động 2019 quy định. 

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử cũng có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

Nội dung Hợp đồng lao động phải tuân thủ theo quy định tại Chương II Thông tư 10/2020/TT-BLDTBXH

I.Phân loại Hợp đồng lao động:

Tùy theo nhu cầu sử dụng lao động mà Hộ kinh doanh có thể chọn 1 trong các loại Hợp đồng sau đây:

+ Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

+ Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Lưu ý đối với Hợp đồng xác định thời hạn:

Trường hợp 1: trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

Trường hợp 2: khi hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng xác định thời hạn trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Trường hợp 3: Hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ trường hợp khác mà pháp luật quy định.

II. Nguyên tắc và thẩm quyền giao kết Hợp đồng lao động:

1.Nguyên tắc: 

Hộ kinh doanh khi giao kết Hợp đồng lao động với người lao động phải xây dựng trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực và  tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.

2. Thẩm quyền giao kết: 

Đối với Hộ kinh doanh (Người sử dụng lao động):

+ Người đại diện theo pháp luật của Hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

+ Cá nhân trực tiếp sử dụng lao động.

Đối với người lao động bình thường:

Người lao động  thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó;

+ Người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó;

+ Người lao động được những người lao động trong nhóm ủy quyền hợp pháp giao kết hợp đồng lao động.

Người lao động trực tiếp giao kết hợp đồng lao động, trừ trường hợp người lao động là nhóm người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện công việc theo mùa vụ, công việc dưới 12 tháng thì có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để thực hiện việc giao kết. Tham khảo mẫu: Giấy ủy quyền giao kết Hợp đồng lao động.

Đối với người lao động cao tuổi:

Hộ kinh doanh và người lao động có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn. Đặc biệt, Hộ kinh doanh không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

Lưu ý: Người được ủy quyền giao kết hợp đồng lao động không được ủy quyền lại cho người khác giao kết hợp đồng lao động.

III. Những hành vi Hộ kinh doanh không được làm khi giao kết Hợp đồng lao động: 

-  Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

-  Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

-  Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả nợ cho người sử dụng lao động.

Sau khi giao kết HĐLĐ thì Hộ kinh doanh có trách nhiệm Thông báo về tình hình biến động lao động hàng tháng ở Hộ kinh doanh, việc khai báo phải thực hiện trước ngày 03 của tháng liền kề. Xem chi tiết tại công việc: "Thông báo về tình hình biến động lao động nếu có hàng tháng" Đồng thời thực hiện thủ tục Báo tăng lao động cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý trực tiếp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết HĐLĐ. Xem chi tiết tại công việc: "Đăng ký điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN"

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

16,909